Số hóa

Smartphone cao cấp đang sạc quá chậm?

Cả điện thoại của Apple, Samsung và Google đều đang có tốc độ sạc quá chậm so với các thương hiệu khác.

Giờ đây, vào năm 2024, khi mua smartphone cao cấp, người dùng vẫn phải chờ hơn một tiếng rưỡi để sạc đầy pin, lâu như cách đây một thập kỷ. Cách đây 10 năm, Samfan đã phải chờ 2 giờ để sạc đầy Galaxy S4. Bây giờ, chiếc iPhone mới cũng không thay đổi nhiều.

Ảnh minh họa.

Nói cách khác, một thập kỷ tiến bộ về công nghệ vẫn chưa giải quyết được vấn đề.

Apple, Samsung và Google đang chậm thích nghi với thời đại mới, đặc biệt là công nghệ sạc. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất điện thoại tại Trung Quốc đã giải quyết được "vấn đề" sạc từ lâu. Những thương hiệu này không chỉ đang cố gắng bắt kịp mà còn đang định hướng cho ngành công nghiệp.

Hầu hết các điện thoại cao cấp Android đến từ OnePlus, Oppo, Xiaomi hoặc Huawei hiện nay đều hỗ trợ sạc có dây cực nhanh. Một số có mức sạc 100W. Vivo có một số điện thoại hỗ trợ sạc ở mức 200W. Redmi của Xiaomi đã công bố giải pháp sạc 300W trong khi Realme, một công ty con của Oppo đã công bố kế hoạch sạc cực nhanh 320W.

Thật phi thường!

Ví dụ, Xiaomi 14T Pro mới ra mắt gần đây đã hỗ trợ sạc có dây 120W và sạc không dây 50W. Tốc độ này vượt xa Pixel, iPhone hoặc Galaxy.

Người dùng có thể sạc đầy Xiaomi 14T Pro từ 0 - 100% chỉ trong 23 phút (Xiaomi quảng cáo là 19 phút), đây là kết quả cực nhanh!

Những chiếc điện thoại sạc nhanh nhất

Tuy nhiên, trên thực tế, ba điện thoại Android cùng đứng đầu trong danh sách smartphone sạc nhanh nhất. Tất cả đều sạc đầy pin trong 23 phút: Xiaomi 14T Pro, Motorola Edge 50 Pro và OnePlus 10T.

Thời gian sạc đầy pin của một số smartphone.

Ở top 2, cả Xiaomi Note 12 Pro và Motorola Edge 30 Ultra đều sạc đầy pin trong 24 phút. Ở vị trí thứ ba, Xiaomi Redmi Note 13 Pro 5G sạc đầy pin chỉ trong 25 phút. Tuy nhiên, trong bảng xếp hạng này không có điện thoại Samsung, Apple và Google.

Tại sao việc sạc chậm lại bị bình thường hóa?

Thực tế, những người dùng bình thường đã đầu hàng và "chấp nhận" rằng điện thoại Samsung, Google và Apple có nhược điểm về khả năng sạc nhanh.

Galaxy S24 Ultra có khả năng sạc tối đa ở mức 45W, Pixel 9 Pro XL có thể sạc ở mức 37W trong khi iPhone mới nhất có thể tăng lên khoảng 40W.

Lý do cho điều này nằm ở tuổi thọ pin. Sạc nhanh ở công suất cao sẽ tạo ra nhiệt và nhiệt sẽ làm yếu pin điện thoại. Điều này sẽ khiến các thành phần bên trong pin xuống cấp nhanh hơn, làm giảm khả năng giữ điện và rút ngắn tuổi thọ của pin.

Các nhà sản xuất đã cố gắng khắc phục điều đó. Ví dụ, OnePlus đã giải quyết tình trạng tích tụ nhiệt trong quá trình sạc nhanh bằng các giải pháp Dash và Warp Charging. Cả hai giải pháp này đều chuyển quản lý nhiệt sang bộ sạc thay vì điện thoại.

Đã đến lúc smartphone cao cấp cần pin lớn hơn

Rõ ràng, smartphone chỉ là 1 thiết bị công nghệ. Chúng ta không nên tôn thờ chúng. Chúng ta nên sử dụng chúng, không nên để chúng sử dụng chúng ta. Chúng nên phù hợp với lối sống bận rộn của chúng ta, không phải ngược lại.

Việc tiết kiệm pin điện thoại cũng sẽ không làm cho chúng tồn tại mãi mãi. Việc bật giới hạn sạc trên iPhone lên 80% có khả năng bảo vệ sức khỏe của pin một chút nhưng người dùng cũng buộc phải cắt giảm thời lượng pin của mình, đây là một sự đánh đổi tồi tệ.

Apple cần tạo ra một chiếc iPhone có khả năng sạc 70W. Khi đó, iPhone có thể sạc đầy pin trong vòng chưa đầy 40 phút. Đây cũng là cách giúp "Nhà Táo" lấy lại được một phần uy tín đã mất của mình.

Samsung cũng cần sự cải tiến tương tự.

Google cũng cần đánh bại các "đối thủ" lớn nhất bằng cách tăng gấp đôi tốc độ sạc cho dòng Pixel 10 kỷ niệm.

Chúng ta cần ngừng bình thường hóa việc sạc chậm. Công nghệ đã sẵn sàng và sự lựa chọn nên là của chúng ta. Hãy yêu cầu nhiều hơn từ các thiết bị của chúng ta - chúng phục vụ chúng ta, không phải kìm hãm chúng ta.

Tác giả: Trần Vy - Phone Arena

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP