Trong tỉnh

Huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An: Cần đền bù theo diện tích đất thực tế cho bà Dung và ông Khương

Năm 1974, cụ Vũ Hữu Minh, cán bộ tiền khởi nghĩa, vào Đảng năm 1946, ở xóm Tân Long, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền địa phương cùng em trai là cụ Vũ Hữu Cát và vận động thêm được một người bạn nữa là cụ Nguyễn Trọng Miềng ra vùng đất hoang hóa Chợ Lùng, gần nghĩa địa của xã lập cư.

Đất xã cấp cho 2 cụ theo giấy tờ có chiều dài 70 mét, chiều rộng 35 mét, diện tích là 2450m2, Đông giáp đất ông Nguyễn Trọng Xuân, Tây giáp ông Trần Văn Triêm , Bắc giáp bãi đá chắn sóng, Nam giáp đường đi ra Giếng Tra. Mảnh đất này thuộc tờ bản đồ hiện trạng số 5, chia làm 2 lô, lô số 15 đất của cụ Cát, lô số 16 đất của cụ Minh.

Năm 1996 do già yếu, ốm đau cụ Minh cùng con gái là bà Vũ Thị Hồng chuyển về xóm Rồng ở. Năm 2003, cụ Minh mất. Cụ Cát ở trên mảnh đất này từ năm 1975 đến năm 1998 do già yếu, bệnh tật, con trai là ông Vũ Hữu Khương đưa về chăm sóc tại xóm Bắn. Cụ Cát mất năm 2009. Trên 20 năm ở trên mảnh đất này 2 cụ có 14 đứa con, cháu dựng vợ, gả chồng nơi đây.

Đơn khiếu nại về việc đền bù bất hợp lý

Trong vòng 2 năm trên mảnh đất này không có người ở, đến năm 2000, con cháu ra sửa sang lại nhà cho 2 cụ thì chính quyền địa phương ngăn cản và cho rằng, 2 lô đất này thuộc “Dự án đầu tư Ngàn năm Thăng Long” nên không được phép xây dựng.

Trước khi chết, cụ Minh và cụ Cát để lại thừa kế cho các con 2 lô đất trên. Lô đất số 16 tờ bản đồ số 5, của cụ Minh do bà Vũ Thị Dung người đại diện hợp pháp cho 7 chị em. Còn lô đất số 15, tờ bản đồ số 5 của cụ Cát do ông Vũ Hữu Khương là người đại diện hợp pháp.

Năm 2017, huyện Nghi Lộc cho xây dựng Dự án Tổng kho xăng dầu DKC hai lô đất của cụ Minh và cụ Cát người đại điện diện hợp pháp bà Dung và ông Khương bị thu hồi. Bà Dung, ông Khương cho rằng, Ban Giải phóng mặt bằng huyện Nghi Lộc làm nhiều việc khuất tất, dù đã nhiều lần làm việc với 2 gia đình nhưng không thống nhất được nội dung đền bù. Xin nêu ví dụ, 2 gia đình nhiều lần đề nghị cung cấp hồ sơ kỹ thuật thửa đất, Ban Giải phóng mặt bằng huyện cố tình làm lơ, vô trách nhiệm với dân. Qua nhiều lần đo đếm Ban Giải phóng mặt bằng không ghi số liệu đo đạc hiện trạng vào biên bản.

Đất của cụ Minh và cụ Cát chưa đền bù nhà đầu tư đã cho xây dựng.

Ngày 31/7/2017 UBND xã Nghi Thiết công bố danh sách công khai các trường hợp đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ đất thổ cư thuộc xóm Tân Long, bà Dung, con cụ Minh địa chỉ ở Quán Hành, huyện Nghi Lộc đất ở 1225m2, đất vườn không, tờ bản đồ số 1, thửa 22, diện tích đo đạc đạc theo bản đồ địa chính mới 1596.0m2, chênh lệch 371.0m2. Ông Vũ Hữu Khương con cụ Cát, ở xóm Bắn, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, đất ở 700m2, đất vườn không, tờ bản đồ số 1, thửa 20, diện tích theo đo đạc bản đồ địa chính mới 1209.0m2, chênh lệch 509.0m2. Tháng 12/1996, cụ Cát bán cho chị Vũ Thị Liên (con gái cụ Cát), ở TP Vinh 525m2 đất ở, đất vườn không.

Công bố công khai trước Nhân dân đất của cụ Minh có tổng diện tích hiện trạng là 1596.0m2, đất của cụ Cát có tổng diện tích hiện trạng là 1209,0m2, nhưng khi thực hiện UBND huyện Nghi Lộc chỉ bồi thường cho lô đất của cụ Minh được 1225m2, lô đất của cụ Cát là 700m2. UBND huyện Nghi Lộc công khai đất hiện trạng như vậy, nhưng không đền bù theo quy định của pháp luật.

Thực tế hiện trạng lô đất số 16 của cụ Minh cạnh giáp đất ông Vũ Hữu Sơn (trước đây mang tên ông Nguyễn Trọng Xuân) có chiều dài là 50 m, nhưng không được ghi vào biên bản đo đạc của Ban giải phóng mặt bằng. Lô số 15 đất của cụ Cát cạnh tiếp giáp với đất ông Trần Văn Triêm dài 58 m Ban giải phóng mặt bằng cũng không ghi vào biên bản đo đạc. Như vậy thực tế lô đất số 15 của cụ Cát sau khi đã bán cho con gái còn lại diện tích là 1435, 98m2. Đất của cụ Minh lô số 16 diện tích 1819,01m2.

UBND huyện Nghi Lộc không đền bù theo diện đất thực tế cho gia đình cụ Minh và cụ Cát, do bà Dung và ông Khương làm đại diện hợp pháp là sai. Bởi các lô đất này năm 1975, UBND xã Nghi thiết giao bằng miệng không đo đạc. Thực tế các phía tiếp giáp Tây, Nam, Đông, Bắc các lô đất này từ năm 1974 đến nay không có ai tranh chấp, không lấn chiếm. Theo xác minh nguồn gốc đất ngày 22/11/2017 của Đoàn thanh tra huyện Nghi Lộc làm việc với Ban Cán sự xóm Tân Long và các ông bà cao tuổi gồm các cụ: Trần Đăng Bưởi, Trần Đăng Đường, Phạm Văn Khiết, Nguyễn Hào Quang, Nguyễn Bá Việt đều công nhận: “Năm 1975, cụ Vũ Hữu Minh và cụ Vũ Hữu Cát xây dựng nhà kiên cố và các ông trình trên 2 lô đất này”.

Bà Vũ Thị Dung cho rằng: "UBND xã Nghi Thiết cấp đất cho gia đình năm 1975 tiếp giáp đến bãi đá chắn sóng. Ban Giải phóng mặt bằng của huyện ghi đất của cụ Minh và cụ Cát tiếp giáp với đất UBND xã Nghi Thiết là sai. Nên bờ rào gia đình chúng tôi xây dựng trên 40 năm nay không được đền bù. Chúng tôi nói họ không nghe. Nói cách khác họ không chịu nghe dân nói. Họ không chịu công nhận một thực tế đúng, sau đó dùng áp lực cưỡng chế lấy đất của chúng tôi".

Áp dung điểm a, khoản 1 , Điều 45, khoản 2, Điều 47, Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ. Khoản 2, Điều 7 Quyết định 04/2010/QĐ-UBND tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, khoản 2, Điều 12 Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định rất rõ: “Nếu diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do khi kê khai đăng ký trước đây người sử dung đất không kê khai hết diện tích nhưng toàn bộ ranh giới thửa đất đã được xác định là không thay đổi, không tranh chấp với những người sử dụng liền kề, không do lấn chiếm, thì bồi thường theo diện tích thực tế”. Thì đất cụ Minh và cụ Cát (người đại diện hợp pháp bà Dung và ông Khương) được đền bù theo diện tích thực tế là đúng và hợp pháp. Thật buồn, dân kêu mãi không những không giải quyết mà chính quyền địa phương còn ra quyết định cưỡng chế.

Qua tìm hiểu chúng tôi thấy nhiều người dân không đồng tình với cách giải quyết của UBND huyện Nghi Lộc. Trước đây đất hoang vắng, nơi đầu sóng, ngọn gió chính quyền huyện, xã vận động cán bộ, Nhân dân không ai ra ở. Cụ Minh và cụ Cát đưa gia đình ra ở đây là vô cùng dũng cảm. Việc làm của họ phải được biểu dương, khen thưởng. Nay đất có giá trị, lấy đất của dân lại đền bù không thỏa đáng. Đề nghị UBND huyện Nghi Lộc xem xét lại, giải quyết vụ trên cho thấu tình, đạt lý, bảo vệ các quyền lợi chính đáng cho công dân.

Tác giả: Hải Hưng

Nguồn tin: ngaymoionline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP