Xe

Huyền thoại Honda Cub 82 “nguyên zin cực độc” tại VN

Dù đã trải qua hơn 23.000 km, chiếc Honda Super Cub C70, còn được người Việt gọi là Cub 82 với màu bạc cực "độc" vẫn cực mới.


Đối với người Việt Nam, các dòng xe Honda Super Cub đã trở nên quá quen thuộc với đầy đủ các thế hệ đã được du nhập vào từ rất lâu. Trong đó, những chiếc Honda Super Cub C70, hay còn được người dân gọi là Cub 82 chiếm một số lượng khá lớn.


Trên thực tế, cách gọi Honda Cub 82 theo năm của người Việt đối với chiếc xe này là không chính xác khi phải tới năm 1984, Honda mới lần đầu tiên ra mắt thế hệ Super Cub C70 mới với kiểu dáng vuông vức hơn tại một số thị trường, trong đó có chính quốc Nhật Bản.


Tại thị trường Nhật vào lúc đó, người tiêu dùng có thể đặt hàng chiếc xe với phần đầu tròn truyền thống của các đời Super Cub trước đó. Tuy nhiên riêng tại Anh Quốc, những chiếc Super Cub C70 được nhập khẩu sẽ được thay sẵn đầu tròn.


Màu sơn đặc trưng nhất của những chiếc Cub 82 tại Việt Nam là màu xanh cửu long đầy nhã nhặn, tuy nhiên chiếc xe này còn được bán với nhiều màu khác nhau. Trong đó, phiên bản màu xám bạc như chiếc xe trong bài viết rất hiếm gặp tại Việt Nam.


Ngoài màu xám bạc, do thuộc đời cao nên chiếc Super Cub C70 này còn có một số chi tiết nâng cấp đáng giá, chẳng hạn như moay-ơ trước có thêm một thanh ổn định gắn vào gắp trước, hạn chế tình trạng "bổng đầu" và lệch bánh khi phanh gấp ở tốc độ cao, hiện tượng đặc trưng của loại giảm xóc "giò gà" trên Cub.


Dù đã trải qua quãng đường hơn 23.500 km nhưng chiếc Cub 82 này vẫn giữ được độ mới đáng ngạc nhiên, thậm chí có thể so sánh được với nhiều chiếc xe "đập thùng" hoặc chỉ đi được từ vài chục tới vài nghìn km.


Do còn rất mới nên chủ xe cũng không "độ chế" gì cho chiếc xe, chỉ lắp thêm hoặc thay thế một số chi tiết nguyên bản như gương hậu nhôm Rizoma hay baga trên lườn xe để khiến nó tiện dụng hơn khi di chuyển hàng ngày.


Màu sơn xám bạc nguyên bản của chiếc xe vẫn còn giữ được độ bóng và sâu màu như xe mới, các tem dán thông số trên hộp xích và logo Super Cub mạ bóng loáng, không bị ô xi hóa đã cho thấy độ mới của chiếc xe này.


So với các thế hệ trước, Super Cub C70 vẫn giữ nguyên kết cấu động cơ SOHC 1 xi-lanh làm mát bằng gió truyền thống, nhưng có dung tích nâng lên thành 71,8 cc. Động cơ này đem tới cho chiếc xe công suất tối đa 6 mã lực và mô-men xoắn cực đại 5,2 Nm.


Trên thế hệ này, động cơ của xe cũng đã được bổ sung thêm bộ đề và có kết cấu mô-tơ điện, cuộn điện và bưởng điện phía bên trái như chiếc Cub 100 EX (hay Honda Dream II) xuất hiện 2 năm sau, vào năm 1986. Cũng như sơn thân xe, màu sơn trên bưởng máy cũng lấp lánh nhũ bạc như xe mới.


Tại Nhật, những chiếc Cub và các dòng xe phân khối nhỏ khác thường được sử dụng để chở hàng, chính vì vậy chúng thường có baga phía sau thay vì yên. Để giữ lại độ nguyên bản cho xe, chủ của chiếc xe này cũng không tìm cách lắp yên và để chân phía sau để đèo người.


Hiện tại, những chiếc Cub 82 vẫn đang được những người cao tuổi và trung niên ưa chuộng do máy móc bền bỉ, tiết kiệm và điều khiển nhẹ nhàng.

Tác giả bài viết: Kiều Anh

  Từ khóa: trải qua ,gọi là

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP