Thể thao

Nếu Filip Nguyễn cạnh tranh với Đặng Văn Lâm, ĐT Việt Nam yên tâm vị trí thủ môn

Nếu Filip Nguyễn có quốc tịch và được triệu tập, anh sẽ cùng Đặng Văn Lâm tạo nên cuộc cạnh tranh tích cực cho đội tuyển Việt Nam.

Thông tin Filip Nguyễn sắp hoàn tất thủ tục nhập quốc tịch trong tháng 12/2023 mang đến nhiều hi vọng cho người hâm mộ đội tuyển Việt Nam. Nếu điều này trở thành hiện thực, vị trí thủ môn sẽ trở thành khu vực yên tâm nhất của đội tuyển Việt Nam về mặt nhân sự, nơi 2 gương mặt xuất sắc là Đặng Văn Lâm và Filip Nguyễn cạnh tranh với nhau. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cả 2 người đều có thêm động lực để duy trì, nâng cao năng lực.

Ưu thế của của Filip Nguyễn

“Sự khác biệt lớn nhất giữa Văn Lâm và Filip Nguyễn có lẽ là tính cơ bản khi chơi bóng và sự toàn diện về kĩ năng, Filip Nguyễn nhỉnh hơn. Khi kĩ thuật cơ bản tốt, tâm lý chơi bóng của cầu thủ sẽ tốt hơn. Thủ môn này phản xạ và quyết định tốt khi đối mặt với tiền đạo đối phương. Kĩ thuật cơ bản tạo ra khác biệt”, bình luận viên Ngô Quang Tùng phân tích.

Filip Nguyễn có phong độ tốt ở CLB Công an Hà Nội.

Filip Nguyễn có xuất phát điểm ấn tượng. Anh được đào tạo ở đội bóng danh tiếng Sparta Prague. Dẫu mất không ít thời gian để tìm được chỗ đứng ở môi trường bóng đá Cộng hoà Czech, nhưng suất dự bị ở đội tuyển quốc gia là minh chứng cho năng lực của người gác đền gốc Việt.

Màn trình diễn trong màu Slovan Liberec hay Slovacko nhiều năm qua của Filip Nguyễn được đánh giá cao. Anh luôn có suất bắt chính, kể cả ở những trận đấu quan trọng tại cúp châu Âu suốt những năm qua. Đó là điều mà không cầu thủ Việt kiều nào duy trì được.

BLV Quang Tùng đánh giá: “Tôi cho rằng Filip Nguyễn là thủ môn có tiêu chuẩn quốc tế nhờ tấm vóc, kĩ thuật rồi việc sử dụng chân, tất cả đều tốt. Với thể hình và trình độ của mình, Filip Nguyễn là sự bổ sung tốt cho mọi câu lạc bộ, đặt biệt là đội tuyển Việt Nam. Nếu có Filip Nguyễn, đây là sự củng cố đáng kể và tạo ra cuộc cạnh tranh chất lượng trong khung thành của đội tuyển Việt Nam”.

Theo vị chuyên gia này, vị thế của một thủ môn chất lượng sẽ tác động quan trọng trong tham vọng của đội tuyển Việt Nam. Khi có một thủ đẳng cấp, việc anh ta chơi bằng chân, kết nối phòng ngự hay khống chế bóng bổng sẽ mang đến một chỗ dựa vững chắc hơn. Các cầu thủ phòng ngự sẽ có sự yên tâm.

“Tôi lấy ví dụ, bàn thua ở trận gặp Iraq, khả năng đọc tình huống, tốc độ chơi bóng và kĩ năng phán đoán có thể giúp đội tuyển Việt Nam không thua. Tôi nghĩ rằng với những pha bóng như vậy, tỉ lệ thủng lưới rất cao nhưng nếu thủ môn có đẳng cấp cao, cơ hội hóa giải tình huống sẽ tăng lên”, BLV Quang Tùng nói.

Filip Nguyễn chưa chắc chiếm được suất của Đặng Văn Lâm

Filip Nguyễn được đánh giá cao nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc anh nghiễm nhiên chiếm được suất của Đặng Văn Lâm. Không thể đánh giá thấp năng lực của thủ môn mang 2 dòng máu Nga - Việt Nam. Đặng Văn Lâm có một vài điểm yếu, nhưng về tổng thể anh vẫn là ngôi sao có trình độ cao.

Filip Nguyễn có trình độ cao nhưng Đặng Văn Lâm cũng xuất sắc.

Ngoài ra, có một đặc điểm quan trọng tạo nên sự nghiệp của Đặng Văn Lâm, đó là càng có áp lực thì anh càng chơi tốt và tiến bộ. Thủ môn này từng trải qua giai đoạn rất khó khăn ở đầu sự nghiệp nhưng giờ đây đã khẳng định được tài năng.

Không chỉ vậy, kể cả khi là số một ở đội tuyển Việt Nam, Đặng Văn Lâm vẫn cho thấy quyết tâm phấn đấu. Khi cảm nhận được áp lực từ một đồng nghiệp đẳng cấp - từ Trần Nguyên Mạnh đến Nguyễn Đình Triệu hay sắp tới có thể là Filip Nguyễn, Đặng Văn Lâm càng có thêm động lực.

BLV Quang Tùng nhận định: “Trong giai đoạn vừa qua, chúng ta luôn thấy Đặng Văn Lâm tích cực để củng cố vị trí của mình. Sự xuất hiện của thủ môn này mang đến niềm tin lớn cho các cầu thủ phòng ngự. Khi Filip Nguyễn có mặt, anh không chỉ trực tiếp đẩy chất lượng ở vị trí thủ môn lên cấp độ cao hơn bằng năng lực của bản thân mà còn thúc đẩy cả các đồng đội tiến lên. Đội tuyển Việt Nam sẽ tiến gần hơn, sâu hơn vào cuộc cạnh tranh ở tầm châu lục, ít nhất là ở hàng thủ".

Ở thời điểm hiện tại, hãy còn quá sớm để nói về thành công hay thất bại của Filip Nguyễn với đội tuyển Việt Nam. Anh vẫn chưa chính thức có quốc tịch và cũng chưa chắc được triệu tập trong bản danh sách của HLV Troussier. Dù vậy, sự xuất hiện của Filip Nguyễn ở đội tuyển Việt Nam một ngày nào đó là viễn cảnh rất đáng được chờ đợi.

Tác giả: MAI PHƯƠNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP