Thể thao

Nhìn lại công tác trọng tài tại V.League 2023: Nhiều nét tích cực

Các trọng tài nội ngày càng khẳng định được thương hiệu và số trận mắc sai sót thuyên giảm đã trở thành nét chấm phá về công tác trọng tài tại V.League 2023 vốn luôn nhận được sự quan tâm của dư luận.

Khi V.League 2023 khởi tranh, công tác trọng tài ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt, sau những sai sót của các vị Vua sân cỏ thì Ban Trọng tài VFF đã có những sự nhìn nhận nghiêm túc, sẵn sàng đối diện với thực tế. Đặc biệt, liên quan tới công tác trọng tài ở 7 vòng đấu đầu tiên, Trưởng ban Trọng tài VFF Đặng Thanh Hạ cho biết: "Những sai sót trong công tác trọng tài là điều không ai muốn. Tận dụng quãng nghỉ của V.League 2023, Ban Trọng tài VFF đã nhìn lại sai sót, rút kinh nghiệm cho tất cả trọng tài. Ban Trọng tài sẽ đánh giá lại năng lực từng trọng tài để có sự phân công hợp lý hơn khi V.League trở lại sau SEA Games 32".

Đây là nét tươi mới và sau đó công tác trọng tài có nhiều biến chuyển. Thời điểm trước khi V.League tạm nghỉ nhường sân cho sân chơi SEA Games 32 diễn ra đợt tháng 5 thì, ông Đặng Thanh Hạ đã phát biểu: “Tổ chức một giải bóng đá từ World Cup trở xuống, Ban Tổ chức luôn mong công tác trọng tài được thuận lợi. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi các sai sót từ lớn đến nhỏ ở mọi cấp độ. Một sai sót của trọng tài có thể dẫn tới nhiều phản ứng tiêu cực, đó là tâm lý bình thường của con người, người hâm mộ cần thông cảm với trọng tài. Tôi chỉ muốn sai sót của trọng tài phải nhìn nhận ở góc độ công bằng và khách quan để có thể đánh giá nguyên nhân”. Sau đó, bên cạnh việc đánh giá, rút kinh nghiệm cho các trọng tài nội thì Ban Trọng tài VFF đã mời các trọng tài ngoại điều khiển một số trận đấu liên quan đến thứ hạng của các đội nhóm đầu, nhóm cuối V.League 2023. Tuy nhiên, bên cạnh đó, phải nhìn nhận rằng ở một số trận đấu có tính chất đặc biệt thì các trọng tài nội vẫn được tin tưởng giao nhiệm vụ cầm còi.

Trưởng ban trọng tài VFF Đặng Thanh Hạ cho rằng công tác trọng tài tại V.League 2023 có nhiều nét tích cực

Điển hình như trận đấu tại vòng 13 giữa B.BD gặp Nam Định, trọng tài Hoàng Ngọc Hà đã ghi điểm lớn nhờ cách điều hành trận đấu rất “mượt”. Đây là trận đấu mà Nam Định nếu thua sẽ bật khỏi Top 8 còn B.BD nếu thắng sẽ tạm thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ và sẽ có lợi thế cực lớn đua trụ hạng. Thế nhưng trọng tài Ngọc Hà đã bắt khá chắc chắn và sau khi trận đấu khép lại, HLV 2 đội đều dành lời khen cho vị trọng tài người Hà Nội.

Đặc biệt ở giai đoạn cuối mùa giải năm nay, khi công nghệ VAR được áp dụng vào các trận đấu thì hàng loạt trọng tài nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vận hành trơn tru sự hỗ trợ từ VAR. Đó cũng là lý do mà các ông Ngô Duy Lân, Trần Định Thịnh cùng với Hoàng Ngọc Hà, Nguyễn Ngọc Châu, Mai Xuân Hùng đã lọt vào Top 5 đề cử trọng tài xuất sắc nhất V.League 2023. “Khi triển khai công nghệ VAR vào V.League, các trọng tài Việt Nam đã phối hợp, điều khiển các trận đấu không gặp trục trặc gì. Đấy là điều đáng mừng bởi chúng ta đã làm chủ được công nghệ VAR và hạn chế tối đa sai sót chuyên môn”, ông Đặng Thanh Hạ đánh giá sau khi V.League 2023 khép lại. Có thể thấy trong mùa giải mà tấm vé xuống hạng cũng như chủ nhân chức vô địch mãi đến vòng cuối mới được xác định và tính cạnh tranh cực cao nhưng công tác trọng tài để lại nhiều dấu ấn. Đấy chính là nét tích cực, bồi đắp cho sự thành công chung của giải đấu lớn nhất Việt Nam.

Tác giả: THÀNH VĂN

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP