Thể thao

Nhiều CLB khốn khổ vì ngoại binh

Không hẹn mà gặp, cả SHB.ĐN và B.BD đang là những đội hứng chịu hậu quả nặng nề vì chất lượng ngoại binh quá thấp. Đây sẽ là bài học cực lớn với các đội V.League.

Không còn phải bàn cãi nhiều về vai trò của các ngoại binh tác động như thế nào đến thành tích của các đội bóng tại V.League. Mức độ đóng góp, tầm ảnh hưởng của các “ông Tây” là quá lớn, tác động trực tiếp đến thành tích của các CLB. Nhìn vào danh sách Vua phá lưới đến thời điểm này có thể thấy được mức độ đóng góp của các chân sút ngoại đã đem đến những an tâm lớn với các đội bóng. Những Rimario (13 bàn), Geovane (7 bàn) hay Pinto (6 bàn) đã giúp cho Hải Phòng, Viettel bám đuổi quyết liệt ngôi đầu bảng của Hà Nội hay như Pinto đã củng cố thứ hạng, đưa Thanh Hóa thoát xa nhóm cầm đèn đỏ, thậm chí có thể sớm trụ hạng.

Nhưng nhìn xuống dưới, thực sự đáng ngại cho 2 cựu vương SHB.ĐN và B.BD, những đội sẽ gặp nhau vào chiều nay trên sân Hòa Xuân. Không phải đến bây giờ mà trước khi đội “lâm nạn”, các nhà cầm quân Phan Thanh Hùng và Lư Đình Tuấn đã “khóc” khi nói về các ngoại binh trong đội.

Mùa giải 2022, SHB Đà Nẵng có 3 ngoại binh là trung vệ Memovic cùng 2 chân sút Kone và Osaguona, nhưng ở nhiều trận đấu ở lượt đi, HLV Phan Thanh Hùng đã cất cả 3 ngoại binh này trên ghế dự bị. Điều này khiến rất nhiều người ngạc nhiên, vì không biết điều gì đang xảy ra với các ngoại binh của đội bóng sông Hàn.

Tiền đạo Erick Luis (phải) gặp tai nạn giao thông, không thể đóng góp cho SHB.ĐN Ảnh: Minh Tuấn

Khi được hỏi, HLV Phan Thanh Hùng mới thở dài: “Tôi có muốn điều ấy đâu, ai cũng biết ngoại binh là sức mạnh của các đội bóng, nhưng các ngoại binh của tôi như trung vệ Memovic và tiền đạo Kone quá yếu, không phù hợp với lối chơi nên buộc phải để họ dự bị. Trong khi đó, chân sút hàng đầu Osaguona vừa mới đứt dây chằng ở trận đấu với Hà Nội ở vòng 5, tôi vô cùng đau đầu”. Thế là sau lượt đi, SHB.ĐN thay luôn cả 3 ngoại binh. Trước khi kỳ chuyển nhượng giữa mùa giải 2022 kết thúc, SHB.ĐN đã kịp mang về sân Hòa Xuân ngoại binh thứ 3 là Erick Luis tới từ Brazil. Cầu thủ sinh năm 1992 sở hữu chiều cao 1m83 và sẽ thi đấu trên hàng công của Đà Nẵng, thay cho tiền đạo Kone. Tuy nhiên khi mà Erick Luis còn chưa kịp để lại dấu ấn tại sân Hòa Xuân thì cầu thủ này đã phải lên bàn phẫu thuật do gặp tai nạn giao thông.

Còn 2 tân binh khác là trung vệ Maia cùng Claudir thi đấu quá mờ nhạt. Thông số 3 ngoại binh của SHB.ĐN chưa ghi nổi bàn thắng nào đến lúc này là con số rất đáng suy ngẫm. Trong khi đó, B.BD cũng chẳng sung sướng hơn là bao khi trung vệ N’Diaye chậm chạp còn cặp tiền đạo Eydison - Smith thi đấu không hiệu quả. Cũng vì N’Diaye nặng nề, phán đoán tình huống kém nên đã “góp phần” khiến cho lưới của B.BD đã rung lên đến 29 lần, cao thứ 2 tại V.League chỉ sau Sài Gòn FC (30 bàn). Còn cặp Eydison - Smith chỉ đóng góp 5 bàn/19 bàn thắng mà B.BD có được đến lúc này. Đó là những con số “đau lòng” về các ngoại binh vốn được hưởng tiền lót tay, lương cao nhất ở đội.

SHB.ĐN và B.BD đang rơi tự do trên BXH, thậm chí còn bị điền tên vào nhóm phải đua trụ hạng. Thực tế đau lòng đó là điều khó chấp nhận với 2 đội bóng từng một thời là “độc cô cầu bại” tại V.League. Nhưng có lẽ việc chọn lựa sai ngoại binh là nguyên nhân dẫn đến thực tế phũ phàng hiện nay với cả hai.

V.League 2023 chưa có ý định tăng suất ngoại binh

Trao đổi với Tạp chí Bóng đá, đại diện VPF khẳng định thông tin mỗi CLB ở V.League 2023 được chiêu mộ 4 ngoại binh, thay vì 3 ngoại binh như hiện tại là không chính xác. Cũng theo VPF, công ty này cũng chưa có đề xuất nào về việc tăng suất ngoại binh để trình lên BCH VFF thông qua. Vậy nên cho đến hiện tại, giải đấu tạm thời vẫn giữ nguyên mức ngoại binh như các mùa giải trước. Cụ thể, với các đội bóng không tham dự giải châu Á (AFC Champions League, AFC Cup), số lượng tối đa ngoại binh đăng ký sẽ là 3 cầu thủ. Với 2 đội góp mặt ở giải châu Á, mỗi đội được quyền bổ sung thêm 1 ngoại binh đến từ châu Á.

Ví dụ như trường hợp của HAGL mùa này, đội bóng phố Núi có cầu thủ Hàn Quốc là Ahn Sae Hee, bên cạnh 3 ngoại binh gồm Bruno Henrique, Washington Brandao và Mauricio. Tương tự, Viettel có ngoại binh đến từ Uzbekistan là Jaha. Ngoài ra, đội bóng này còn 3 cầu thủ khác là Caique, Pedro Paulo và Geovane Magno. Nhưng theo điều lệ giải, các đội bóng này chỉ được phép đăng ký 3 cầu thủ ngoại trong tổng số 4 “Tây” mà mình chiêu mộ trong lực lượng kể trên trong mỗi một trận đấu.

Tác giả: NGỌC ANH

Nguồn tin: bongdaplus.vn

  Từ khóa: CLB ,ngoại binh ,khốn khổ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP