Kinh tế

Chỉ có bia mới đáp ứng được cơn khát sản phẩm mới của người Việt

"Trong thời gian vừa qua, chỉ có ngành hàng thức uống và bia là đáp ứng được “cơn khát” của người tiêu dùng về sản phẩm mới, khi liên tục tung ra các sản phẩm sáng tạo ấn tượng thỏa mãn được các nhu cầu của người tiêu dùng", ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhận định.

Ảnh minh họa

Hãng nghiên cứu Nielsen vừa công bố báo cáo về ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý 1.2016. Theo đó, trong vòng 8 tháng gần đây, mặt hàng đồ uống liên tục tăng trưởng ổn định, đặc biệt là trong quý 1.2016, ngành hàng này đã tăng 10% - mức tăng cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Ngành hàng đồ uống còn là ngành hàng có đóng góp lớn nhất cho toàn bộ doanh số tiêu dùng nhanh trong quý 1.2016, với mức đóng góp 39%. Nielsen đánh giá, sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào tăng trưởng sản lượng với mức 8,1%.

Trong khi đó, các ngành hàng khác như thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân, thuốc lá và sản phẩm chăm sóc em bé đều không cho thấy bức tranh tươi sáng.

“Trong quý 1.2016, tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh tại 6 thành phố lớn (gồm: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng) chỉ đạt 3,6%, thấp hơn mức tăng GDP là 5,5%. Điều này cho thấy khi thu nhập của người tiêu dùng đạt đến một mức nhất định nào đó, thì mong muốn tiêu dùng của người dân cũng sẽ thay đổi.

Người tiêu dùng ở khu vực thành thị (đặc biệt tại 6 thành phố chính) ngày càng có những đòi hỏi cao hơn và họ cũng mong chờ có những sự lựa chọn tốt hơn. Họ đang tìm kiếm những sản phẩm sáng tạo và đổi mới cũng như chờ đợi những trải nghiệm tiêu dùng mới. Thiếu sự sáng tạo thì các mặt hàng tiêu dùng nhanh sẽ dần trở thành các mặt hàng cơ bản, khi đó người tiêu dùng vẫn sẽ mua sản phẩm nhưng sẽ dừng lại ở mức vừa đủ, do đó sẽ không tạo nên sự đột phá về tăng trưởng”, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhận định.

Bên cạnh đó, báo cáo của Nielsen về "Sáng tạo và đổi mới sản phẩm" cho thấy, Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ người tiêu dùng sẵn sàng thử sản phẩm mới cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, có 88% người Việt cho biết họ đều mua sản phẩm mới trong các chuyến mua hàng tạp hóa của họ - cao hơn 19% so với mức trung bình của khu vực (69%).

"Điều này cho thấy những cơ hội cũng như thách thức đối với nhà sản xuất để có thể cung cấp sản phẩm sáng tạo và đổi mới ra thị trường. Trong thời gian vừa qua, chỉ có ngành hàng thức uống và bia là đáp ứng được “cơn khát” của người tiêu dùng về sản phẩm mới, khi liên tục tung ra các sản phẩm sáng tạo ấn tượng thỏa mãn được các nhu cầu của người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất thức uống và bia liên tục tạo ra các chiến dịch truyền thông tiếp thị rầm rộ và đã tạo ra sự liên kết về cảm xúc đồng thời tạo cơ hội phát triển cho các kênh tiêu dùng cao cấp mới để từ đó cung cấp một môi trường tiêu dùng mới cho khách hàng. Quan trọng hơn, các nhà sản xuất cũng cần phải hợp tác chặt chẽ với nhà bán lẻ để đảm bảo có được sự ủng hộ từ họ nhằm giới thiệu các sản phẩm mới đến tay người tiêu dùng” – ông Dũng cho biết.

Tác giả bài viết: Duyên Duyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP