Là đường găng tiến độ của dự án, theo kế hoạch ban đầu, cầu vượt đường sắt ở xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu sẽ hoàn thành vào tháng 9/2023. |
Theo đó, thời hạn hoàn thành cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0-Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi-Nậm Cắn sẽ được kéo dài đến ngày 31/5/2025 đối với Gói thầu XD01; Gói thầu XD02 đến ngày 18/7/2025 và Gói thầu XD03 đến ngày 30/4/2025.
Các mốc thời gian này như đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam vào ngày 25/12/2024 để triển khai các công việc tiếp theo bảo đảm quy định.
Cục Quản lý Đầu tư xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện việc điều chỉnh hợp đồng các gói thầu, xác định thời gian địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng để lập tiến độ thi công chi tiết bảo đảm hoàn thành các gói thầu theo mốc tiến độ được gia hạn, bảo đảm tuân thủ đúng quy định; tập trung phối hợp chặt chẽ với địa phương sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công.
Cục Quản lý Đầu tư xây dựng cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Ban Quản lý dự án 4, các nhà thầu thi công huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu, nhân lực để thi công hoàn thành dự án đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu.
Ngoài ra, cần tổ chức rà soát cụ thể tiến độ thi công thực tế của các hạng mục đã được bàn giao mặt bằng để xem xét làm rõ các hạng mục bị chậm tiến độ (nếu có) và xử lý theo đúng quy định của hợp đồng xây lắp đã ký.
Đoạn qua huyện Diễn Châu còn vướng 0,605km/18,606km. |
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 333/QĐ-BGTVT ngày 18/3/2022, có tổng mức đầu tư 1.300,27 tỷ đồng, với tổng chiều dài 27,5km, đi qua địa bàn ba huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương (tỉnh Nghệ An).
Dự án được chia làm ba gói thầu xây dựng, tổng giá trị 778,724 tỷ đồng (bao gồm chi phí dự phòng).
Theo ông Hoàng Văn Châu, Giám đốc Điều hành dự án Quốc lộ 7 (Ban Quản lý dự án 4), giá trị thi công Dự án đến thời điểm này đạt đạt 78,28%, không bao gồm chi phí dự phòng. Cụ thể, Gói XD01 đạt 76,45%; Gói XD02 đạt 75,36%; Gói XD03 đạt 83,41%.
Được khởi công từ tháng 9/2022, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023, nhưng đến nay, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0-Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi-Nậm Cắn còn dở dang. |
Nguyên nhân khiến việc thi công Dự án bị kéo dài, chậm tiến độ chính là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, các địa phương bàn giao mặt bằng thi công rất chậm. Đến nay các địa phương đã bàn giao mặt bằng được khoảng 53,979km/55,405km (đạt 97,43%) tính cả trái và phải tuyến. Trên toàn tuyến mặt bằng đang vướng 1,430km (tỉnh cả trái và phải tuyến) chiếm 2,58% và ảnh hưởng đến 104 thửa đất.
Cụ thể, huyện Diễn Châu còn vướng 0,605km/18,606km. Ngoài ra, đoạn Km7+480-Km7+488 (PT) thuộc xã Minh Châu qua thửa đất hộ ông Nguyễn Xuân Định đã thi công xong phần mặt đường, tuy nhiên hộ gia đình chưa đồng ý cho thi công rãnh dọc. Đoạn Km6+280-Km6+550 phía phải tuyến còn vướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dây cáp điện ngầm 22Kv nên chưa thể thi công nền, mặt đường đối với các đoạn đã được bàn giao mặt bằng.
Huyện Yên Thành còn vướng 0,818 km/27,774km (tính cả trái và phải tuyến) chiếm 2,94% và ảnh hưởng đến 48 thửa đất. Ngoài ra, còn vướng mặt bằng một số vị trí, các hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng không cho thi công.
“Do các mốc thời gian bàn giao mặt bằng cho dự án đã bị chậm trễ nhiều lần so với các mốc thời gian đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An chỉ đạo, hoặc các địa phương cam kết thực hiện dẫn đến Dự án không hoàn thành theo đúng tiến độ.
Tiến độ được gia hạn đến thời điểm này không còn nhiều thời gian, nhưng công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc. Để hoàn thành các gói thầu theo mốc thời gian trên, đề nghị các huyện phải bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công chậm nhất trong tháng 1/2025. Nếu chậm trễ, dự án có nguy cơ bị cắt vốn, bàn giao nguyên trạng cho địa phương quản lý, như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và không phát huy được mục tiêu dự án đề ra làm lãng phí đầu tư”, ông Hoàng Văn Châu nhấn mạnh.
Tác giả: Trần Trung Hiếu
Nguồn tin: nhandan.vn