Kinh tế

Tân Kỳ: Tập trung phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa Xuân

Vụ Xuân năm nay, thời tiết ấm hơn nên đến nay, huyện Tân Kỳ đã khép kín 100% diện tích lúa và cây trồng phát triển tốt. Tuy nhiên, trên một số diện tích đã xuất hiện bệnh đạo ôn lá gây hại, làm ảnh hưởng tới sự sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Trước thực trạng đó, ngành chức năng của huyện đang tích cực chỉ đạo bà con nông dân kịp thời phòng trừ.

Cũng như nhiều hộ dân khác, những ngày này, gia đình chị Lang Thị Niên ở xóm Hưng Nguyên - xã Tân An đang tập trung xuống đồng chăm sóc 6 sào lúa Xuân và phun thuốc đặc trị phòng trừ bệnh Đạo ôn lá xuất hiện gây hại trên 1 số diện tích. Chị Niên nói: Vừa qua, gia đình và ngành chức năng kiểm tra đồng ruộng thì phát hiện ruộng lúa bị bệnh đạo ôn, theo sự hướng dẫn của ngành chức năng thì gia đình đã mua đúng thuốc, phun đúng liều lượng, đúng thời điểm nên nay những diện tích đã phun thấy bệnh đã giảm dần, gia đình tiếp tục theo dõi để phun lại lần 2 cho sạch bệnh, giúp cây lúa phát triển tốt.

images1346364 Bi u hi n ru ng l a b b nh o n
Biểu hiện ruộng lúa bị bệnh đạo ôn

Hiện nay, hơn 4.800ha lúa vụ Xuân của huyện Tân Kỳ đang thời kỳ đẻ nhánh và đẻ nhánh rộ. Qua kiểm tra đồng ruộng phát hiện bệnh đạo ôn lá gây hại trên diện tích hơn 13 ha tại 7 xã gồm: Tân An, Kỳ Sơn, Nghĩa Hành, Hương Sơn, Nghĩa Dũng, Tân Hương và Đồng Văn với tỷ lệ lá bị nhiễm phổ biến từ 5 đến 7%, cá biệt có một số ruộng từ 30- 40%. Bệnh gây hại trên các giống lúa như Nhị Ưu 986, BTE1, Thiên Ưu 8, Nếp và nhiễm nặng trên trà lúa cấy sớm. Đây là loại bệnh nguy hiểm, khả năng phát tán lây lan nhanh, cứ mỗi đêm, một vết bệnh phát tán tới 5.000 bào tử nấm gây hại nên nếu không phòng trừ kịp thời cây lúa sẽ bị lụi dần và chết. Để khống chế và từng bước đẩy lùi bệnh Đạo ôn những ngày này cán bộ Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Tân Kỳ đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn bà con phòng trừ bằng các thuốc đặc trị như Kabim 30WP, Katana 20SC, Beam 75WP.
2images1346365 C n b Tr m tr ng tr t v BVTV huy n h ng d n b con nh n bi t b nh o n
Cán bộ Trạm trồng trọt và BVTV huyện hướng dẫn bà con nhận biết bệnh đạo ôn

Ông Nguyễn Văn Trình – Trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Tân Kỳ khuyến cáo: Hiện nay, thời tiết diễn biến phức tạp, độ ẩm cao, sáng sớm sương mù nên thuận lợi để sâu bệnh phát triển nhanh, bởi vậy, bà con cần làm tốt khâu phòng trừ. Theo nhận định, ngoài đối tượng đạo ôn thì cuối tháng 3, đầu tháng 4 này thì nguy cơ rầy nâu, rầy lưng trắng gây hại rất là cao do đó trong quá trình chăm sóc đề nghị bà con thường xuyên thăm đồng ruộng để phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh gây hại.

3images1346366 B con x m H ng Nguy n x T n An phun thu c c tr b nh o n
Bà con xóm Hưng Nguyên - xã Tân An phun thuốc đặc trị bệnh đạo ôn

Cùng với việc chú trọng phun thuốc trừ bệnh Đạo ôn, bà con cần thực hiện theo chỉ dẫn của ngành chức năng là dừng ngay việc bón thúc cho diện tích lúa bị nhiễm bệnh, luôn giữ đủ nước trên chân ruộng, tiếp tục theo dõi và phun lại lần hai với những ruộng bị bệnh nặng. Đối với những diện tích chưa nhiễm bệnh cần làm tốt khâu chăm sóc, bón phân hợp lý nhằm giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, tăng khả năng kháng sâu bệnh, nhằm góp phần giành vụ mùa bội thu.

Tác giả bài viết: Cẩm Tú - Như Lành

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP