Cuộc sống

Nghe con gái thông báo điểm thi đại học cao ngất ngưởng mà tôi không thể vui nổi

Dù điểm thi đại học của con gái thuộc top đầu của tỉnh, nhưng tôi thực sự không mong điều đó xảy ra.

Tôi năm nay đã gần 60, vì lấy chồng trễ nên con gái lớn hiện tại chỉ mới bước sang tuổi 18, còn cậu con trai út đang học cấp 2. Tôi và chồng ở chung tỉnh, chồng tôi làm nghề thợ mộc, còn tôi là giáo viên đã về hưu. Công việc của chồng bữa được bữa mất, đồng lương giáo viên của tôi cũng ít ỏi nên cuộc sống của gia đình chỉ ở mức đủ ăn, chứ không dư dả gì. Với điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp như thế, mà cả 2 con của tôi đều đang ở tuổi ăn tuổi học, đặc biệt là cô con gái chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học.

Dù gia cảnh không khá giỏi, nhưng tôi cảm thấy bản thân thật may mắn khi có được 2 người con ngoan ngoãn và giỏi giang. Hiểu được nỗi vất vả của bố mẹ nên từ nhỏ các con đã tự bảo ban nhau phải cố gắng học tập thật tốt để bố mẹ an lòng, và sau này thành công để phụng dưỡng bố mẹ. Thương các con thiệt thòi nhưng lại vô cùng hiểu chuyện, tôi cùng chồng những năm nay đều cố gắng cày cuốc, lăn lộn mưu sinh để các con có được cuộc sống đầy đủ nhất.

Trước đây còn trẻ, vợ chồng tôi còn sức để làm lụng, nhưng bây giờ khi tuổi đã gần 60, sức khoẻ cũng bị bào mòn đi ít nhiều. Đó là điều khiến tôi trăn trở nhất, sợ rằng bố mẹ ngày càng già đi, mà các con chưa kịp trưởng thành thì ai sẽ che chở cho chúng nó. Thành thật mà nói, kể từ ngày con gái thi đại học cho đến thời điểm công bố điểm thi ngày hôm nay, tôi đã sống trong cảm giác nơm nớp, lo sợ.

(Ảnh minh hoạ)

Trên đời này, làm gì có người mẹ nào không mong con sẽ thi đại học đạt được điểm số cao, đỗ đạt vào những ngôi trường danh giá. Nhưng thực sự thì bản thân tôi lại là một trong những số hiếm bà mẹ đi ngược lại với nguyện vọng đó. Tôi sợ con gái sẽ đạt điểm cao và đủ điểm đậu vào những ngôi trường nổi tiếng bậc nhất cả nước, dù biết đó cũng là điều con mong muốn, nhưng tôi chỉ sợ gia đình không trụ nỗi để có thể lo cho con ăn học đại học.

Thế nhưng ngày tôi lo sợ nhất cuối cùng cũng đã đến, thời điểm nghe con gái vui mừng thông báo điểm thi đại học cao ngất ngưỡng, với 3 môn thi chính toàn ở mức trên 9 điểm, cả tôi và chồng đều suýt ngất, không tài nào vui nỗi vì tôi biết thời gian sắp tới đây, gia đình tôi phải đối diện với điều gì. Với tình hình kinh tế ở hiện tại, tôi và chồng thực sự không đủ khả năng để chu cấp cho con gái trong suốt những năm học đại học, đặt biệt là nếu con nộp vào những ngôi trường có học phí đắt đỏ.

Hiểu được những nỗi lo lắng hằn trên gương mặt của bố mẹ, cô con gái của tôi hiểu chuyện đến đau lòng, dù con bé rất muốn nộp vào ngôi trường mà bản thân luôn ấp ủ từ lâu, nhưng biết ngôi trường đó học phí cao, lại nằm giữa trung tâm thành phố, chi phí sinh hoạt cho những năm đại học chắc chắn sẽ là một con số không tưởng. Sợ bố mẹ vất vả, con bé đã chủ động bày tỏ nguyện vọng:

- Con biết gia đình mình không khá giỏi, con không muốn bố mẹ vì con mà chịu khổ nữa. Không sao cả bố mẹ ạ, con sẽ không đăng ký trường đại học trong thành phố, con nghĩ học ở đâu cũng được miễn là bản thân mình biết cố gắng. Con thấy trường trong tỉnh mình cũng tốt lắm, nên con sẽ nộp vào trường đó để tiết kiệm chi phí, hơn nữa còn gần nhà, như vậy thì con có thể ở bên chăm sóc bố mẹ.

(Ảnh minh hoạ)

Lời tâm sự của đứa con gái khiến trái tim tôi như bóp nghẹt lại. Tôi biết nói ra những điều này, con đã cố gắng kìm nén nỗi buồn của mình đến nhường nào để có thể chấp nhận từ bỏ bước vào ngôi trước mà bản thân mơ ước, để bố mẹ được an lòng, và không phải vì mình chịu khổ cực ở độ tuổi đã ngoài 60.

Nhưng là một người mẹ, tôi thực sự không muốn thấy con mình thiệt thòi như thế. Trước lời bộc bạch của con, tôi chỉ biết nghẹn ngào rơi nước mắt. Không biết có người mẹ nào đang trong hoàn cảnh giống như tôi lúc này, giờ tôi phải làm thế nào để có thể đưa ra cách giải quyết phù hợp nhất, tốt nhất cho những đứa con của mình?

Tâm sự từ độc giả [email protected]

Tác giả: TRANG TRI

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP