Pháp luật

Mạo danh cán bộ Ban Nội chính Trung ương lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng

Mạo danh là Vụ Phó trong Ban Nội chính Trung ương, Mạc Đăng Thanh đã lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng của người dân và doanh nghiệp.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành khám xét khẩn cấp nơi làm việc của đối tượng Mạc Đăng Thanh (Ảnh: Công an tỉnh Bắc Giang)

Ngày 26/8, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố 4 đối tượng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo Công an tỉnh Bắc Giang, 4 đối tượng, gồm: Mạc Đăng Thanh (31 tuổi, trú tại xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang); Nguyễn Thị Thanh Hiếu (55 tuổi, trú tại Hà Nội), Nguyễn Thị Kim Thúy (50 tuổi, trú tại Hà Nội) và Lê Quý Thanh (55 tuổi, trú tại Hà Nội) bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng đối tượng Mạc Đăng Thanh còn bị khởi tố thêm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ năm 2020 đến nay, đối tượng Mạc Đăng Thanh đã giả danh cán bộ thuộc một Tổng cục của Bộ Quốc phòng và Thanh tra Bộ Quốc phòng rồi được chuyển sang làm Phó Vụ trưởng Ban Nội chính Trung ương. Đồng thời cũng giả danh là Phó Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Huy Hoàng (có trụ sở tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) để lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng của một số công ty, cá nhân dưới hình thức “chạy xin việc”, “chạy dự án”, “chạy án”...

Các đối tượng Nguyễn Thị Kim Thúy, Lê Quý Thanh và Nguyễn Thị Thanh Hiếu lừa đảo chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng và 15.000 USD với hình thức đưa ra những thông tin mình là nhân viên Ngân hàng Nhà nước nên có mối quan hệ với cán bộ cấp cao của Bộ Tài chính và một số người đầu ngành, có thể vay vốn với lãi suất cho các doanh nghiệp; có thể chạy chức, xin làm chủ đầu tư thi công, xây dựng các dự án về công trình đô thị, nâng cấp sửa chữa; xin được các dự án ở khu công nghiệp.

Khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của các đối tượng, Cơ quan CSĐT đã phát hiện, thu giữ nhiều tang vật có liên quan đến vụ án, trong đó có một số dấu tròn của các công ty, doanh nghiệp, dấu chức danh các loại, biển xanh xe ô tô, giấy chứng nhận Quân đội nhân dân được xác định là giả.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT còn thu giữ 1 bộ đèn dành cho xe ưu tiên; 2 xe ô tô nhãn hiệu Fortuner; một số tư trang của lực lượng QĐND, laptop, Ipad, CPU máy tính; 14 điện thoại di động các loại; 20 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều giấy tờ, tài liệu khác có liên quan.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng. Ai là bị hại của vụ án trên, liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang (số điện thoại: 0204.385.4666) để phối hợp giải quyết.

Tác giả: B. Anh

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP