Thể thao

Quyền lực của ông Mùi: Vỏ mới, lõi cũ

Trên danh nghĩa, Trưởng ban Nguyễn Văn Mùi bị chia sẻ quyền phân công trọng tài, nhưng về bản chất, ông vẫn là người quyết định. VPF dù có đến 3/4 đại diện, cũng chỉ là dự khán.

Sau cuộc họp mang tính chất… bước ngoặt hôm 2/3, cả Ban chấp hành VFF lẫn công ty tổ chức giải đấu chuyên nghiệp VPF đều thống nhất sẽ cắt giảm vai trò chi phối trọng tài của ông Nguyễn Văn Mùi. Cụ thể, ông Mùi chỉ là một trong bốn thành viên có quyền lên và duyệt danh sách trọng tài làm nhiệm vụ mỗi tuần.

Thoạt nhìn thì có vẻ người trong cuộc đã nhận thức được vấn đề, tìm được nút thắt và cũng biết lắng nghe dư luận. Giải pháp được đưa ra là để ông Mùi không thể một tay che cả bầu trời như trước.

Nhưng truy về cội rễ thì mọi thứ chẳng có gì gọi là cách tân hay cải tổ. Việc điều hành, sắp xếp đội ngũ cầm còi thực chất vẫn nằm trong tay ông Mùi, nó chỉ khoác lên lớp vỏ bọc mới chứ cái lõi bên trong vẫn y nguyên.
Trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc (trái) là môt trong bốn thành viên phân công trọng tài, nhưng tiếng nói của ông chỉ là... tham khảo so với ông Nguyễn Văn Mùi.
Cụ thể, nhóm làm nhiệm vụ phân công trọng tài gồm 4 thành viên. Ba trong số này là người của VPF: Trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc, Tổng giám đốc Cao Văn Chóng và cựu Tổng giám đốc Phạm Ngọc Viễn.

Người còn lại, duy nhất, là thành viên Ban trọng tài (có thể trưởng hoặc phó ban), vẫn nắm lá phiếu quan trọng nhất. Mà lá phiếu của Ban trọng tài, dù đích thân ông Mùi trưởng ban hay ông Dương Văn Hiền phó ban điền vào đó, thì tựu trung lại cũng vẫn là ý chỉ của ông Mùi.
Tuy số lượng áp đảo nhưng thực quyền của VPF lại chẳng có gì. Bằng chứng là Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn vừa lên tiếng: “VPF chỉ là công ty tổ chức sự kiện, không có quyền can thiệp vào công tác phân công trọng tài mà chỉ được đề xuất các phương án nhằm phối hợp tốt hơn với Ban trọng tài”.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh sau đó bồi thêm: “Danh sách phân công trọng tài làm nhiệm vụ vẫn do Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi quyết định. Dựa trên danh sách phân công đó, 3 thành viên VPF và Ban tổ chức giải sẽ tham gia đóng góp ý kiến và phản biện…”.

Không nói thì ai cũng hiểu, ở trong lòng bóng đá Việt Nam, phản biện là một khái niệm chỉ tồn tại… cho vui. Phản biện đanh thép, dữ dội đến như ông Đoàn Nguyên Đức là cùng, bản thân ông Đức cũng đường đường là một Phó chủ tịch khác của VFF, mà còn vô nghĩa.
Đích thân PCT VFF Trần Quốc Tuấn khẳng định vai trò then chốt bố trí trọng tài vẫn là của ông Mùi. Ảnh: Quốc Bảo.
Hôm qua, ông Đức bảo rằng ông sẽ không nhắc đến bóng đá nữa, vì chán nản lắm rồi. Thay vì đôi co trong những cuộc họp vô bổ mà chẳng thay đổi được gì cho đại cục, ông dành thời gian ấy để kiếm tiền.

Suy tư của ông Đức có phần hơi tiêu cực, nhưng thức thời. Nhiều người biết là ông đúng, họ âm thầm ủng hộ ông trong bụng, nhưng khi thò bàn tay ra bỏ phiếu thì lại buộc phải đứng về phía ông Mùi vì những ràng buộc và lợi ích khác mà ông Đức không thể mang về cho họ.

Vì thế mà nhóm phân công trọng tài cũng thể hiện nguyên xi bộ mặt chung của bóng đá Việt Nam. Một lá phiếu quyết định cuộc chơi của bốn lá phiếu, một nhóm người quyết định cuộc chơi của tập thể người.
Tuần này, 3 thành viên VPF cưỡi ngựa xem hoa làm ngay được một việc là kiến nghị những trọng tài “có phốt”, trong đó có con trai ông Mùi, tạm ngừng nhiệm vụ. Nhưng tuần sau và các tuần sau nữa, họ sẽ trở lại nguyên hình là 3 ông đầu rau trong cái bếp của ông Mùi.

Sẽ chẳng có gì thay đổi cả!

Tác giả bài viết: Quốc Bảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP