Xe

Nhận tài trợ loạt xe điện cho khu di tích, chạy thử xong rồi 'đắp chiếu' suốt 5 năm

Nhằm tạo không gian yên tĩnh, giảm tiếng ồn trong khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, một số doanh nghiệp tài trợ 13 xe điện để vận chuyển du khách khi đến tham quan, song suốt 5 năm nay những xe điện này bị "đắp chiếu", không sử dụng dẫn đến hư hỏng.

Loạt xe điện tập kết tại nhà xe ở khu di tích Ngã ba Đồng Lộc nhiều năm không sử dụng đến - Ảnh: LÊ MINH

Ngày 5-4, có mặt tại khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, chúng tôi ghi nhận 13 xe điện dùng để vận chuyển du khách tham quan nhiều năm nay không hoạt động dẫn đến bị xuống cấp, hư hỏng.

Theo tìm hiểu, 13 chiếc xe điện này có giá trị hơn 3 tỉ đồng, được 3 doanh nghiệp tặng cho khu di tích vào năm 2018 nhân kỷ niệm 50 chiến thắng Đồng Lộc.

Các xe điện này được triển khai để vận chuyển khách di chuyển trong nội bộ khuôn viên khu di tích, tránh được những phương tiện khác gây tiếng ồn vào khu di tích, từ đó tạo nên một không gian yên tĩnh, không tiếng ồn trong khuôn viên địa chỉ đỏ này.

Sau khi nhận tài trợ xe điện từ doanh nghiệp, Ban quản lý khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã vận hành thử trong vòng 2 tháng, nhận thấy hiệu quả rõ rệt và được du khách trải nghiệm đánh giá cao.

Để đưa số xe điện nói trên vào hoạt động cần có một khoản chi phí để thuê người lái, bảo trì, bảo dưỡng xe, Ban quản lý khu di tích dự kiến gửi tờ trình đến UBND tỉnh xin được vận hành xe điện có thu phí để phục vụ du khách. Tuy nhiên, quá trình đề xuất chưa hoàn thành thì đại dịch COVID-19 bùng phát khiến cho việc này phải tạm dừng suốt 2 năm.

Loạt xe điện lâu ngày không sử dụng dẫn đến hư hỏng, xuống cấp - Ảnh: LÊ MINH


Tháng 4-2022, khi dịch COVID-19 lắng xuống, đơn vị này đã gửi tờ trình đến UBND tỉnh Hà Tĩnh xin vận hành hệ thống xe điện phục vụ du khách trong nội bộ khu di tích và có thu phí.

Tiếp nhận văn bản trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu xử lý đề nghị của Ban quản lý khu di tích và báo cáo về UBND tỉnh Hà Tĩnh trước ngày 10-5-2022.

Ngày 10-5-2022, Sở Tài chính Hà Tĩnh có văn bản đề nghị Ban quản lý khu di tích Ngã ba Đồng Lộc xây dựng phương án giá xe điện phục vụ khách di chuyển trong nội bộ khu di tích gửi về các sở ngành có ý kiến. Việc này Ban quản lý khu di tích đã thực hiện nhưng đến nay việc vận hành hệ thống xe điện vẫn chưa được phê duyệt, triển khai.

Ông Trần Đình Ước - trưởng Ban quản lý khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, cho biết gần một năm trôi qua kể từ khi UBND tỉnh giao Sở Tài chính lấy ý kiến sở ngành liên quan đến việc vận hành xe điện có thu phí nhưng không hiểu vì sao đến nay chưa có kết quả.

"Suốt 5 năm nay 13 chiếc xe điện không hoạt động đến dẫn đến bình ắc quy bị hỏng, hệ thống phanh không còn hoạt động, gây lãng phí lớn. Hiện nay nếu đưa hệ thống xe điện này vào vận hành cũng sẽ tốn một khoản chi phí không nhỏ để sửa chữa" - ông Ước nói.

Theo ông Ước, việc sớm đưa hệ thống xe điện vào hoạt động sẽ phát huy hiệu quả nguồn tài trợ, chống xuống cấp, lãng phí tài sản. Đồng thời, hạn chế ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho du khách thập phương; đảm bảo tính tôn nghiêm, linh thiêng, quy cũ, văn minh, thân thiện cho khu di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP