Số hóa

App Store sắp bị chia làm hai

Kho ứng dụng App Store tại châu Âu sẽ có phiên bản riêng, cho phép cài app từ nguồn ngoài để tuân thủ quy định của EU.

Trang chủ của App Store. Ảnh: Future.

Trong bản tin Power On trên Bloomberg, phóng viên Mark Gurman cho biết Apple có thể chia kho ứng dụng App Store làm hai, để tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU).

Một trong những quy định nổi bật của đạo luật là yêu cầu các hãng công nghệ cho phép người dùng cài app từ nguồn bên thứ 3, và tự do thay đổi cài đặt mặc định trên điện thoại (sideloading).

Ngoài ra, các nhà phát triển phần mềm có quyền truy cập dữ liệu như nhau ở mọi app và dịch vụ. Điều này tạo điều kiện cho các lập trình viên có chỗ đứng và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Đạo luật mới của EU có hiệu lực từ ngày 1/11/2022, một số phần được áp dụng từ 2/5/2023. Theo MacRumors, Apple đang cân nhắc triển khai nhiều thay đổi, bao gồm tách App Store tại EU khỏi phần còn lại của thế giới.

Hạn chót để tuân thủ quy định trong DMA là ngày 7/3, đồng nghĩa Apple chỉ còn hơn một tháng để áp dụng các thay đổi, sớm nhất kể từ iOS 17.3.

CEO Tim Cook của Apple đã tiếp bà Margrethe Vestager, ủy viên về chống độc quyền của EU, tại trụ sở công ty vào cuối tháng 1. Trong buổi gặp, bà Vestager nhắc nhở Táo khuyết về việc cho phép người dùng iPhone cài đặt kho ứng dụng bên thứ ba theo quy định của DMA.

Apple cũng có nghĩa vụ cho phép lập trình viên quảng cáo app bên ngoài App Store, và sử dụng hệ thống thanh toán riêng. DMA dự kiến thay đổi cách hoạt động nhiều dịch vụ Apple tại châu Âu, gồm App Store, FaceTime và Siri.

Đại diện Apple khẳng định cài app từ nguồn ngoài sẽ mở cửa cho tin tặc, trong một hội thảo năm 2021. Ảnh: Web Summit/YouTube

Nếu được phép cài ứng dụng ngoài, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn về thể loại app, chẳng hạn như ứng dụng máy ảo để chơi game đời cũ. Những app này đều không thể có mặt trên App Store do vấn đề bản quyền.

Ngoài ra, một số nhà phát triển game như Epic Games có thể phát hành lại Fortnite cho iOS, với hệ thống thanh toán và trình quản lý, cập nhật game riêng thay vì phụ thuộc vào Apple.

Dù vậy, với việc chia App Store làm hai, những thay đổi dự kiến chỉ áp dụng cho người dùng tại châu Âu. Tất nhiên, việc cài app ngoài đồng nghĩa rủi ro bảo mật cũng cao hơn.

Tác giả: Phúc Thịnh

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP