Trong tỉnh

Nghệ An: Dân nhận gần 1,6 tỉ đồng tiền hỗ trợ, phải nộp cho xóm 50%

Sau khi được nhận tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hỗ trợ để đất lại cho công ty triển khai dự án, một số hộ dân ở xóm 1, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu (Nghệ An) vô cùng bức xúc khi bị xóm thu lại 50%.

Nhận xong phải nộp lại cho xóm 50 %

Vừa qua, Báo điện tử Infonet nhận được đơn thư phản ánh của một số hộ dân ở xóm 1 (còn gọi là xóm Yên Tiền), xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu (Nghệ An) về việc họ phải nộp lại tiền cho xóm sau khi được hỗ trợ, nhận tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Các hộ dân vô cùng bức xúc vì xóm thu lại 50% số tiền của họ nhận được.

Nội dung đơn thư nêu rõ: “Năm 1993, chúng tôi có khai hoang và canh tác trên diện tích khoảng 70.825 m² đất nông nghiệp tại khu vực đập Mảnh, thuộc xóm 1, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu (nay thuộc xóm Yên Quang, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu).

Chúng tôi canh tác (trồng lúa) từ đó đến năm 2015 thì UBND tỉnh Nghệ An giao khu đất trên cho Công ty TNHH Việt Tiến để làm dự án.

Sau khi thỏa thuận, Công ty Việt Tiến đã thống nhất bồi thường về đất, công khai hoang, hoa màu trên đất cho các gia đình là 1.558.150.000 đồng nhưng cấp ủy chi bộ và ban chỉ huy xóm, xóm trưởng xóm 1 lúc bấy giờ là ông Cao Văn Hào đã yêu cầu 6 hộ gia đình phải nộp 50% số tiền tương đương với 779.080.000 đồng cho xóm.

Hiện nay, ông Hào đã nghỉ xóm trưởng và bàn giao số tiền trên cho ông Hồ Công Lực (xóm trưởng nhiệm kỳ mới), khi chúng tôi yêu cầu ông Hào và hiện nay là ông Lực trả lại số tiền trên nhưng 2 ông này nói thu theo chỉ đạo của UBND xã Diễn Thành”.

Phiếu chi tiền hỗ trợ của Công ty TNHH Việt Tiến

Biên bản bàn giao số tiền thu được từ các hộ dân của Ban chỉ huy xóm 1, xã Diễn Thành.

Bà Cao Thị Phượng (SN 1961, trú tại xóm 1, xã Diễn Thành) cho biết: “Năm 1993, gia đình tôi có khai hoang và canh tác trên diện tích hơn 697 m² đất nông nghiệp tại khu vực đập Mảnh. Gia đình tôi canh tác trồng lúa đến năm 2015 thì UBND tỉnh Nghệ An giao khu đất trên cho Công ty TNHH Việt Tiến để làm dự án. Sau đó công ty đã trực tiếp bồi thường về đất, công khai hoang, hoa màu trên đất cho gia đình là 153.340.000 đồng, nhưng cấp ủy chi bộ xóm và xóm trưởng xóm 1 đã yêu cầu gia đình tôi nộp lại cho là 76.670.000 đồng”.

Không riêng gì hộ bà Phượng, các hộ dân còn lại như Cao Văn Am, Cao Văn Bàng (SN 1963), Cao Văn Lương (SN 1968), Cao Đức Khoán (SN 1958) và Trần Thỏa (SN 1964)… trú ở xóm 1, xã Diễn Thành đều phải nộp 50 % số tiền nhận được cho xóm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi nhận được tiền hỗ trợ, hộ dân phải nộp lại cho xóm 1 nhiều nhất là hộ ông Cao Đức Khoán với số tiền 187.247.000 đồng, còn hộ ít nhất là anh Cao Văn Lương với số tiền 47.740.000 đồng.

“Phép vua thua lệ làng?!”

Khu đất các hộ dân canh tác từ năm 1993 đã được Công ty TNHH Việt Tiến chi trả tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hỗ trợ.

Giải thích về vấn đề này, bà Phan Thị Liễu - Bí thư Chi bộ xóm 1, xã Diễn Thành cho biết: Sau khi Nghị định 64 ra đời (Nghị định của Chính phủ số 64-CP ngày 27/9/1993 về việc ban hành bản quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp – PV), nhân dân xóm 1 thiếu đất nên xã Diễn Thành mới chuyển toàn bộ diện tích thuộc đập Mảnh cho nhân dân xóm 1.

Bà Liễu nói thêm: “Do trong quá trình chia đất, một số diện tích ngoài đê (ngoài đập Mảnh – PV) vì điều kiện nhỏ lẻ, sâu, khó làm thì xóm mới để ra cho những hộ gia đình đó canh tác. Trong quá trình họ canh tác trên đất đó năm nào được mùa thì họ phải nộp thuế cho xóm chứ không phải là ăn không. Năm 2016, Công ty Việt Tiến làm Khu vui chơi, giải trí thì các hộ đã giao đất và nhận tiền. Tuy nhiên, họ chỉ được nhận 50% còn 50% còn lại phải nộp lại cho xóm”.

Nói về khoản thu 50% của xóm, bà Liễu giải thích: Xóm cho các hộ 50% vì đã có công cải tạo, chăm sóc đất còn 50% thu về làm quỹ cho xóm. Cái này là do người dân trong xóm họp quyết định.

PV tiếp tục đặt câu hỏi việc xóm thu tiền lại từ các hộ dân thì có báo cáo UBND xã Diễn Thành hay không thì bà Liễu cho biết, việc này được thống nhất qua cuộc họp của xóm.

Khi PV hỏi số tiền này xóm thu lại để làm những công việc gì thì ông Hồ Công Lực – Xóm trưởng xóm 1, xã Diễn Thành cho biết, xóm xây dựng các công trình phúc lợi cho dân như làm đường, khu vui chơi giải trí cho dân, làm mương…

Ông Lực cũng khẳng định số tiền khi thu là 800 triệu đồng, sau khi xây dựng các công trình trên thì còn hơn 500 triệu.

Bà Phan Thị Liễu (Bí thư chi bộ xóm 1) và ông Hồ Công Lực (Xóm trưởng xóm 1) khẳng định việc thu tiền của các hộ dân là đúng.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, bà Hồ Thị Tâm - Chủ tịch UBND xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu xác nhận việc xóm 1, Yên Tiền thu 50% tiền của người dân là có thật và cho biết: “Về phía xã đã nghe nói đề cập đến vấn đề này nhưng khi xóm thu tiền thì xã không biết và đây là sơ suất trong việc chỉ đạo nên giờ đang tìm hướng giải quyết”.

“Đến nay xã đã nhận được công văn của huyện về việc này nhưng chưa có cách giải quyết, bởi đây là việc của số đông chứ không phải của cá nhân nên khó mà giải quyết” - bà Tâm nhấn mạnh thêm.

Còn ông Trần Văn Hiến – Chánh văn phòng UBND huyện Diễn Châu thì cho hay, việc này huyện đã nắm bắt được và yêu cầu xử lý từ khá lâu rồi. Huyện sẽ cho kiểm tra lại việc này và thông tin lại với báo chí sau.

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Giáp – Trưởng VP Luật sư Nguyễn Văn Giáp thuộc Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Theo Luật đất đai năm 1993, điều 50 Luật Đất đai năm 2003 và Điều 100 Luật Đất đai năm 2013; 6 hộ dân trên đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận Quyền sở dụng đất.

Do vậy, họ được toàn quyền quyết định việc bán đất cho Công ty TNHH Việt Tiến theo giá thỏa thuận của 2 bên. Việc cán bộ xóm ép trích lại 50% số tiền là sai vì cán bộ không có quyền hạn gì về vấn đề đó".

Tác giả: Việt Hòa - Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP