Trong tỉnh

Tỉnh lộ không bằng... đường làng

Đó là thực trạng diễn ra suốt 20 năm qua ở tỉnh lộ (TL) 538 đoạn qua xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.

Đường tỉnh 538 qua xã Thịnh Thành là con đường đất nắng bụi, mưa lầy

Tuyến đường từ Quỳnh Lưu qua Yên Thành nối lên Đô Lương, vẫn còn 2 đoạn đường đất đỏ gập ghềnh. Đoạn đường dài tầm 1km nối từ ngã ba xóm Tam Thịnh đi hết xóm Nam Thịnh, bề mặt đường chi chít những “ổ voi”, hố nước sình lầy. “Ngày mưa thì bùn đất bắn tung tóe, ngày nắng thì bụi không tả xiết. Thương nhất là các cháu học sinh, thi thoảng lại có cháu đi học qua đây ngã sõng soài, bẩn hết sách vở, quần áo”, chị Trần Thị Hương (49 tuổi, trú xóm Nam Thịnh, xã Thịnh Thành) kể.

Ngoài đoạn đường trước nhà chị Hương, đi tiếp TL538, qua đoạn đường nhựa trước cổng UBND xã Thịnh Thành, tiếp tục là một đoạn đường đất khác dài khoảng 2km qua các xóm Hưng Thịnh, Văn Thịnh đi Giang Sơn (huyện Đô Lương). Đoạn đường này còn xấu hơn khi có nhiều hố sâu khiến phương tiện di chuyển vô cùng khó khăn.

Ông Trần Đình Ngà, Phó chủ tịch UBND xã Thịnh Thành cho biết, chưa có xã nào trong tỉnh Nghệ An này mà tỉnh lộ vẫn là đường đất như Thịnh Thành. Tuyến đường này hình thành từ cách đây hơn 20 năm. Trước là huyện lộ, mới được nâng cấp lên thành tỉnh lộ khoảng hơn 1 năm nay. Đây là tuyến đường chính phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và là con đường vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu của toàn xã. Trên tuyến hiện còn khoảng 3km đi qua 6 xóm vẫn là đường đất.

“Xã đã không ít lần kiến nghị lên huyện, tỉnh. Kiến nghị cả với đại biểu Quốc hội trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn không có kết quả. Xã cũng tính tới việc huy động sức dân để làm đường nhưng do kinh phí quá lớn nên xã đành chịu. Giờ chỉ mong tỉnh quan tâm tạo điều kiện làm đường. Nếu không đủ vốn đổ nhựa thì có thể làm đường cấp phối đá dăm cho nhân dân đi lại bớt khổ”, ông Ngân bày tỏ mong muốn.

Ông Thái Kim Châu, Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật, Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp kinh tế giao thông, Sở GTVT Nghệ An cho biết, thực tế TL538 mới được nâng cấp lên thành tỉnh lộ được khoảng 1 năm. Trên toàn tuyến hiện chỉ còn 2 đoạn dài khoảng 3km qua xã Thịnh Thành là đường đất. Ban cũng rất muốn sớm thi công nâng cấp nốt đoạn tuyến này nhưng chưa có vốn. “Ban sẽ tiếp tục đề xuất để tỉnh, Trung ương bố trí vốn làm đường trong thời gian sớm nhất. Dự kiến, số tiền hoàn thiện 3km này khoảng 10 tỷ đồng”, ông Châu nói.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP