Pháp luật

Chính thức bỏ quy định bắt buộc người dân phải đổi GPLX sang thẻ PET

Trong Thông tư mới về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ vừa ban hành, Bộ GTVT đã bỏ yêu cầu bắt buộc người dân phải đổi GPLX sang thẻ PET.

Bộ GTVT chính thức bỏ quy định bắt buộc người dân phải đổi GPLX sang thẻ PET. Ảnh minh họa: Internet

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 12 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Thông tư mới vừa ban hành có hiệu lực từ 1/6 tới và sẽ chính thức thay thế Thông tư 58 (ban hành năm 2015) đã gây ra rất nhiều tranh cãi khi bắt buộc người dân phải đổi GPLX sang thẻ PET.

Theo Thông tư số 12 vừa được Bộ GTVT ban hành, việc ấn định thời hạn buộc đổi bằng lái xe từ bìa giấy sang thẻ nhựa như thông tư trước đó đã bị bãi bỏ. Kể cả điều khoản quy định lộ trình đổi bằng lái xe không thời hạn A1, A2, A3 trước ngày 31/12/2020 như Thông tư cũ đã quy định.

Như vậy, xe có thời hạn chỉ thực hiện việc đổi bằng lái xe trước khi hết thời hạn sử dụng; người có giấy phép lái xe bị hỏng còn thời hạn sử dụng được đổi giấy phép lái xe.

Cũng trong một văn bản phát đi trước đó, Bộ GTVT cho hay giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có chất liệu bằng giấy đã được các cơ quan có thẩm quyền phát hành và cấp cho người dân sử dụng từ nhiều năm nay. Quá trình sử dụng giấy phép lái xe bằng giấy đã bộc lộ nhiều bất cập như: lạc hậu, mức độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả; dễ bị tẩy xóa, sửa đổi, dễ bị hư hỏng trong quá trình sử dụng; kích thước không phù hợp; không thuận tiện cho công tác quản lý, xử lý khi người lái xe vi phạm...vv.

Việc chuyển đối GPLX từ vật liệu giấy sang vật liệu PET là quá trình tất yếu của xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại trong quá trình quản lý các hoạt động có liên quan đến việc đào tạo, cấp giấy phép lái xe. Do đó việc quy định chuyển đối giấy phép lái xe sang vật liệu PET là hoàn toàn phù hợp với yêu cầu thực tiễn và đã được Bộ GTVT cấp đổi từ ngày 1/7/2013.

Theo báo cáo của các địa phương, đến nay cả nước đã chuyển đổi xong 95% giấy phép lái xe ô tô, còn khoảng 300.000 GPLX, đảm bảo xong trong năm 2016 theo lộ trình.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: ictnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP