Trong tỉnh

Vì sao dự án cấp bách ở Nghệ An có tiền không thể triển khai?

Sau 6 tháng xảy ra trận lũ quét kinh hoàng tại xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), đến thời điểm này hàng chục hộ dân mất nhà cửa vẫn sống trong cảnh vất vưởng, bất an.

Điều đáng nói là, dù đã được chấp thuận triển khai dự án tái định cư cho số hộ dân này trên tinh thần cấp bách, thế nhưng đến thời điểm này thủ tục triển khai dự án vẫn vướng như tơ vò.

Sau 6 tháng tâm lũ Kỳ Sơn vẫn là đống đổ nát

Tháng 10/2022 tại xã Tà Cạ và Thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn đã xảy ra trận lũ quét kinh hoàng, làm hư hỏng hàng trăm ngôi nhà, 54 nhà dân bị phá huỷ. Theo khảo sát của PV Đài TNVN, đến thời điểm này có 16 hộ đã dựng nhà tạm ngay tại tâm lũ đã đi qua (khu vực phải di chuyển khẩn cấp); 24 hộ đã làm nhà tạm, nhà kiên cố trên địa bàn; đáng nói là có 14 hộ đang đi ở nhờ, ở trọ;

Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn cho biết, sau khi lũ đi qua, địa phương xác định phải lập khu tái định cư bố trí nơi ở mới cho số hộ dân mất nhà theo tinh thần cấp bách. Ngày 31/12/2022 UBND huyện Kỳ Sơn đã ban hành Quyết định về việc “Phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư di dời khẩn cấp cho nhân dân thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ”. Theo đó, kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 94 tỷ đồng, bao gồm nguồn hỗ trợ từ vốn ngân sách tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, doanh nghiệp và các nguồn vốn khác. Giai đoạn 1 (thực hiện từ năm 2022-2023) sẽ bố trí kinh phí 35 tỷ đồng để triển khai tái định cư tại bản Cầu Tám, xã Tà Cạ.

54 nhà dân bị phá huỷ, nhiều hộ trong số đó đang phải đi ở nhờ, thuê trọ

Với tinh thần khẩn cấp, người dân hy vọng sẽ sớm có đất để dựng nhà ở khu tái định cư mới, thế nhưng đến thời điểm này thủ tục vẫn chưa thông. Ông Thò Bá Rê – Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, huyện rất lo lắng cho bà con nhưng thủ tục vướng không thể triển khai được.

“Tại thời điểm này chưa thể khẳng định lúc nào làm được vì huyện không quyết định được thời gian. Bản chất là cấp bách nhưng thủ tục theo đầu tư công, có những văn bản 6 tháng mới hoàn thành được. Bây giờ đã đến mùa mưa, khoảng 2 tháng nữa. Rất mong được xúc tiến các thủ tục để sớm có kinh phí triển khai”, ông Thò Bá Rê cho hay

Đồ dùng trong nhà văn hoá bản tan hoang

Vướng mắc ở việc phân bổ, sử dụng nguồn vốn thực hiện dự án. Theo phương án được phê duyệt xây dựng khu tái định cư (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư: 35 tỷ đồng (trong đó 25 tỷ đồng từ nguồn Ban cứu trợ tỉnh Nghệ An; 10 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup). Về việc này, Ban Vận động quỹ vì người nghèo và cứu trợ tỉnh Nghệ An đã có Công văn, thống nhất để huyện Kỳ Sơn sử dụng số kinh phí này vào mục đích xây dựng khu tái định cư.

Thế nhưng, đây là dự án đầu tư công cấp bách, sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau vì vậy đại diện UBND tỉnh cho biết, đã có công văn yêu cầu sở ngành chuyên môn xem xét, tham mưu để UBND tỉnh có cơ sở quyết định, đúng theo quy định pháp luật.

Ngày 7/4/2023 Sở Tài Chính có văn bản số 1363, thống nhất với đề xuất Ban Vận động Quỹ vì người nghèo và cứu trợ tỉnh về chủ trương cho phép huyện Kỳ Sơn sử dụng số kinh phí 25 tỷ đồng mà Ban vận động tỉnh đã phân bổ cho huyện vào mục đích xây dựng khu tái định cư. Tuy nhiên, chưa có căn cứ, cơ sở pháp lý để sử dụng số tiền này vào mục đích xây dựng khu tái định cư.

Còn rất lâu nữa nơi đây mới có thể trở về như cũ

Do đó, Sở Tài Chính có ý kiến với UBND tỉnh Nghệ An giao huyện Kỳ Sơn xác nhận số kinh phí phân bổ còn dư từ nguồn Quỹ cứu trợ của tỉnh cho Ban Cứu trợ huyện Kỳ Sơn. Đồng thời phối hợp với Quỹ Vận động huyện Kỳ Sơn nộp số kinh phí còn dư nêu trên và số kinh phí hỗ trợ từ Quỹ Thiện Tâm của tập đoàn Vingroup vào ngân sách nhà nước, khoản thu huy động, đóng góp (điểm a khoản 8 Điều 25 Nghị định số 93/2021/NĐ-CP). Trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án Xây dựng khu tái định cư di dân khẩn cấp cho nhân dân thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn theo đúng quy định hiện hành của pháp luật về xây dựng, đầu tư công và ngân sách nhà nước.

Đã có rất nhiều văn bản của các sở ngành tham mưu, huyện Kỳ Sơn liên tục, ngược xuôi cùng với ngành chức năng đẩy nhanh giải quyết thủ tục thực hiện dự án. Biết rằng, việc thực hiện dự án phải đúng theo quy định pháp luật, nhưng với dự án tái định cư cấp bách thì tỉnh Nghệ An cần xem xét, vào cuộc gỡ vướng, để người dân sớm có nơi để dựng nhà, chứ không phải cứ vướng thì để đó./.

Tác giả: Sỹ Đức

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP