Pháp luật

Nhiều phụ nữ đơn thân, thiếu thốn tình cảm đã mắc bẫy nhóm lừa đảo quốc tế thế nào?

Hàng ngày, các nhân viên được quản lý và tổ trưởng giao cho các Facebook ảo để đi nói chuyện với những phụ nữ trung niên ở Việt Nam. Các Facebook ảo thể hiện là những doanh nhân thành đạt, giàu có, thường xuyên đăng nội dung ăn chơi ở những nơi sang trọng để những phụ nữ nhẹ dạ, cả tin sập bẫy.

Đối tượng Đinh Văn Châu

Đinh Văn Châu là một tổ trưởng trong đường dây lừa đảo quốc tế vừa bị công an tỉnh Hà Tĩnh chủ trì triệt phá tại Khu kinh tế Tam Giác Vàng (tỉnh Bò Kẹo, Lào). Châu cho biết trước đây có đến tỉnh Bò Kẹo làm việc, sau đó quen biết một người bạn, người này gợi ý sẽ mở công ty riêng nên rủ Châu đến làm việc cùng.

Thời gian đầu, Châu làm việc như một nhân viên bình thường và Châu không biết công việc này không tốt. Song, sau đó phía công ty cho một số lợi nhuận, chức vụ để giữ Châu lại làm việc. Quá trình làm việc phải ký hợp đồng nên muốn về phải đền hợp đồng với số tiền 70 triệu. Khi được giao nhiệm vụ làm tổ trưởng, Châu chịu sự quản lý của "sếp" và "cấp trên", nhiệm vụ hàng ngày là lên công ty để giám sát, đôn đốc các nhân viên làm việc.

"Khi được cấp trên giao nhiệm vụ, tôi sẽ thông báo lại cho các nhân viên trong tổ. Tùy thuộc các nhiệm vụ sẽ giao theo ngày hoặc tuần, các nhân viên sẽ được giao đi kết bạn (trên mạng xã hội), phải có "khách hàng" chat mới trong ngày là bao nhiêu người. Quá trình chat nhằm tạo tình cảm, niềm tin, mục đích để sau này đưa con mồi vào ứng dụng kêu gọi đầu tư", Châu khai.

Các đối tượng bị lực lượng chức năng bắt giữ

Theo Châu, mỗi ngày 1 nhân viên phải tương tác với 2 khách hàng mới. Những khách hàng này chủ yếu là phụ nữ đơn thân, thiếu thốn tình cảm, mục đích nhân viên kết bạn với khách hàng để tạo lòng tin, sau khi chín muồi sẽ dẫn khách hàng vào các ứng dụng do công ty viết ra để họ đầu tư và chiếm đoạt tài sản.

Quá trình nhân viên trong đường dây lừa đảo này tìm khách hàng dựa trên một tài liệu mà công ty cung cấp. Trong đó ghi rõ quy trình đi tìm khách hàng, làm quen, chào hỏi, nói chuyện với khách hàng như thế nào để tình cảm ngày càng sâu hơn.

Một người phụ nữ trong đường dây lừa đảo quốc tế vừa bị công an triệt phá đã khai khi được giới thiệu vào làm việc, công ty hứa trả lương mỗi tháng 5.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, 2 tháng đầu không có doanh thu, bị phạt, nên tổng số tiền chỉ nhận được 4.000 nhân dân tệ. Hàng ngày được quản lý và tổ trưởng giao cho các Facebook ảo để đi nói chuyện với những phụ nữ trung niên ở Việt Nam. Các Facebook ảo thể hiện là những doanh nhân thành đạt, giàu có, thường xuyên đăng nội dung ăn chơi ở những nơi sang trọng.

Lúc đầu khi nói chuyện với khách hàng sẽ hỏi năm sinh, quê quán, rồi sau đó trò chuyện quan tâm đến cuộc sống của nhau. Khi khách hàng đã tin tưởng sẽ dẫn khách hàng vào "mua phòng" nộp tiền đầu tư. Trong vòng 3 ngày nếu không có khách hàng tiềm năng nói chuyện, các nhân viên trong đường đường dây này sẽ bị trừ tiền, thậm chí bắt phải chống đẩy, có nhiều nhân viên còn bị những kẻ cầu đầu đánh. "Nhiều lần em muốn về nhưng bị họ nhốt không cho ra khỏi tòa nhà. Em cũng có gọi điện hỏi vay tiền đền hợp đồng để về nhưng không vay được", người phụ nữ này nói.

Trước đó, sau nhiều tháng tổ chức thu thập chứng cứ, tài liệu, Công an tỉnh Hà Tĩnh có đủ căn cứ xác định một Tổ chức lừa đảo qua không gian mạng quy mô quốc tế hoạt động tại đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng (tỉnh Bò Kẹo, Lào). Ngay lập tức, một ban chuyên án được thành lập với nhiệm vụ cấp thiết đặt ra là phải triệt phá Tổ chức này càng sớm càng tốt nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, lực lượng tham gia, cũng như các nghi phạm trong quá trình phá án. Ngày 2/8, lực lường chức năng đã thực hiện chuyên án, 155 kẻ lừa đảo quốc tế đã bị bắt giữ.

Tác giả: Minh Châu

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP