Thể thao

Bầu Đức: 'Ai ở lại HAGL sẽ được nhiều tiền hơn'

Chủ tịch HAGL, ông Đoàn Nguyên Đức, có những chia sẻ thẳng thắn về tương lai của lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường.

Zing có cuộc trao đổi với bầu Đức về chính sách chuyển nhượng của lứa cầu thủ học viện HAGL JMG mà đội bóng phố núi đào tạo từ năm 2007. Trải qua 15 năm tập luyện và thi đấu, những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh trưởng thành và sắp hết hợp đồng đào tạo.

Tương lai của họ là vấn đề được quan tâm đặc biệt nhất là khi mới đây, CLB TP.HCM đặt vấn đề chuyển nhượng một số ngôi sao từ phố núi.

Bầu Đức nhiều khả năng sẽ để tiền đạo Công Phượng ra đi. Ảnh: Quỳnh Trang.

"Chưa biết ai đi, ai ở"

- PV: Ông đánh giá thế nào về thông tin lứa cầu thủ 1995-1996 sắp hết hạn hợp đồng vào cuối năm 2022 và sẽ tự do ra đi vào cuối mùa?

- Bầu Đức: Mấy hôm nay, báo chí nói tràn lan về việc này nhưng không cái nào đúng cả. Hiện tại, nhiều người ngộ nhận tụi nhỏ hết hợp đồng. Tóm lại, tụi nhỏ còn hợp đồng nên không đi đâu hết. Ai nói năm sau tụi nhỏ hết hạn hợp đồng, ai nói hết hạn? Vài năm nữa, hợp đồng cũng chưa hết nên không đi đâu hết và đừng bàn tán giá cả, làm rối thị trường.

Nghe có vẻ hơi ngạc nhiên đúng không? Các anh có biết đó là hợp đồng gì đâu mà nói. Các anh có ký đâu mà biết.

Tuy nhiên, năm nay là năm đặc biệt. Tôi sẽ cho tụi nhỏ đi nhưng đi đâu thì tôi sẽ tính toán. Tôi phải đưa tất cả cầu thủ về rồi mới giải quyết. Đừng nghĩ là đi tự do rồi xào xáo đội hình, đi phải hợp lý hợp tình.

- Vậy kế hoạch "cho đi" của ông cụ thể là như thế nào?

- Tất nhiên là chúng tôi sẽ ngồi lại để xem ai đi đâu, ai ở lại. Chúng tôi chưa tổ chức cuộc họp đó. Nó có thể diễn ra vào cuối mùa giải. Đến giờ, vẫn chưa ai biết đứa nào đi, đứa nào ở lại, cũng có đứa đăng ký ở lại nhưng chưa chắc tôi nhận (ông Đức cười lớn). Nôm na là có một số cầu thủ muốn ở lại nhưng tôi nói là cứ từ từ, hết giải rồi tính.

Tôi sẽ cho một số cầu thủ đi nhưng phải đi trong trật tự. Tôi sẽ xem xét cho đi chứ không phải đi ào ào, thích thì đi đâu. Tất cả đều như vậy, không có ngoại lệ. Đứa nào cũng vậy.

Tôi sẽ giữ lại một số, cho đi một số nhưng việc này chưa hết giải nên chưa chốt. Sau khi mấy đứa ở các đội Công An Nhân Dân, CLB Hải Phòng về, ban huấn luyện sẽ tính toán. Nếu lứa này ở lại hết thì mấy đứa trẻ đá ở đâu? Tụi trẻ không có chỗ đá nên sẽ có người đi. Nhưng chưa biết ai được đi chứ các đội bóng khác đừng có lôi kéo.

- Mục đích ông cho cầu thủ đi là để làm gì?

- Tôi sẽ để một số cháu ra đi đá bóng kiếm tiền, phát huy khả năng bóng đá của tụi nó. Nếu ở lại hết thì cũng kẹt cho HAGL vì phải cho tụi trẻ thi đấu. Mấy đứa trẻ ở đội khác quay về gặp tụi này thì đá ở đâu? Cách đây 7-8 năm, khi cho tụi lớn nghỉ thì lớp trẻ mới có chỗ đá chứ giữ lại thì không có chỗ đá. Ngược lại, tụi trẻ phải về vì nhiều đứa cũng thiết tha muốn đá cho HAGL.

Tôi chỉ nhắn nhủ các đội bóng và "cò cầu thủ" là đừng làm tụi nó rối, rối rồi không đi đâu được. Tôi mà không cho đi thì cũng chào thua, không đi được, kể cả năm sau và năm sau nữa.

Tôi ví dụ đội TP.HCM. Họ là đơn vị duy nhất đặt vấn đề còn lại toàn cò cầu thủ. Tôi ủng hộ vì tôi hay đi TP.HCM thì tôi vẫn coi tụi nhỏ thi đấu. Tuy nhiên, cái này phải chờ, bàn lại xem tụi nó có thích CLB TP.HCM hay không.

Vấn đề là chưa có bàn bạc, tiền bạc giá cả chưa có. Khi nào Kiatisuk ngồi lại tính toán vị trí, chỗ nào dư, chỗ nào thiếu xong rồi, tôi mới quyết.

Văn Toàn nằm trong lứa cầu thủ HAGL sẽ được lựa chọn ra đi hay ở lại. Ảnh: Quang Thịnh.

"HAGL không thiếu tiền"

- Với những cầu thủ muốn ở lại HAGL thì sao thưa ông?

- Giả sử như tụi nhỏ muốn ở lại HAGL thì tôi cũng đối xử đẹp, không thua ai. HAGL đâu có thiếu tiền cho tụi nó, ra đi hay ở lại cũng phải trật tự, tránh ồn ào, gây tranh cãi. Ai ở lại tôi cũng cho rất nhiều tiền, thế nên dại gì mà đi. Khoản tiền này không có trong thỏa thuận mà tự trong lòng tôi. Cái đó gọi là tình nghĩa. Còn về lý, tụi nhỏ không phải được tự do đi đâu thì đi. Xem có ai đòi đi đâu?

Năm 2023, cầu thủ nào ở lại hay đi đều có tiền, tiền rất nhiều. Ở lại tiền còn nhiều hơn đi. Đó là cách xử lý theo kiểu tình nghĩa, tình cha con, đâu phải tiền bạc không đâu. Tôi chấp luôn các CLB khác trả giá luôn, như Văn Toàn mà trả có 2 tỷ là quá nhỏ. Sao giá trị của nó thấp thế, giá trị nó phải gấp đôi. Thị trường cầu thủ giờ loạn.

- Vì sao chưa có cầu thủ nào đề xuất việc ra đi mà chỉ có đăng ký ở lại?

- Tôi muốn xem thử coi mấy đứa nhỏ cư xử thế nào. Đến giờ, tụi nó đều xử sự tốt. Chưa có đứa nào dám nhận đội ở đâu hay dám công khai chỗ nào. Đó là phép thử của tôi. Tôi thử "lính ruột" xem thế nào. Đến giờ, tụi nó vẫn là những con người tốt nên mình phải tạo điều kiện tốt cho tụi nó. Tất cả đều có tâm tốt. Thằng nào lộn xộn, tâm không tốt thì tôi cho đi luôn chứ đòi đi đâu.

Tất cả cháu lứa này đều còn hợp đồng nhưng năm nay là năm đặc biệt. Các cháu lớn rồi nhưng chú Ba (tên gọi thân mật của cầu thủ với bầu Đức) sẽ tạo điều kiện để có số tiền lớn. Từ năm sau, sẽ có cơ chế mới đột xuất, hoàn toàn không có trong hợp đồng.

Ai ở lại cũng được tiền, mà đi cũng được tiền. Không có chuyện bất công là người đi thì có tiền nhiều mà người ở lại không có tiền. Thậm chí, ai ở lại thì tiền nhiều hơn cả người đi. Làm vậy nó mới kêu "chú Ba" chứ không nó gọi "thằng Ba" thì dở.

- Như vậy, HAGL sẽ tính toán bến đỗ cho những cầu thủ muốn ra đi luôn chứ họ không cần phải tìm chỗ?

- Tụi nhỏ không thể ở lại hết nên một số phải đi, ra đi vui vẻ, đi có sự thống nhất, đi có chủ trương chứ không phải thích đi đâu thì đi. Đi chỗ nào mà thiệt hại, không có tương lai thì tôi không cho đi, đi mà hình ảnh đó mất thì tôi cũng không cho. Mình phải lựa chọn cho chúng nó. Đi đâu là vấn đề lớn, đi đâu còn hình ảnh chứ không lẽ mất hình ảnh rồi làm sao. Đi những chỗ khác rồi chơi mất dạy, mất hình ảnh sao được.

Ai đi phải được sự đồng ý của tôi. Nhưng vấn đề là chưa biết ai đi ai ở. Chắc chắn là người ở lại sẽ nhiều tiền hơn đi. Điều này trong hợp đồng không có ràng buộc. Ai ở lại thì tôi trả tiền, ai đi thì người khác trả tiền. Người ta trả ít thì tôi không chịu, tôi sẽ trả bằng hoặc nhiều hơn. Văn Toàn phải trên 4 tỷ chứ dưới 4 tỷ đồng không chơi, phải ra giá luôn chứ.

- Cảm ơn ông vì cuộc trao đổi này.

Tác giả: Quang Thịnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP