Kinh tế

Đi cấy thuê kiếm tiền những ngày giáp Tết

Những ngày giáp Tết, dù trời mưa rét nhưng nhiều huyện ở tỉnh Nghệ An đã xuống đồng cấy lúa. Lúc này, những người đi cấy thuê cũng tranh thủ lúc rảnh rỗi kiếm tiền để tiêu Tết.

Dù lịch cấy vụ Đông xuân năm nay sẽ bắt đầu sau Tết Nguyên đán 2023, tuy nhiên những ngày này một số xã của huyện Yên Thanh và huyện Diễn Châu đã xuống đồng để cấy lúa. Tranh thủ thời gian nhàn rỗi, nhiều người dân cũng đi cấy lúa thuê để kiếm tiền tiêu Tết, cũng như trang trải thêm cho cuộc sống chi tiêu hàng ngày.

Chị Nguyễn Thị Quyên, trú ở xã Thọ Thành huyện Yên Thành, đang cấy thuê cho một hộ dân trong xã cho biết: “Vài ba năm nay, năm nào chị cũng tranh thủ đi cấy thuê, lúc thì xuống xã Đô Thành, lúc thì ở trong xã hay sang xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu. Nhờ đi cấy thuê khoảng 1 tuần trước Tết mà năm nào chị cũng kiếm được 2-3 triệu tiêu Tết”.

Thời điểm này, nhiều nơi người dân nô nức xuống đồng để cấy

Theo một số người dân, hiện nay tiền thuê người đi cấy mỗi ngày dao động khoảng 300-350 ngàn đồng tùy vùng. Dù tiền công khá cao, nhưng có lúc cũng không tìm ra người để thuê, vì nhu cầu thuê người đi cấy trong thời gian này khá cao. Một phần vì nhà neo người, phần khác nhà con cái đi làm ăn xa nên gửi tiền về để bố mẹ thuê người đi cấy khỏi vất vả. Có nhà khá giả nhưng vẫn làm ít ruộng để lấy gạo sạch để ăn, còn lại mọi công đoạn từ cấy, gặt, chăm bón đều thuê cả.

Nghĩ đến tiền công cấy thuê có vẻ khá cao và việc cũng đơn giản, nhưng quả thực cấy thuê cũng vất vả đủ phần. Theo lời chị Quyên, công việc cấy thuê đòi hỏi người lao động phải có sức khỏe, thêm nữa cả ngày phải cúi khom lưng, chân tay ngâm nhiều dưới bùn nên cứ xong mùa vụ là lưng lại đau ê ẩm, nhiều khi bị mỏi gối đêm về nhức không ngủ được. Tuy vậy, đến hôm sau, chị lại tiếp tục công việc để kiếm thêm thu nhập.

Một vạt ruộng máy đang làm đất để chuẩn bị cấy lúa

Những ngày này, trên các cánh đồng ở xã Thọ Thành, Mã Thành, Văn Thành, Tăng Thành, huyện Yên Thành hay xã Diễn Đoài, Diễn Yên, Diễn Liên của huyện Diễn Châu người dân đang nô nức xuống đồng để cấy lúa dù trời mưa, rét.

Không có điều kiện để thuê người cấy như một số gia đình khác, đang tất bật với việc cấy lúa, bà Trần Thị Duyên trú ở xã Tăng Thành cho biết: “Gia đình có 4 sào ruộng, nên ngày mùa vợ chồng con cái kéo nhau ra làm cho xong để còn ăn Tết. Giờ tiền thuê người cấy khá tốn kém nên không phải nhà nào cũng thuê được người”.

Bà Trần Thị Duyên vui vẻ cấy lúa trong vạt ruộng của gia đình

Khác hẳn với bà Duyên, nhiều gia đình hiện nay có ruộng để cấy nhưng cũng không dễ tìm được thợ để thuê. Gia đình bà Nguyễn Thị Nga, ở xã Thọ Thành cho biết: "Nhà tôi nhiều ruộng, các con đứa đi học, đứa đi làm ăn xa, chỉ có hai ông bà ở nhà nên cấy không xuể, vì thế vụ nào cũng phải đi thuê người cấy. Tuy nhiên, nay vào cao điểm vụ cấy nên tôi đã phải chạy khắp các nơi để đặt hàng. Không những vậy, còn phải nhờ đến con, cháu thông thạo điện thoại đăng tin trên mạng tìm người đến cấy thuê nhưng cũng không biết có tìm ra người hay không”.

Dù không phải là một nghề, tuy nhiên cứ đến vụ cấy những người đi cấy thuê lại có thu nhập khoảng 2-3 triệu đồng tiền công, thậm chí nhiều hơn thế. Nhờ đó mà nhiều gia đình có thêm một khoản để sắm sửa Tết, cũng như chi tiêu cho gia đình. Với họ, đó là khoản tiền khá lớn dù có vất vả, mệt nhọc thì những năm sau, nếu có sức khỏe và thời gian họ vẫn tiếp tục đi cấy thuê.

Tác giả: Đức Chung

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP