Hiện trường vụ lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên. |
Trao đổi với Tiền Phong, luật sư Giang Hồng Thanh, luật sư bào chữa cho tài xế Lê Ngọc Hoàng cho biết, văn phòng luật sư đã nhận được thông báo của Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội về nội dung hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên trong vụ Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Theo luật sư Giang Hồng Thanh, sau khi Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo hủy 2 bản án, hồ sơ vụ án sẽ được trả lại cho cơ quan CSĐT điều tra lại theo kháng nghị trước đó.
Trước đó, ngày 21/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng huỷ toàn bộ 2 bản án của 2 cấp toà tỉnh Thái Nguyên để điều tra, xét xử lại theo quy định pháp luật.
Theo hồ sơ vụ án này, sự cố tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên giữa một xe đầu kéo với một xe du lịch nhãn hiệu Innova làm 5 người tử nạn.
Sau khi xảy ra sự cố, cơ quan điều tra đã khởi tố 2 tài xế của hai phương tiện trên. Hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đều tuyên tài xế Lê Ngọc Hoàng 8 năm tù. Bị cáo Hoàng, luật sư của bị cáo Hoàng và người thân đã có đơn kêu oan gửi đến các cơ quan tố tụng trung ương khẳng định tài xế này không có tội.
Dư luận và nhiều chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm về mức án cũng như những vấn đề chưa được làm rõ trong vụ án này. Trong đó, có ý kiến thể hiện việc phải xác định lại tốc độ lùi xe của xe Innova cũng như xác định địa điểm 2 chiếc xe va chạm, phải làm rõ việc mất tín hiệu 52 giây của thiết bị giám sát hành trình của xe Container.
Tài xế Lê Ngọc Hoàng tại toà. |
Ngày 21/11, Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị đối với 2 bản án, trong quyết định kháng nghị đó nêu việc cần phải làm rõ nhiều nội dung để xác định chính xác lỗi của bị cáo Lê Ngọc Hoàng.
Quyết định kháng nghị thể hiện: "Tòa án cấp phúc thẩm đã xác định lỗi vi phạm của Lê Ngọc Hoàng là do không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật trên đường và không đảm bảo khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc. Tuy nhiên, để có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan về hành vi vi phạm của tài xế Hoàng thì cần phải làm rõ thêm nhiều vấn đề.
Cụ thể, cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của ôtô đầu kéo và ôtô Innova trên sơ đồ hiện trường, đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa 2 xe khi va chạm và khoảng cách khi tài xế Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên.
Làm rõ thời điểm ôtô đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì.
Đối với 52 giây mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình thì quyết định kháng nghị thể hiện: "Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an thì thời gian mất tín hiệu là 52 giây, giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe ôtô đầu kéo và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, khoảng thời gian mất dữ liệu thì tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu?".
Kháng nghị giám đốc thẩm cũng thể hiện: Cần lấy lại lời khai của tài xế Lê Ngọc Hoàng kết hợp với dấu vết trên sơ đồ hiện trường, bảng dữ liệu về tốc độ để xác định còn cách xe Innova bao nhiêu mét thì Hoàng rà phanh, định chuyển làn đường? Trước khi quyết định chuyển làn thì Hoàng có rà phanh, bật xi nhan xin đường hay không? Khi Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách từ ôtô đầu kéo đến xe Innova là bao nhiêu mét? Ngoài ra, cần làm rõ tốc độ của ôtô đầu kéo, trọng lượng của xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi Hoàng nhấn phanh chết thì xe đầu kéo còn chạy thêm được bao nhiêu mét mới dừng hẳn. Làm rõ các quy định về ôtô đầu kéo có được phép chở thép hay không, quy định về chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển? Với hệ thống biển báo đặt trên đường có tác dụng đối với các phương tiện lưu thông như thế nào và cụ thể đối với ôtô đầu kéo do Lê Ngọc Hoàng điều khiển?
Tác giả: NGUYỄN HOÀN
Nguồn tin: Báo Tiền Phong