Thông tin từ nhiều đơn vị truyền thông cho rằng VinFast có thể mua lại Holden, thương hiệu huyền thoại một thời của Australia sắp bị giải thể vì tình hình kinh doanh không khả quan do General Motors (GM) sở hữu.
Theo những nguồn tin này, VinFast đang thể hiện sự quan tâm đến các cơ sở thiết kế và kỹ thuật của General Motors - bao gồm trung tâm thử nghiệm Lang Lang - sắp bị đóng cửa cùng với thương hiệu Holden. Tháng 12 năm ngoái, VinFast thành lập VinFast Engineering Australia tại Cảng Melbourne.
VinFast sẽ không mua lại hãng xe sắp bị khai tử của Australia. |
Tuy nhiên, đại diện VinFast cho biết, VinFast sẽ không mua lại thương hiệu Holden. Mặc dù vậy, khi Holden ngừng hoạt động, nhân sự của họ sẽ mất việc, cơ sở vật chất của họ cũng bị bỏ không rất phí. VinFast có thể sẽ tuyển dụng những nhân sự tốt của Holden. "Chúng tôi đang nghiên cứu việc mua lại các nhà xưởng, trung tâm, máy móc, cơ sở sẵn có của Holden chứ không mua lại hãng xe này", Ông Jim DeLuca - Tổng Giám đốc VinFast - nói.
Trong một diễn biến liên quan, VinFast đã thuê nhiều nhà quản lý trong ngành công nghiệp ô tô Australia. Trong đó có ông Shaun Calvert, Phó chủ tịch phụ trách sản xuất và kỹ thuật toàn cầu của Holden, người đã làm việc ở GM từ năm 2001 đến 2017. VinFast Engineering Australia cũng đang làm việc với một loạt các nhân sự cấp cao khác như Kevin Yardley, người từng làm việc ở Holden và GM trong vòng 25 năm và Sawyer, người phụ trách bộ phận truyền động và khung gầm của Holden với 23 năm kinh nghiệm.
Ông Jim DeLuca - Tổng Giám đốc VinFast. (Ảnh: Ngọc Khánh) |
Cách đây ít ngày, GM Motor thông tin sẽ cho Holden - thương hiệu xe huyền thoại của Australia - đóng cửa vào cuối năm nay. Đây là thương hiệu tồn tại ở cả Australia và New Zealand trong 165 năm. Điều này không quá bất ngờ bởi vào năm 2017, GM đã kết thúc hoạt động sản xuất của Holden và biến nó trở thành thương hiệu lắp ráp bằng các mẫu Buick Regal Sportback.
GM lần đầu tiên mua Holden vào năm 1931 và trong nhiều thập kỷ đã sản xuất những chiếc xe cơ bắp V8 tuyệt vời nhất trên thế giới. Quyết định cuối cùng để loại bỏ Holden được đưa ra bởi Phó Chủ tịch cấp cao của GM International Julian Blissett. "Đó không phải là một lựa chọn dễ dàng", ông này cho biết.