Thể thao

Olympic Việt Nam và nhiệm vụ giành 3 điểm trước Mông Cổ

Chiều nay (19/9), đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ gặp Mông Cổ trong trận ra quân tại bảng B môn bóng đá nam ASIAD 19. Chúng ta đang đứng trước cơ hội giành vé đi tiếp.

Hai đội tuyển Olympic Syria và Olympic Afghanistan đã rút lui khỏi ASIAD 19. Điều này dẫn đến bảng C môn bóng đá nam ASIAD chỉ còn 2 đại diện là tuyển Olympic Hong Kong (Trung Quốc) và Uzbekistan. Theo đó, ban tổ chức ASIAD đã đưa ra phương án là Uzbekistan và Hong Kong (Trung Quốc) sẽ thi đấu 2 trận lượt đi và về để xác định ngôi nhất bảng. Cả hai đội nghiễm nhiên đi tiếp vào vòng 1/8.

Đây được xem là cơ hội cho Olympic Việt Nam để hướng đến tấm vé đi tiếp. Theo điều lệ môn bóng đá nam ASIAD 19, ngoài các đội nhất, nhì ở mỗi bảng đấu, 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ góp mặt ở vòng loại trực tiếp (4/5 bảng đấu).

Tuyển Olympic Việt Nam nằm ở bảng B cùng với Mông Cổ, Iran và Saudi Arabia. Nếu đánh bại Mông Cổ ở lượt trận đầu tiên, Olympic Việt Nam gần như chắc chắn giành vé vào chơi vòng 1/8 tại ASIAD 19. Đây cũng là “đối thủ bí ẩn” mà chúng ta không có quá nhiều thông tin.

Olympic Việt Nam sẵn sàng cho trận ra quân. Ảnh: VFF

Lực lượng nòng cốt của Mông Cổ tại ASIAD 19 chính là những gương mặt vừa tham dự vòng loại U23 châu Á 2024. Đội hình của đối thủ này còn có sự xuất hiện của cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu là Tsogtbayar Batbayar. Điều đáng tiếc nhất là sự vắng mặt của cầu thủ Filip Andersen (đang thi đấu giải hạng 3 Cộng hoà Czech) vì không có tên trong danh sách đăng kí sơ bộ trước đó. Mông Cổ còn nhiều hạn chế về lực lượng và chuyên môn, đây là cơ hội để Olympic Việt Nam giành điểm ở trận ra quân ASIAD 19.

Về tình hình tuyển Olympic Việt Nam, do mất nguyên một ngày di chuyển từ Hà Nội sang Hàng Châu nên thực tế thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chỉ có vỏn vẹn 2 buổi tập để chuẩn bị cho trận ra quân tại bảng B. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Thật ra, với quỹ thời gian như vậy chúng tôi không thể làm tất cả mọi thứ được. Chúng tôi đã lường trước được vấn đề này. Chúng tôi cần điều chỉnh cái gì trước, cái gì sau.

Theo chúng tôi thấy, trạng thái cầu thủ đang tốt. Việc đưa cầu thủ trở về trạng thái sung sức để chuẩn bị cho trận đấu hết sức quan trọng. Thứ hai, các cầu thủ phải có tinh thần tốt. Hai điều này, tôi thấy các cầu thủ Việt Nam đều đang có. Tinh thần hết sức thoải mái, hưng phấn. Sức khoẻ cầu thủ đang ở trạng thái tốt, sẵn sàng cho các thử thách”.

Tại ASIAD 19, tuyển Olympic Việt Nam dù không đặt nặng thành tích, hướng đến việc cọ xát, tích luỹ cho các cầu thủ, thế nhưng chúng ta vẫn quyết tâm vượt qua vòng bảng. Đây là thành tích mà trong 2 kỳ ASIAD trước đây chúng ta đều vượt qua. Thậm chí, tại ASIAD 18 cách đây 5 năm, tuyển Olympic Việt Nam đã vào đến bán kết.

“Ngoài vấn đề chuyên môn, chúng tôi phải chuẩn bị cho các cầu thủ về tâm lý. Về mặt tâm lý, không phải đến đây chúng tôi mới chuẩn bị. Chúng tôi chuẩn bị từ những giải đấu trước, kể từ khi bước vào giải U23 Đông Nam Á 2023. Mặt khác, các cầu thủ lên đội tuyển quốc gia hay thi đấu vòng loại U23 châu Á 2024 cũng đã có những trải nghiệm, kinh nghiệm thi đấu và sẵn sàng cho ASIAD 19. Chúng tôi chỉ việc nhắc lại cho các cầu thủ nhận thức rõ tính chất, ý nghĩa giải đấu lần này”, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trận đầu tiên gặp Mông Cổ vì thế rất quan trọng. Bởi ngoài việc tạo ra sự khởi đầu thuận lợi thì một chiến thắng sẽ giúp đội tuyển Olympic Việt Nam duy trì sức cạnh tranh so với 2 đối thủ còn lại. Đó sẽ là những cuộc cọ xát chất lượng của tuyển Olympic Việt Nam.

Nhiệm vụ giành 3 điểm quan trọng, nhưng điều mà chúng ta quan tâm hơn là màn trình diễn cùa các cầu thủ. Sau hai giải quốc tế của U23 Việt Nam, đội hình Olympic Việt Nam dưới dự dẫn dắt của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn lần này được kỳ vọng sẽ có nhiều mới mẻ.

Trận đấu giữa tuyển Olympic Việt Nam và Mông Cổ sẽ diễn ra vào lúc 15h00 ngày 19/9.

Kiện toàn Ban cán sự Olympic Việt Nam

Trong cuộc họp nội bộ ngày 18/9, đội tuyển Olympic Việt Nam đã tiến hành bầu chọn Ban cán sự tại ASIAD 19. Theo đó, băng đội trưởng được huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn trao cho thủ môn Đỗ Sỹ Huy. 4 đội phó gồm thủ môn Quan Văn Chuẩn, hậu vệ Phan Tuấn Tài, tiền vệ Khuất Văn Khang và tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng.

Việc lựa chọn thủ môn Đỗ Sỹ Huy là đội trưởng của đội Olympic Việt Nam tại ASIAD 19 cũng không quá bất ngờ. Thủ thành sinh năm 1998 đã có kinh nghiệm góp mặt ở nhiều giải đấu lớn, trong đó có U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc.

Với tấm băng thủ quân, gần như chắc chắn anh sẽ là người bắt chính trong đội hình của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại kì Đại hội ở Hàng Châu (Trung Quốc) sắp tới. Trong khi đó, 4 đội phó đều là những cái tên đã có kinh nghiệm thi đấu, thuộc nhóm trụ cột của Olympic Việt Nam.

Như vậy, Ban cán sự của đội bóng Việt Nam trải đều ở cả 4 tuyến. Đặc biệt, cả 5 cầu thủ nói trên đều thuộc các đội bóng Thủ đô là Công an Hà Nội, Viettel và Hà Nội. Môn bóng đá nam tại ASIAD 19 sẽ khởi tranh từ ngày mai (19/9). 23 đội bóng tham dự, được chia làm 6 bảng. 4 đội nhất, nhì mỗi bảng và 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất giành quyền vào vòng loại trực tiếp.

Đội tuyển Olympic Việt Nam nằm ở bảng B cùng Mông Cổ, Iran và Saudi Arabia.

Theo lịch, đoàn quân của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ ra quân gặp Mông Cổ (15h ngày 19/9), sau đó lần lượt chạm trán Iran (18h30 ngày 21/9) và Saudi Arabia (18h30 ngày 24/9).

Đáng chú ý, theo quy định của giải đấu năm nay, truyền thông không được phép tác nghiệp tại các buổi tập của mọi đội tuyển bóng đá nam.

Các buổi họp báo, trao đổi thông tin trước các trận đấu cũng không được tổ chức. Riêng họp báo sau trận đấu là diễn ra bình thường. H.H

Tác giả: Hưng Hà

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP