Giáo dục

Vụ trường mầm non đổ sập: Nhiều bất thường được cảnh báo từ trước

Tìm hiểu của Báo Gia đình & Xã hội cho thấy, trước thời điểm xảy ra sự cố nghiêm trọng dẫn đến công trình trường mầm non Vườn Xanh ở Hà Nội đổ sập đã có nhiều cảnh báo nghiêm trọng gửi đến nhà thầu.

Cảnh báo của đơn vị giám sát gửi đơn vị thi công.

Về vụ việc trường mầm non đổ sập, ngày 6/9, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Xây dựng Lâm Phạm (Cty Lâm Phạm) đã gửi công văn số 51/2017/CV-LPC đưa ra nhiều cảnh báo tới nhà thầu là công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Trần Vũ (Cty Trần Vũ).

Công văn này cho thấy Cty Lâm Phạm đã cảnh báo tới Cty Trần Vũ với nội dung: “Trong quá trình thi công dự án trường mầm non Vườn Xanh, sau khi dỡ cốp pha sàn tầng 1 và tầng 2 đã có xuất hiện vết nứt với độ rộng lớn nhất là 0,3mm. Theo báo cáo của kỹ sư giám sát tác giả LPC quá trình thi công sàn tầng 1 và tầng 2 như sau:

Khi thi công sàn tầng 1, kỹ sư giám sát tác giả LPC đã phổ biến quy trình thi công sàn bê tông sử dụng hộp Ubot với cán bộ kỹ thuật nhà thầu thi công. Kỹ sư LPC đã hướng dẫn tại hiện trường công tác lắp đặt cốt thép, hộp Ubot. Nhưng khi tiến hành đổ bê tông nhà thầu thi công đa không thông báo kỹ sư LPC đến kiểm tra trước khi đổ bê tông.

Nhà thầu đổ bê tông sàn vào hồi 22h ngày 7/8 và đến 22h50 mới báo kỹ sư LPC đến giám sát. Do thời gian quá muộn nên đội kỹ thuật LPC không thể sắp xếp nhân sự tham gia giám sát.

Khi thi công sàn tầng 2 nhà thầu đã rút kinh nghiệm báo kỹ sư LPC toàn bộ quá trình triển khai thi công sàn tầng 2. Nhà thầu đã không đạt tiến độ thi công đề ra nên vừa đổ bê tông vừa hoàn thiện lắp đạt cốt thép sàn tầng 2. Công tác tổ chức thi công của nhà thầu không đảm bảo (thiếu sáng, thiết bị thi công không đảm bảo).

Nếu khắc phục các cảnh báo liệu có xảy ra thảm cảnh này?

Chất lượng bê tông không được nhà thầu kiểm tra kỹ dẫn tới có xe bê tông không đảm bảo chất lượng mà vẫn cho bơm bê tông vào sàn. Kỹ sư LPC đã cảnh báo chỉ huy trưởng nhà thầu thi công về việc thiếu thép chống chọc thủng tại các đầu mũ cột, nhà thầu không bổ sung lắp đặt theo thiết kế.

Toàn bộ bê tông thương phẩm cấp thi công đổ sản tầng 1 và tầng 2 là bê tông thương phẩm sử dụng phụ gia đạt mác R7. Nhà thầu đã không đảm bảo quy trình bảo dưỡng bê tông với bê tông R7.

Trước đó, như Báo Gia đình & Xã hội đã phản ánh, liên quan đến dự án xây trường mầm non đổ sập xảy ra vào sáng sớm ngày 25/9, Đội thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã có báo cáo gửi thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội và UBND quận Nam Từ Liêm.

Theo báo cáo này, dự án trường Mầm non Vườn Xanh do trường Mầm non tư thục Vườn Xanh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Thương mại & Kỹ thuật Trần Vũ. Hạng mục đang thi công là đổ bê tông sàn tầng 3 từ trục (Y1-Y7*)/ (X11-X16) diện tích 25,6mx 18,8m = 498m2.

Sáng ngày 25/9 Đội thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng này.

Công trình bị đổ sập tầng 1, tầng 2 diện tích 498m2 (bộ phận đang thi công). Công trình này thi công theo giấy phép số GPXD số 66/GPXD ngày 22/6/2017 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP