Pháp luật

Truy tố nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM Phan Minh Tân

VKSND TP HCM đã truy tố PGS-TS Phan Minh Tân (nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM) và các đồng phạm do gây thất thoát gần 20 tỉ đồng.

Ngày 30-6, một nguồn tin cho biết VKSND TP HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phan Minh Tân (SN 1954, Phó giáo sư, tiến sĩ, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM) về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

Liên quan đến vụ án, VKSND TP HCM cũng truy tố 4 bị can khác cùng tội danh gồm: Phan Thu Nga (cựu Trưởng Phòng Quản lý khoa học), Võ Thùy Linh (nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính), Nguyễn Quốc Thái (nguyên Phó Trưởng Phòng Quản lý công nghệ), Khuất Duy Vĩnh Long và Chu Bá Long (cựu cán bộ Phòng Quản lý công nghệ).

Cáo trạng truy tố ông Phan Minh Tân và các đồng phạm thể hiện Quỹ phát triển khoa học và công nghệ TP HCM là tổ chức hoạt động phi lợi nhuận, thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Ông Phan Minh Tân được bổ nhiệm làm chủ tịch; Quỹ đầu tư phát triển đô thị TP HCM là cơ quan điều hành.

Ông Phan Minh Tân lúc đương nhiệm. Ảnh: Tấn Thạnh

Đến tháng 8-2009, ông Nguyễn Trọng Vũ (Giám đốc Công ty Huy Hoàng) đã đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM hỗ trợ 5,1 tỉ đồng thực hiện dự án 1.

Ông Phan Minh Tân đã thẩm định, duyệt và thông qua phương án của Công ty Huy Hoàng và công ty này đã được hỗ trợ 4,9 tỉ đồng, tiến độ cấp kinh phí chia làm 3 đợt.

Sau đó, ông Phan Minh Tân vẫn duyệt kinh phí đợt 2 là 700 triệu đồng cho Công ty Huy Hoàng dù trước đó công ty này chậm tiến độ.

Nhận 700 triệu đồng giải ngân, công ty này không hoàn thành dự án, cũng không hoàn trả kinh phí phải thu hồi. Kết luận của các cơ quan chức năng, dự án đã gây thiệt hại 3,2 tỉ đồng.

Ngoài ra, 1 tháng sau khi thực hiện dự án 1, ông Nguyễn Trọng Vũ tiếp tục có công văn gửi Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM đề nghị vay 10 tỉ đồng thực hiện dự án 2.

Sau khi xét duyệt dự án, ông Phan Minh Tân ký văn bản kết luận đồng ý cho vay 10 tỉ đồng dù có nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, sau khi nhận được giải ngân 10 tỉ đồng, ông Vũ đã xuất cảnh đi nước ngoài vào ngày 13-5-2011.

Theo kết luận của Công an TP HCM, thiệt hại trong vụ án được xác định khoảng 19,5 tỉ đồng gồm cả gốc lẫn lãi.

Tại cơ quan điều tra, ông Phan Minh Tân khai rằng biết Công ty Huy Hoàng không đủ năng lực tài chính nhưng vẫn đồng ý phê duyệt cho vay. Tuy nhiên, ông Tân và các thuộc cấp vẫn cho rằng việc cho công ty của ông Vũ vay là đúng quy định.

Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Trọng Vũ về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Tuy nhiên, do ông này đang ở đâu không rõ, Công an TP HCM đã tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Tác giả: PHẠM DŨNG

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP