Trong tỉnh

Nghi Lộc, Nghệ An: Sai phạm đất đai kéo dài nhiều năm chưa được xử lý

Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc sau khi được UBND xã cho mượn đất đã tiến hành xây dựng, sang nhượng, lấn chiếm trái phép. Điều đáng nói, việc cấp GCNQSDĐ trên diện tích đất công vẫn chậm được xử lý.

Đất trang dọc tuyến đê nghĩa Cửa Hiền đã bán đấu giá hết.

Theo phản ánh của người dân xã Nghi Yên, Huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn xã diễn ra trong thời gian dài chậm được xử lý gây bức xúc trong dư luận.

Ông Cao Văn Tuệ, Xóm trưởng xóm Bắc Sơn cho biết, thời điểm ông Nguyễn Đình Long làm Chủ tịch xã đã có chủ trương cho dân mượn đất xây dựng ki ốt để kinh doanh, mỗi hộ chiều dài 10m, chiều rộng 5m. Tuy nhiên đến nay, nhiều hộ dân đã lấn chiếm, mua bán, sang nhượng trái mục đích, như hộ ông Cao Ngọc Niêm, Hoàng Xuân Khôi, Đậu Xuân Liên, Đậu Xuân Tường, Nguyễn Văn Lập...

Năm 1996, Trạm xá xã chuyển đi nơi khác, năm 1998 xã đã cấp diện tích đất này cho ông Đậu Xuân Chương làm nhà ở. Một diện tích khác xã cho ông Chương thực hiện Dự án 4304 trồng cây, sau một thời gian ông Chương bán cho ông Đỗ Xuân Chiến, Nguyễn Văn Kính, Hoàng Văn Tịnh làm nhà ở, sản xuất kinh doanh. Theo phản ánh của người dân, đất ông Chương xây dựng nhà ở đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?.

Tại xóm Trung Sơn, tình trạng người dân mượn đất sau đó xây dựng ki ốt để kinh doanh diễn ra phổ biến. Người dân ở đây cho biết, việc UBND xã cho mượn đất không có văn bản, khi người dân tiến hành xây dựng xã không có biện pháp xử lý.

Tại xóm Đông Sơn, ông Phan Đình Chiến, Xóm trưởng cho biết, khu vực đất nghĩa trang dọc tuyến đê Cửa Hiền được UBND xã bán, khi có người đến yêu cầu người dân di dời mồ mả mới biết đất đã được bán.

Chủ tịch UBND xã Nghi Yên - Đậu Xuân Luân thừa nhận những sai phạm về đất đai trên địa bàn xã như người dân phản ánh và đã nắm được việc này. Tuy nhiên, theo ông Luân, hiện xã chưa có nguồn lực để thu hồi đất vì liên quan đến vấn đề bồi thường tài sản trên đất. Hơn nữa, trước đây UBND xã cho dân mượn đất không quy định thời gian, quy cách xây dựng và nếu có thu hồi thì không biết sử dụng vào mục đích gì?.

Về việc cấp GCNQSDĐ cho người dân trên diện tích đất công liên quan đến gia đình ông Đậu Xuân Chương, ông Đậu Xuân Luân lấy lý do mới đảm nhận công việc nên không nắm được.

Việc UBND xã bán đất khu dọc đê Cửa Hiền, ông Luân cho biết trước đây xã bán đấu giá 10 suất đất, mỗi suất 400m2. Hiện, tài liệu liên quan đến việc bán đất còn lưu giữ tại UBND xã Nghi Yên chỉ là hồ sơ phân lô khu đất được lập năm 2001.

Theo ông Cao Văn Tuệ, những sai phạm liên quan đến đất đai trên địa bàn xã Nghi Yên do công tác quản lý qua các thời kỳ không tốt. Trong các cuộc họp, người dân đã đề nghị UBND xã xử lý dứt điểm, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Tác giả: Hoàng Vũ

Nguồn tin: Isvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP