Trong tỉnh

Lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy chế về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh

Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đang lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân góp ý dự thảo Quyết định ban hành Quy chế về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh.

Nguyên tắc xét danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng

Theo đó, dự thảo Quyết định quy định nguyên tắc xét danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng như sau: Tự nguyện, tự giác, công khai, minh bạch, chính xác công bằng, kịp thời. Một hình thức khen thưởng có thể tặng nhiều lần cho một đối tượng; không khen thưởng nhiều lần, nhiều hình thức cho một thành tích đạt được; thành tích đến đâu khen thưởng đến đó. Bảo đảm thống nhất giữa hình thức, đối tượng và công trạng, thành tích đạt được; hình thức khen thưởng phong trào thi đua (theo đợt, chuyên đề), đột xuất, đối ngoại không tính làm điều kiện, tiêu chuẩn để đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước. Khen thưởng phải căn cứ vào điều kiện, tiêu chuẩn và thành tích đạt được, không nhất thiết phải có hình thức khen thưởng mức thấp mới được khen thưởng mức cao hơn; chú trọng khen thưởng tập thể nhỏ và cá nhân là người trực tiếp lao động, sản xuất, học tập, công tác hoặc chiến đấu, phục vụ chiến đấu, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Trong một năm không đề nghị xét, tặng 02 hình thức khen thưởng cấp Nhà nước (gồm Huân chương, Huy chương, danh hiệu vinh dự Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ) cho một tập thể hoặc một cá nhân (trừ khen thưởng đột xuất; khen thưởng quá trình cống hiến; khen thưởng theo niên hạn).

Khi có nhiều cá nhân, tập thể cùng đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì lựa chọn cá nhân nữ hoặc tập thể có tỷ lệ nữ từ 70% trở lên để xét khen thưởng hoặc tập thể có tỷ lệ nữ nhiều hơn. Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ thời gian giữ chức vụ để xét khen thưởng quá trình cống hiến được giảm 1/3 thời gian so với quy định chung; trường hợp quy định tuổi nghỉ hưu cao hơn thì thời gian giữ chức vụ để xét khen thưởng quá trình cống hiến được thực hiện theo quy định chung.

Thời gian đề nghị khen thưởng lần tiếp theo được tính theo thời gian lập được thành tích ghi trong quyết định khen thưởng lần trước. Đối với quyết định khen thưởng không ghi thời gian thì việc đề nghị khen thưởng lần sau được tính theo thời gian ban hành quyết định khen thưởng lần trước.

Chưa khen thưởng hoặc chưa đề nghị cấp trên khen thưởng tập thể, cá nhân đang trong thời gian cơ quan có thẩm quyền đang xem xét thi hành kỷ luật hoặc đang điều tra, thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo, có vấn đề tham nhũng, tiêu cực được báo chí nêu đang được xác minh làm rõ. Trường hợp cá nhân, tập thể bị kỷ luật, sau khi chấp hành xong thời gian kỷ luật, cá nhân, tập thể lập được thành tích thì thành tích khen thưởng được tính từ thời điểm chấp hành xong thời gian thi hành kỷ luật. Cơ quan, đơn 6 vị đề nghị khen thưởng chịu trách nhiệm trước pháp luật về đối tượng, thành tích, tiêu chuẩn của tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng.

Khi xét khen thưởng người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải căn cứ vào thành tích của tập thể do cá nhân đó lãnh đạo. Khen thưởng theo chuyên đề phải có văn bản phát động thi đua theo chuyên đề của cấp có thẩm quyền; việc sơ kết, tổng kết và bình xét khen thưởng từ cơ sở hoặc cơ quan, đơn vị được giao chủ trì phát động. Tập thể, cá nhân, hộ gia đình đề nghị khen thưởng thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước (đảng viên, tổ chức Đảng, đoàn thể hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên).

Dự thảo Quyết định quy định rõ hình thức tổ chức thi đua. Trong đó, thi đua thường xuyên là hình thức thi đua căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao của cá nhân, tập thể để tổ chức phát động, nhằm thực hiện tốt công việc hàng ngày, hàng tháng, hàng quý, hàng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đối tượng thi đua thường xuyên là các cá nhân trong một tập thể, các tập thể trong cùng một cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ, tính chất công việc tương đồng nhau. Việc tổ chức phong trào thi đua thường xuyên phải xác định rõ mục đích, yêu cầu, mục tiêu, các chỉ tiêu cụ thể và được triển khai thực hiện tại cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc theo cụm, khối thi đua để phát động phong trào thi đua, ký kết giao ước thi đua. Kết thúc năm công tác, thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị, trưởng các cụm, khối thi đua tiến hành tổng kết và bình xét các danh hiệu thi đua.

Thi đua theo đợt (chuyên đề) là hình thức thi đua nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm hoặc một lĩnh vực cần tập trung được xác định trong khoảng thời gian nhất định để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Chỉ phát động thi đua theo đợt khi đã xác định rõ thời gian mục đích, yêu cầu, chỉ tiêu, nội dung và giải pháp.

Nội dung tổ chức phong trào thi đua

Dự thảo Quyết định quy định nội dung tổ chức phong trào thi đua như sau: Xác định rõ mục tiêu, phạm vi, đối tượng thi đua; trên cơ sở đó đề ra các chỉ tiêu và nội dung thi đua cụ thể. Việc xác định nội dung và chỉ tiêu thi đua phải khoa học, phù hợp với thực tế của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương và có tính khả thi. Căn cứ đặc điểm, tính chất công tác, lao động, nghề nghiệp, phạm vi và đối tượng tham gia thi đua để đề ra nội dung, hình thức tổ chức phát động phong trào thi đua; xây dựng chương trình, kế hoạch cho phù hợp. Tổ chức phong trào thi đua phải gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và có tính khả thi, có chủ đề, tên gọi dễ nhớ, dễ tuyên truyền; nội dung bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm để đề ra chỉ tiêu, phương pháp thi đua cụ thể, thiết thực.

Cùng với đó, triển khai thực hiện phong trào thi đua sâu rộng và theo dõi quá trình tổ chức thực hiện. Tổ chức chỉ đạo điểm để đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và đề ra các biện pháp khắc phục để chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả. Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả phong trào thi đua và lựa chọn tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu để khen thưởng hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để biểu dương, tôn vinh các gương điển hình tiên tiến đã lập thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Tăng cường phổ biến các sáng kiến, kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả để mọi người học tập.

Dự thảo Quyết định cũng quy định cụ thể các Danh hiệu “Lao động tiên tiến”; Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua tỉnh”; Danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”; Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; Cờ thi đua của Uỷ ban nhân dân tỉnh; Cờ thi đua của Chính phủ; Danh hiệu xã, phường, thị trấn tiêu biểu; Danh hiệu thôn, tổ dân phố văn hóa; Danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Đồng thời cũng quy định tiêu chuẩn hình thức khen thưởng; hoạt động cụm, khối thi đua các cấp.

Ngoài ra, Dự thảo Quyết định này cũng quy định thẩm quyền quyết định khen thưởng; nghi thức trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng và danh hiệu thi đua; tuyến trình, lấy ý kiến để khen thưởng; thủ tục cấp đổi, cấp lại hiện vật khen thưởng và cấp lại Giấy chứng nhận khen thưởng; hồ sơ, thủ tục, thời gian xét danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng.

Tác giả: H.B (Tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP