Thế giới

Từ bắt ngủ với chó đến ăn bãi nôn, những vụ bạo hành giúp việc chấn động

Nhiều người giúp việc tại châu Á đã bị chủ nhà ngược đãi dã man từ đánh đập đến bắt ăn bãi nôn ói, thậm chí là bỏ đói tới chết.

Bị chủ nhà ép ăn bãi nôn

Một cặp vợ chồng Singapore đã bị bắt giam sau khi ép giúp việc ăn thức ăn đã nôn ra và đe dọa sẽ thuê người sát hại gia đình cô nếu cô báo cảnh sát.

Tay Wee Kiat và Chia Yun Ling, bị kết tội hành hạ người giúp việc (Ảnh: Strait Times)

Moe Moe Than (32 tuổi), quốc tịch Myanmar cũng bị chủ nhà dùng roi đánh và bị bắt làm việc nhà trong khi chỉ mặc đồ lót.

Người vợ Chia Yun Ling (43 tuổi) đã bị kết án 47 tháng tù và phạt 4.000 đôla Singapore (gần 70 triệu đồng). Ngoài ra, Chia còn phải bồi thường cho Than 6.500 đôla Singapore (hơn 110 triệu đồng). Trong khi đó, người chồng Tay Wee Kiat (41 tuổi) bị giam 24 tháng và phạt 3.000 đôla Singapore (hơn 50 triệu).

Cách đây 2 năm, cặp vợ chồng này từng phải ra tòa vì ngược đãi một người giúp việc Indonesia.

Bị bỏ đói tới chết

Isti Komariyah, một giúp việc người Indonesia, đã bị chủ nhà người Malaysia bỏ đói tới chết vào tháng 6/2011.

Fong Kong Meng (khi đó 58 tuổi) và vợ Teoh Ching Yen (khi đó 56 tuổi) đã không cung cấp thức ăn và thuốc men cho Isti trong suốt 3 năm cô làm việc cho họ, theo Tòa án Tối cao Malaysia.

Isti 26 tuổi nhưng chỉ nặng 26kg. Cô đã tử vong khi vừa tới Trung tâm Y tế Đại học Malaysia ở Kuala Lumpur. Vào thời điểm bắt đầu làm việc cho vợ chồng Fong, Isti nặng 46kg.

Cặp đôi đã bị kết án tử hình bằng cách treo cổ vào tháng 3/2014 nhưng năm ngoái, Tòa án Liên bang Malaysia đã giảm xuống còn 20 năm tù.

Trước đó, một người giúp việc Campuchia đã bị chủ nhà người Malaysia bỏ đói đến chết vào năm 2012.

Chin Chui Ling và chồng là Soh Chew Tong, một chủ cửa hàng máy móc, đã bị Tòa Thượng thẩm kết tội giết người và tuyên án tử hình vào năm 2015.

Người giúp việc của họ là Mey Sichan (24 tuổi) được tìm thấy đã chết tại cửa hàng của cặp vợ chồng này tại Penang. Vào thời điểm tử vong, Mey chỉ nặng 26kg.

Năm ngoái, Tòa án Liên bang Malaysia đã mở phiên xử lại và giảm án cho cặp đôi này từ tử hình xuống còn 10 năm tù.

Bị tấn công bằng dao và móc treo quần áo

Suyanti Sutrinso. (Ảnh: Straits Times)

Một phụ nữ Malaysia đã bị kết tội tấn công người giúp việc Indonesia bằng một con dao làm bếp, một cây lau nhà bằng sắt, một chiếc mắc treo quần áo và một cái ô vào ngày 21/6/2016.

Suyanti Sutrinso, khi đó 19 tuổi, đã bị đa chấn thương ở mắt, tay chân và nội tạng. Cô cũng bị gãy xương bả vai, bị tổn thương phổi, xuất hiện cục máu đông trong não và gẫy xương má.

Chủ nhà Rozita Mohamad Ali (44 tuổi) ban đầu bị buộc tội âm mưu giết người và phải nộp phạt 20.000 ringgit (115 triệu đồng).

Vụ việc đã gây phẫn nộ trong dư luận và một bản kiến nghị đòi "phán quyết công bằng cho người giàu và người nghèo" đã thu hút hơn 50.000 chữ ký.

Ali sau đó đã bị kết án 8 năm tù sau khi Tòa án Tối cao thay đổi quyết định của một tòa án cấp thấp.

Bị bỏng nước sôi

Một người giúp việc Malaysia đã bị một cặp vợ chồng Singapore đổ nước sôi lên người và uống nước bẩn hòa với nước lau sàn trong khoảng thời gian từ tháng 8 tới tháng 10/2016. Tuy nhiên, những lần như vậy, chủ nhà chỉ đưa cho cô một chiếc kim để chích vết bỏng rộp chứ không đưa cô đi viện.

Ngoài ra, Phyu Phyu Mar còn không được trả lương và cho ăn uống tử tế. Cô đã giảm từ 50kg xuống còn 38kg.

Linda Seah Lei Sie (39 tuổi) đã bị giam 3 năm tù. Linda cũng phải bồi thường cho nạn nhân 11.800 đôla Singapore (hơn 200 triệu). Chồng Linda, Lim Toon Leng (44 tuổi) phải ngồi tù 6 tháng vì đấm vào trán người giúp việc.

Bắt ngủ với chó

Adelina Lisao. (Ảnh: The Star)

Một người giúp việc Indonesia đã bị buộc phải ngủ ở bên ngoài cùng với cún cưng của chủ nhà người Malaysia.

Hàng xóm cho biết Adelina Lisao (21 tuổi) đã bị ngược đãi hơn 1 tháng trước khi cô được những phụ tá của nghị sĩ đảng Dân chủ Hành động, Steven Sim giải cứu vào ngày 10/2/2018.

"Cô ấy bị thương ở tay và trên mặt đầy vết trầy xước", Por Cheng Han, một phụ tá của ông Sim nói với Reuters. "Cô ấy quá sợ hãi và không thể nói nên lời mà chỉ lắc đầu".

Adelina qua đời vào ngày hôm sau tại bệnh viện Bukit Mertajam vì suy đa tạng, theo The Star.

Chủ nhà của cô, S.Ambika (60 tuổi) đã bị buộc tội giết người. Con gái Ambika là R. Jayavartiny (32 tuổi) cũng bị buộc tội thuê giúp việc nước ngoài mà không có giấy phép.

Tác giả: Sầm Hoa

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP