Giáo dục

Phụ huynh 'méo mặt'' vì muôn khoản tiền đè lên vai dịp đầu năm học

Bên cạnh những chi phí chính cần nộp cho nhà trường như học phí, sổ liên lạc điện tử…, dịp đầu năm học, nhiều lớp còn thu thêm những khoản tiền thu ngoài đè nặng lên vai phụ huynh học sinh.

Kết thúc cuộc họp phụ huynh cho con, chị Trần T. H. Thảo (Quận 9, TPHCM) không nén được bức xúc khi nghe thông báo các khoản thu của con. Chị Thảo cho biết, ngoài một số khoản năm nào cũng đóng như: tiền quỹ cha mẹ học sinh, tiền quỹ lớp, sổ liên lạc điện tử, năm nay, lớp con chị còn phải đóng thêm nhiều khoản tiền như: tiền mua tivi 60inch gắn trong lớp học: 500.000 đồng/học sinh; tiền lắp camera giám sát: 120.000 đồng/học sinh, tiền học kỹ năng sống: 720.000 đồng/học sinh… Cùng với những khoản trên là một danh sách rất nhiều khoản thu khác mà chị Thảo không thể nhớ nổi.

Nhiều khoản thu đè nặng lên vai phụ huynh học sinh trong năm học mới của con. Ảnh minh họa

Năm học mới bắt đầu được hơn 20 ngày, dù trường lớp chưa tổ chức họp phụ huynh, chị Kim Liên (Hà Nội) đã nhận được thư của ban phụ huynh lớp, nội dung yêu cầu phụ huynh ủng hộ 510.000 đồng/cháu để trang bị điều hòa nhiệt độ mới cho lớp. Lý do đưa ra là 2 chiếc điều hòa có sẵn không được mát sâu. Nộp tiền cho con, nhưng chị Liên vẫn băn khoăn, vì ngay trong gia đình hay cơ quan chị, điều hòa nhiệt độ dùng 5, 7 năm, thậm chí cả chục năm, vẫn hoạt động tốt. Trong khi, điều hòa tại lớp, trừ 3 tháng hè nóng nực nhất đã được nghỉ hè, các con chỉ sử dụng vài tháng/năm, nhưng năm nào cũng báo hỏng, cần thay mới.

“Họp phụ huynh đầu năm, lúc nào cũng phải chuẩn bị mang theo khoảng 2 - 3 triệu để đóng các khoản chi phí của học kỳ 1 như tiền điện, tiền nước, tiền sổ liên lạc điện tử, quỹ trường, quỹ lớp, trang bị cơ sở vật chất. Với gia đình có con đầu cấp, những khoản phải nộp còn nhiều hơn. Đủ thứ phụ huynh phải trang bị, mua sắm cho con, từ cốc uống nước, móc treo quần áo, bảng, đèn, rèm cửa, máy chiếu, máy vi tính…”, anh Hữu Nam, một phụ huynh khác, cho biết thêm.

Phụ huynh phải nộp nhiều khoản thu bên ngoài. Ảnh minh họa

Bên cạnh những khoản thu trang bị cơ sở vật chất, phụ huynh còn phải nộp thêm những khoản tiền, tuy không nhiều, nhưng không phải ai cũng cảm thấy thoải mái. Chị Trần Thị Thảo (phố Giảng Võ, Hà Nội) than thở: Đầu năm học, chị đã cho con đi nhà sách mua đầy đủ đồ dùng học tập như: bút máy, bút chì, thước kẻ, giấy kê tay, file để bài kiểm tra…. Nhưng vào năm học, con không được sử dụng những món đồ đã mua đó, mà phải nộp 160.000 đồng để mua và sử dụng đồ dùng học tập theo quy định của lớp.

Không chỉ tốn tiền mua thêm đồ dùng học tập, phụ huynh còn phải móc hầu bao chi cho những món đồ chung khác của lớp như áo, quần đồng phục của lớp (để mặc riêng, không phải đồng phục của trường), hay các món phụ kiện đồng phục khác như khăn, giầy… tùy theo lớp.

Những bộ đồng phục riêng của lớp thường ít có dịp để mặc

“Từ năm lớp 6, lớp đã yêu cầu phụ huynh nộp tiền mua áo đồng phục lớp cho con. Đến năm nay, con tôi học lớp 9, đã có 3 áo đồng phục riêng của lớp, 3 màu sắc kiểu dáng khác nhau. Năm nay, ban phụ huynh lại chuẩn bị lên ý tưởng mua thêm 1 chiếc nữa để các con đi chụp ảnh. Tuy nhiên, thời gian con có thể mặc áo đồng phục lớp không nhiều, vì suốt tuần con đã mặc đồng phục của trường. Những chiếc áo đồng phục lớp chỉ được sử dụng vài lần/năm, vào dịp đi tham quan, liên hoan lớp cuối năm, rất lãng phí”, chị Phạm Thanh Thúy thở dài.

Dịp này, những cuộc họp đầu năm dành cho phụ huynh học sinh đang được tổ chức ở nhiều nơi. Dù không vui vẻ gì với muôn khoản tiền đè lên vai dịp đầu năm học mới, nhưng phụ huynh vẫn đành bấm bụng nộp cho con.

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP