Pháp luật

Bất ngờ lời khai "bôi trơn" của trùm buôn lậu xăng

Lời khai tại tòa của "ông trùm" đường dây xăng lậu thể hiện số tiền "bôi trơn" nhiều tới nỗi chính bản thân cũng không nhớ nổi.

Ngày 31-10, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phần xét hỏi tại phiên tòa sơ thẩm xét xử 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng (giai đoạn 1 Chuyên án 920G) về các tội "Buôn lậu" và "Nhận hối lộ".

"Bôi trơn" thường xuyên và đột xuất

Bị cáo Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phan Lê Hoàng Anh) được xác định là cầm đầu đường dây. Theo cáo buộc, người này có trách nhiệm tìm nguồn hàng, thanh toán tiền cho chủ hàng bên Singapore và lo lót, hối lộ lực lượng chức năng.

Tại tòa, các luật sư đã hỏi bị cáo Phan Thanh Hữu xung quanh vấn đề cách thức góp vốn buôn lậu, dòng tiền, phí bôi trơn từ hoạt động buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam.

Khi luật sư hỏi con số lợi nhuận trên mỗi lít xăng có đúng 2.000 đồng/lít mà cáo trạng truy tố không, bị cáo Hữu khai mỗi chuyến có con số khác nhau. Luật sư cũng đặt câu hỏi chi phí thực tế cho mỗi chuyến vận chuyển, Phan Thanh Hữu nói chỉ nhớ được những phí như phí hoa tiêu, phí neo đậu, phí đại lý...

"Thế còn phí bôi trơn?" - luật sư hỏi tiếp. Bị cáo Hữu đáp: "Phí bôi trơn thì chi theo hằng tháng, nhưng không nhớ cụ thể vì thường xuyên chuyển tiền cho Phạm Hùng Cường (quê Hải Phòng, đang bỏ trốn) để chi. Còn Cường đưa cho ai thì bị cáo không biết" .

Bị cáo Hữu khai thêm rằng khi có chi đột xuất, Cường bảo chuyển là chuyển nhưng không nhớ chính xác bao nhiêu. Còn chi thường xuyên hằng tháng thì có ghi vào sổ sách. Sổ sách này cơ quan điều tra đã thu giữ.

Liên quan việc hối lộ này, tại phiên xét hỏi ngày 28-10, Hữu khai trước khi đưa xăng lậu vào Việt Nam phải báo, gọi điện cho cảnh sát biển, biên phòng. Khi họ cho phép thì tàu chở xăng lậu mới được vào.

Bị cáo Phan Thanh Hữu (trái) và bị cáo Ngô Văn Thụy

Toàn cảnh phiên xét xử

"Không hứa" nhưng lại nhận hàng trăm triệu đồng

Theo cáo trạng, "ông trùm" Phan Thanh Hữu đã tìm cách tiếp cận, mua chuộc hàng loạt sĩ quan Cảnh sát biển, biên phòng.

Cụ thể, Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) gạ gẫm Phùng Danh Thoại (nguyên đại tá, Trưởng Phòng Xăng dầu thuộc Cục Hậu cần - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; đã bị Tòa án Quân sự Quân khu 7 tuyên 7 năm tù về tội "Buôn lậu") góp vốn đầu tư. Thấy lợi nhuận, Phùng Danh Thoại đã góp 5 tỉ đồng.

Thông qua hoạt động buôn lậu từ tháng 9-2019 đến tháng 2-2021, Phùng Danh Thoại thu lợi tổng số tiền 22,3 tỉ đồng.

Ngoài Phùng Danh Thoại, bị cáo Ngô Văn Thụy (thời điểm bấy giờ là đội trưởng Đội 3 Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan) cũng bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 800 triệu đồng từ Hữu và Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long).

Cáo trạng nêu rõ quá trình làm nhiệm vụ, Thụy phát hiện các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng nhập lậu từ nước ngoài về Việt Nam nên tổ chức bắt giữ. Lúc này, Tứ đã báo cho Hữu biết. Hữu yêu cầu Tứ tìm mọi cách tiếp cận, gặp gỡ Thụy để nhờ "giúp đỡ".

Để gặp được Thụy, Tứ đã nhờ Nguyễn Đức Quyền (cán bộ hải quan Đội 3) giới thiệu. Ngày 25-1-2021, biết Thụy đang cùng đoàn xuống Cần Thơ triển khai việc bắt giữ tàu Nhật Minh, Tứ gọi điện xin gặp thì được đồng ý.

Tứ đã cùng Trần Ngọc Thanh (chung sống như vợ chồng với Tứ) đến gặp Thụy tại nhà hàng Biển Đông, TP Cần Thơ. Khi gặp và cùng ăn trưa với Thụy, Tứ đưa Thụy phong bì bên trong đựng 10.000 USD và nhờ "tạo điều kiện cho các tàu Nhật Minh của Hữu chở xăng về Mỹ Hòa bán cho em". Thụy không nhận phong bì nhưng trả lời Tứ: "Anh không hứa".

Sau đó Thụy mời Tứ, Thanh đến nhà hàng Lúa Nếp ăn trưa cùng cán bộ trong đội của Thụy. Tại nhà hàng, Thụy giới thiệu với mọi người vợ chồng Tứ là người quen kinh doanh bất động sản tại Cần Thơ. Sau buổi gặp, Tứ xin được đến nhà Thụy, Thụy đồng ý và nhắn tin cho Tứ địa chỉ nhà ở quận Phú Nhuận (TP HCM).

Ba hôm sau, Tứ và Thanh bỏ một thẻ ATM vào phong bì đựng 10.000 USD đến nhà Thụy tiếp tục đặt vấn đề không bắt tàu Nhật Minh. Tại nhà Thụy, Tứ để phong bì tiền vào hộc tủ phòng khách và nói mật khẩu thẻ ATM là 4 số cuối điện thoại của mình.

Sau khi được Thụy dẫn đi ăn sáng, ra về, Tứ gọi điện cho Hữu thông báo đã đưa cho Thụy 10.000 USD, 1 thẻ ATM có tài khoản 100 triệu đồng. Tiếp đó, Hữu điện thoại cho Thụy, Thụy đồng ý gặp Hữu và nhận 500 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền của Hữu, Thụy ra lệnh cho cán bộ Đội 3 quay lại TP HCM, không tiếp tục kế hoạch bắt giữ tàu Nhật Minh như dự kiến. Khi về lại TP HCM, Thụy không báo cáo kết quả thực hiện cũng như đề xuất tiếp theo về vụ việc tàu Nhật Minh vận chuyển xăng nhập lậu.

Hôm nay, 1-11, phiên tòa tiếp tục.

Từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Phan Thanh Hữu cùng đồng phạm đã vận chuyển 48 chuyến với hơn 198 triệu lít xăng, tổng giá trị hơn 2.596 tỉ đồng. Riêng Hữu hưởng lợi hơn 156,2 tỉ đồng.


Tác giả: NGUYỄN TUẤN

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP