Xe

Cầm lái xế sang Jaguar XE hơn 2 tỷ tại Việt Nam

Sở hữu thương hiệu mạnh, công nghệ mới, cảm giác lái tốt... Jaguar XE trị giá hơn 2 tỷ xứng đáng là mẫu xế sang cho bạn lựa chọn.


Jaguar XE 2016 là mẫu xe hạng sang thay thế cho mẫu X-Type, nó chỉ mới được bán ra thị trường trong năm 2015. Tại Việt Nam, Jaguar XE được phân phối chính hãng tại Việt Nam và được đánh giá là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với BMercedes-Benz C-Class hay BMW 3-Series.


Tại thị trường Việt Nam, Jaguar XE có giá bắt đầu từ 1,5 tỉ đồng theo bảng giá mới điều chỉnh bắt đầu từ đầu năm nay. Chiếc XE trong bài viết là bản cao cấp nhất có mức giá hơn 2 tỷ được Jaguar phân phối chính hãng tại Việt Nam (mẫu xe này cũng có thể tăng giá theo quy định mới từ 1/7).


Về tổng thể, XE 2016 sở hữu chiều dài 4.672 mm, rộng 1.850 mm và cao 1.416 mm. Trục cơ sở xe ở mức 2.835 mm. Kết cấu khung xe làm từ nhôm nguyên khối. Trọng lượng của xe ở mức 1.474 kg. Nó kế thừa những thiết kế đầy tính cạnh tranh hiện nay của thương hiệu xe sang Anh quốc.


Thiết kế tổng thể của Jaguar XE có nhiều điểm khá tương đồng với XF và F-Type. Chính vì lẽ đó, dù Jaguar XE không có thiết kế quá nổi bật nhưng lại dễ hút mắt người đối diện. Đặc biệt, Jaguar XE có hệ số lực cản không khí chỉ 0,26 Cd, thấp hơn cả XF 2015 và tương đương F-Type.


Phần đầu xe sở hữu lưới tản nhiệt cỡ lớn ở phía trước cùng logo hình đầu con báo, đèn định vị ban ngày dạng LED với viền crôm hình chữ J ôm trọn viền dưới của đèn pha tương tự người anh XF. Bên dưới là các hốc hút giớ khiến cho mẫu xe sang tầm trung này mạnh mẽ hơn nhiều so với các đối thủ khác cùng phân khúc.


Thiết kế cụm đèn trước và sau của Jaguar XE cũng theo đúng tiêu chuẩn dòng xe sang hiện nay với kiểu mắt "híp". Riêng đèn hậu của XE được tích hợp công nghệ LED có đồ hoạ chiếu sáng kiểu mắt võng giống Jaguar F-Type nhưng lại có thiết kế đèn gần giống với XF.


Xe sở hữu cặp ống xả kép dạng tròn khá đơn điệu không phù hợ với tổng thể mạnh mẽ của ngoại hình. Điểm cộng của XE 2016 chính là việc áp dụng nền tảng module iQ với hơn 75% cấu trúc thân xe bằng nhôm cường lực, khiến trọng lượng chỉ khoảng từ 1.474kg đến 1.700kg.


Trên thân xe của Jaguar XE, nó được thiết kế với những chi tiết mạ crôm nổi bật như mặt ca-lăng hay viền cửa sổ. Ngoài ra, Jaguar XE bản Portfolio trong bài viết còn được trang bị vành la-zăng có kích thước 19 inch với 15 chấu tách làm 2 cụm tương phản tạo cảm giác thể thao hơn.


Bên trong nội thất của XE 2016, chắc chắn nó sẽ không làm thất vọng bất kỳ ai đã từng trải nghiệm các dòng xe sedan hạng sang của Jaguar như XF hay XJ - mặc dù trên thị trường Thế giới XE mới vẫn được coi là một mẫu xe hạng sang giá rẻ.


Mẫu sedan XE 2016 sở hữu những trang bị truyền thống của Jaguar như nội thất và vô lăng bọc da, màn hình cảm ứng trung tâm, núm xoay hộp số đặc trưng, hệ thống âm thanh cao cấp Meridian, hệ thống kết nối đa phương tiện, lẫy gẩy số vô-lăng, điều hoà tự động 2 vùng, ghế lái điều chỉnh điện hay cửa sổ trời...


Tuy nhiên do sở hữu các kích thước khá khiêm tốn, cụ thể chiều dài 4.672 mm, chiều rộng 1.850 mm, chiều cao 1.416 mm và chiều dài cơ sở 2.835 mm, cùng thiết kế khí động học khiến trần xe khá thấp làm không gian bên trong của Jaguar XE trở nên chật hẹp so với sức chưa 5 người của nó.


Điểm nổi bật nhất trong phần nội thất của XE là hệ thống giải trí thông tin InControl hoàn toàn mới của Jaguar. Màn hình trung tâm 8 inch của hệ thống InControl là một trong những loại có độ phân giải cao nhất trên thị trường hiện nay, nó tích hợp camera hành trình phía sau cùng nhiều chức năng hiện đại nhất hiện nay.


Hàng ghế trước của xe được bố trí với không gian ngồi vừa đủ. Trong khi đó, hàng ghế sau không đủ rộng rãi cho hành khách, người ngồi sau nếu to lớn sẽ có cảm giác gò bó và hơi khó chịu. Bù lại, hàng ghế sau lại có thêm cửa gió điều hoà và hộc để đồ tiện lợi.


Xe 2016 sở hữu 4 chế độ lái bao gồm Normal, Eco, Dynamic và Rain Ice Snow. Các chế độ lái này về cơ bản chỉ thay đổi cảm giác của vô lăng trợ lực điện, phản ứng chân ga và hộp số. Chứ hoàn toàn không can thiệp vào độ cứng mềm của hệ thống treo.

Ở chế độ lái Normal, Jaguar XE khá lành với tay lái nhẹ, hoàn toàn thoải mái và đủ tinh tế khi điều khiển trong phố. Chế độ Eco cho cảm giác tương tự nhưng chân ga lại phản ứng chậm hơn khi tăng tốc và sang số sớm hơn một chút ở vòng tua 1.750 vòng/phút.


Khi chuyển sang chế độ Snow, Jaguar XE hỗ trợ nhiều hơn trong điều kiện đường trơn trượt như tăng khả năng bám đường của các bánh xe. Tính năng này khá hữu dụng ngay cả trong điều kiện đường mưa ướt với ma sát giảm - đặc biệt đối với giao thông tại Việt Nam.


Tại chế độ Dynamic, Jaguar XE chuyển mình thành một chiếc xe thể thao khi chân ga nhạy hơn, người cầm lái sẽ cảm nhận rõ độ vọt của xe ở tốc độc cao. Tại chế độ này, xe cũng cho cảm giác tăng tốc tốt hơn rất nhiều - đặc biệt cảm nhận rõ nhất ở dải tốc độ 70 -100km trên những cung đường cao tốc vắng người.


Là chiếc sedan cao cấp sở hữu tỉ lệ phân bố trọng lượng trước sau 50:50 - tỷ lệ lý tưởng của những chiếc xe thể thao. Jaguar XE cho cảm giác điều khiển hnanh nhạy hơn mức trọng lượng của nó mang mang trên mình, khiến cho người lái luôn có sự phấn khích cao độ khi ôm vô lăng.


Với hệ thống treo sau Intergral Link đặc trưng của dòng xe Jaguar Land Rover và hệ thống treo trước Wishbone tương tự như dòng xe F-Type, chiếc XE mang lại cảm giác lái khá êm ái khi di chuyển ở tốc độ cao hay ngay cả những đoàn đường không thật sự bằng phẳng.


Jaguar XE được trang bị tính năng ASPC (All Surface Progress Control) cho phép người lái cài đặt tốc độ tối ưu dưới 30 km/h khi đi qua những địa hình trơn trượt. Với ASPC, hệ thống ECU của xe sẽ tính toán phân bố mô-men xoắn và lực phanh phù hợp với tốc độ để đảm bảo độ bám đường khi di chuyển trên những cung đường xấu...


Mặc dù chưa được trải nghiệm nhiều trên Jaguar XE 2016 nhưng với thương hiệu mạnh, thiết kế đẹp cùng với việc được trang bị hàng loạt công nghệ mới... bỏ qua các tiểu tiết nhỏ chưa thực sự là điểm công và giá tiền - đây quả là mẫu sedan hạng sang hấp dẫn trên thị trường Việt.

Tác giả bài viết: Nguyễn Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP