Pháp luật

Bắt nhóm lừa đảo những người bị… lừa đảo

Một nhóm lừa đảo là học sinh vừa tốt nghiệp THPT rủ nhau đi lừa đảo những người bị lừa đảo khiến các nạn nhân mất thêm 1 lần tiền.

Nhóm lừa đảo những người bị lừa đảo bị công an tạm giữ hình sự - Ảnh: M.Q.

Ngày 1-8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) cho biết đơn vị đã bắt nhóm lừa đảo là học sinh vừa tốt nghiệp THPT đi lừa đảo những người bị lừa đảo.

Công an đã quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Tấn Tr., Phùng Tuấn D., Hoàng Văn T., Nguyễn Ngô Thanh T., Nguyễn Quý H. và Trần Khắc L., đều 18 tuổi cùng trú tại TP Gia Nghĩa, để điều tra hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo kết quả điều tra ban đầu, bằng thủ đoạn "lừa lấy lại tiền cho các nạn nhân đã bị lừa đảo", nhóm học sinh nêu trên sử dụng mạng xã hội Facebook liên hệ với người từng bị lừa tiền. Nhóm học sinh vờ nói mình cũng từng bị lừa nhưng đã nhờ người lấy lại được tiền.

Nhiều người mới bị lừa, do tiếc tiền nên nghe theo lời nhóm này nhờ lấy lại tiền. Nhóm học sinh yêu cầu nạn nhân thực hiện các bước xác thực để lấy lại tiền nhưng lại bị lừa thêm 1 lần nữa.

Sau khi lừa được tiền, nhóm này chặn mọi liên lạc và xóa các tài khoản mạng xã hội rồi dùng tài khoản mới để tiếp tục lừa người khác.

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Gia Nghĩa xác định với thủ đoạn trên, từ tháng 3-2024 đến ngày 25-7-2024, nhóm học sinh trên đã lừa đảo và chiếm đoạt số tiền trên 721 triệu đồng của 135 bị hại trên địa bàn TP Gia Nghĩa và các địa phương khác.

Quá trình điều tra, lực lượng công an đã thu giữ 13 điện thoại di động các loại cùng nhiều tang vật, tài liệu liên quan.

Trung tá Võ Trung Kiên - phó trưởng Công an TP Gia Nghĩa - cho biết để phòng ngừa các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, người dân tuyệt đối không nghe theo lời dụ dỗ lấy lại tiền bị lừa.

"Người dân không nên liên hệ với các website, tài khoản mạng xã hội quảng cáo dịch vụ "tiếp nhận hồ sơ", "hỗ trợ lấy lại tiền bị treo", "thu hồi tiền lừa đảo"... trên không gian mạng. Đặc biệt, không chuyển tiền cho các đối tượng để được hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ", ông Kiên nói.

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP