Số hóa

Chiếc smartphone Samsung không dành cho số đông

Samsung có nhiều lý do để đặt mức giá cho Samsung Galaxy Z Fold4 ở mức cao, vượt trội so với sản phẩm cao cấp hãng khác.

Samsung có nhiều lý do để đặt mức giá cho Samsung Galaxy Z Fold4 ở mức cao, vượt trội so với sản phẩm cao cấp hãng khác.

Smartphone gập là sản phẩm công nghệ đầy hứa hẹn khi kết hợp ưu điểm của điện thoại thông thường và máy tính bảng. Do đó, thế hệ Galaxy Z mới cũng rất được chờ đợi.

Tuy nhiên, theo The Verge, cả Samsung và nhiều hãng công nghệ khác vẫn chưa đưa ra một lý do đủ thuyết phục để người dùng mua điện thoại gập, đặc biệt là mẫu cao cấp nhất như Z Fold4. Với giá bán cao và nhiều đánh đổi trong trải nghiệm, người dùng vẫn còn đắn đo trước việc có nên sở hữu thiết bị này hay không.

Giá thành đắt đỏ

Vì thế, việc Samsung cần làm tiếp theo với dòng Galaxy Fold của mình là tìm ra lý do chính đáng khiến người dùng sẵn sàng từ bỏ chiếc điện thoại thông thường để mua smartphone gập đắt đỏ, dễ vỡ và “cồng kềnh” hơn hẳn.

Z Fold4 của Samsung vẫn chưa đủ thuyết phục với người dùng phổ thông. Ảnh: The Verge.

The Verge nhận định nhược điểm lớn nhất của smartphone gập hiện tại là thiếu đi những đặc điểm vốn có của một chiếc điện thoại thông thường.

So sánh với Galaxy S22 Ultra, chiếc Z Fold4 mới nhất ngắn hơn nhưng lại nặng và dày hơn hẳn. Khi mở ra, thiết bị này có diện tích màn hình lớn hơn nhưng thanh bản lề trông khá cồng kềnh. Trong khi đó, S22 Ultra nổi trội hơn hẳn khi sở hữu viên pin lớn, thông số camera ấn tượng, màn hình 6,8 inch và cây bút S Pen.

Ngoài ra, giá thành đắt đỏ cũng là một yếu tố khiến người dùng chần chừ khi mua smartphone gập. Chiếc Z Fold4 mới nhất của Samsung có giá lên đến 1.800 USD, cao hơn hẳn so với các smartphone cao cấp của chính Samsung hay Apple.

Theo Cnet, điều này dường như đi ngược lại với mục tiêu đưa điện thoại gập phổ biến hơn với đại chúng mà CEO TM Roh khẳng định tại sự kiện Unpacked 2022. Dù vậy, một số chuyên gia nhận định Samsung có nhiều yếu tố, cả khách quan lẫn chủ quan, để đặt giá cao như vậy.

Khó tối ưu hóa

Giám đốc Nabila Popal của IDC Research nhận định tính độc lạ và cao cấp chính là điểm nhấn của thiết bị, nên việc giảm vài trăm USD giá bán sẽ không làm thay đổi nhiều đến lợi nhuận sản phẩm.

Ngoài ra, việc tối ưu sản xuất trên dòng Z Fold cũng khó hơn các máy phổ thông hơn. Các chuyên gia cho biết Samsung có thể không có sự lựa chọn vì giá thành cho linh kiện của smartphone gập rất cao.

“Thiết bị này cần những linh kiện riêng biệt, chỉ sản xuất với một số lượng nhỏ nên có giá thành đắt đỏ”, nhà phân tích Bob O'Donnell tại Technalysis Research cho biết.

Theo chuyên gia, các sản phẩm công nghệ dùng những linh kiện đắt đỏ này như smartphone gập thường không được người dùng mua nhiều nên không thể sản xuất với số lượng lớn. Đây cũng chính là lý do rất ít thương hiệu làm điện thoại gập, trong đó có cả Apple.

Smartphone gập được đánh giá là bước thụt lùi khi kết hợp giữa điện thoại và máy tính bảng. Ảnh: The Verge.

Một lợi thế khác của smartphone gập luôn được các hãng nhắc đến là khả năng đa nhiệm. Người dùng có thể sử dụng nhiều ứng dụng cùng một lúc ngay trên màn hình lớn của mình.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Z Fold4 mới chỉ sử dụng hệ điều hành Android 12L, chưa được tối ưu hóa tốt cho màn hình gập. Các ứng dụng chỉ có thể chia đôi hoặc kéo dãn ra trên màn hình lớn của thiết bị.

Theo The Verge, trải nghiệm trên Z Fold không tốt hơn trên điện thoại hay máy tính bảng thông thường.

Vấn đề chung của những thiết bị gập và cả Z Fold của Samsung là chúng chỉ mới là những thiết bị có kích thước lớn, khó sử dụng, đắt đỏ nhưng khi mở ra lại biến thành một chiếc máy tính bảng nhỏ bé, cả về thời lượng pin lẫn độ bền.

Song, theo Cnet, nếu Z Fold4 khó tiếp cận với số đông, Z Flip4 lại là sản phẩm được ưa chuộng hơn cả. Samsung cho rằng đây chính là thiết bị đầu tiên, lôi kéo người dùng smartphone thông thường sang điện thoại gập. Sau đó, họ sẽ bắt đầu nâng cấp lên những dòng cao hơn như Z Fold.

Hãng cho biết Z Flip bán rất chạy, chiếm 70% lượng smartphone gập được xuất xưởng. trong năm 2021 Trong khi đó, thị trường điện thoại gập cũng bắt đầu khởi sắc khi doanh số tăng dần qua từng năm. IDC dự đoán đến năm 2025 số thiết bị bán ra sẽ tăng lên 25 triệu chiếc.

Tác giả: Thúy Liên

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP