Thể thao

Văn Toàn, Đình Bắc và niềm tin từ triết lý của HLV Troussier

Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Đình Bắc tỏa sáng đúng lúc, cho thấy niềm tin từ triết lý của HLV Philippe Troussier đang phát huy hiệu quả.

Niềm tin từ triết lý của HLV Troussier

Tuyển Việt Nam thắng Philippines không phải chuyện bất ngờ, ngay cả khi đó là chiến thắng trên sân khách, trên mặt cỏ nhân tạo cực kỳ khó chịu. Trước trận đấu tại vòng loại 2 World Cup 2026, tuyển Việt Nam đã có 5 trận thắng liên tiếp trước Philippines trên mọi đấu trường. Lần cuối cùng đội bóng áo đỏ thua đối thủ này đã diễn ra từ năm 2012.

Văn Toàn lột xác dưới thời HLV Troussier.

Với việc tuyển Philippines gọi đội hình già nua, bao gồm một loạt lão tướng cho trận đấu này, chiến thắng của tuyển Việt Nam là điều nằm trong dự đoán của giới mộ điệu. Thậm chí, đó là “điều bắt buộc”, bởi lẽ tuyển Việt Nam phải thắng Philippines nếu muốn rộng cửa vượt qua vòng loại 2.

Tuy nhiên, thắng là một chuyện. Cách thắng lại là chuyện khác. Trên sân Rizal Memorial, lối chơi của tuyển Việt Nam đã trở nên rõ nét. Các cầu thủ không còn chăm chăm vào việc giữ quả bóng thật lâu như các trận đấu trước, mà bắt đầu tự tin hơn trong việc đưa trái bóng về phía trước mỗi khi giành quyền kiểm soát.

Nói như HLV Troussier, đó là bước tiến tiếp theo trong quá trình thay đổi triết lý bóng đá của tuyển Việt Nam. Ban đầu, các cầu thủ áo đỏ chỉ tập trung cải thiện kỹ năng chuyền bóng, xử lý bóng an toàn khi chịu áp lực. Ở 6 trận giao hữu, họ sẵn sàng chuyền ngang, chuyền về mỗi khi bị đối thủ áp sát, miễn sao thời lượng kiểm soát bóng cao hơn đối thủ. Đến trận chính thức đầu tiên, mọi chuyện đã thay đổi theo hướng tích cực.

Theo thống kê, tuyển Việt Nam thực hiện tổng cộng 236 đường chuyền hướng về phía khung thành đối thủ, chiếm 37% tổng đường chuyền cả trận. Tỷ lệ chính xác của các đường chuyền mang tính chất “tấn công” này đạt 75% - con số rất ấn tượng. Ngược lại, tuyển Việt Nam cũng có 152 đường chuyền về, chiếm 23% và đạt tỷ lệ chính xác gần như tuyệt đối (151 lần).

Các thông số chuyền bóng khác của tuyển Việt Nam cũng ở mức độ cao, với 134 đường chuyền vào 1/3 sân của Philippines và 17 đường chuyền thẳng vào vòng cấm đối thủ. Những con số này cho thấy tuyển Việt Nam không còn cầm bóng thụ động như các trận giao hữu. Thực tế, bàn thắng của Văn Toàn bắt nguồn từ một đường chuyền dài vượt tuyến của đồng đội.

Cách diễn giải của HLV Troussier đang khiến nhiều người hiểu lầm rằng tuyển Việt Nam ưu tiên kiểm soát bóng nhiều, phối hợp tấn công bằng các đường chuyền ngắn bằng mọi giá. Thực tế không phải vậy. Việc kiểm soát bóng chỉ nhằm giúp các cầu thủ chủ động hơn, trong khi các bài vở tấn công sẽ được tập luyện, thực hành tùy theo các đối thủ. Bản thân HLV Troussier chưa bao giờ khẳng định tuyển Việt Nam chỉ tấn công bằng bóng ngắn, bằng các đường chọc khe hay các pha phối hợp đến sát tận khung thành đối thủ. Ông chỉ nhấn mạnh rằng tuyển Việt Nam cần tấn công theo bài bản rèn luyện kỹ lưỡng, không mang tính chất “ăn may”.

Chờ những Văn Toàn, Đình Bắc mới

HLV Troussier cũng linh hoạt chiến thuật chứ không bảo thủ như người ta tưởng. Trước tuyển Philippines, tuyển Việt Nam sẵn sàng thu mình chơi phòng ngự phản công trong hiệp 2, thời điểm đội chủ nhà gia tăng sức ép. Bàn thắng “chốt hạ” của Nguyễn Đình Bắc đến từ pha phản công mẫu mực của tuyển Việt Nam. Tiền đạo 19 tuổi này xử lý lỗi làm mất lợi thế của tuyển Việt Nam trong thế 3 đấu 2, nhưng chính anh “sửa sai” với cú sút xa đẹp mắt hạ gục thủ môn đẳng cấp châu Âu, Etheridge.

Sự tỏa sáng của Văn Toàn, Đình Bắc đánh dấu tầm ảnh hưởng mà HLV Troussier tạo ra trong 8 tháng cầm quân. Trước khi HLV người Pháp xuất hiện, Văn Toàn chỉ mới giải tỏa cơn khát ghi bàn ở tuyển Việt Nam sau 2 năm. Nhiều người cho rằng anh không còn xứng đáng đá chính, nhưng HLV Troussier lại nghĩ khác. Tốc độ và khả năng đi bóng lắt léo của Văn Toàn là vũ khí lợi hại trong đội bóng có thiên hướng kiểm soát bóng như tuyển Việt Nam.

Tương tự như vậy, Đình Bắc là một Văn Toàn khác ở phiên bản trẻ hơn, táo bạo hơn. Các bước chạy của tiền đạo 19 tuổi này là nỗi ác mộng với các hậu vệ Philippines khi họ đã mệt nhoài. Đáng chú ý, Đình Bắc chính là tuyển thủ trẻ nhất của tuyển Việt Nam được giữ lại lần này. Trước đó, tiền đạo của Quảng Nam từng bị xem là không có tương lai ở tuyển Việt Nam khi bị HLV Troussier loại khỏi đội hình tham dự SEA Games 32 tại Campuchia.

Hai trường hợp tương tự mang đến hiệu quả cùng lúc cho thấy khả năng nhìn người, dùng người của HLV Troussier không hề tệ. Chiến lược gia người Pháp đang âm thầm làm việc với hiệu quả rất cao. Không ít người hâm mộ buông lời cay đắng khi ông liên tục đặt niềm tin vào Trương Tiến Anh, Lê Văn Đô hay bỏ rơi Nguyễn Văn Quyết ở các đợt tập trung trước. Tất cả đều được thay đổi triệt để trong lần chuẩn bị cho trận đấu chính thức đầu tiên.

Khi niệm “học trò cưng” hoàn toàn do truyền thông và người hâm mộ nghĩ hộ HLV Troussier. Bản thân HLV người Pháp luôn nhìn vào toàn cục để đánh giá và lựa chọn. Ông đã triệu tập khoảng 80 cầu thủ, lựa chọn ra 25 người và 3 thủ môn. Tất cả không phải nói xuông.

Với những nét tươi mới mà tuyển Việt Nam thể hiện trước Philippines, người hâm mộ hoàn toàn có thể chờ đợi những Văn Toàn, Đình Bắc mới xuất hiện trong các trận đấu sắp tới.

Tuyển Việt Nam về Hà Nội lúc nửa đêm, chia đôi kế hoạch tập luyện

Do chuyến bay từ Philippines khởi hành trễ, tuyển Việt Nam chỉ về đến Hà Nội vào lúc 2h30 sáng 18/11. HLV Troussier quyết định chia đôi đội tuyển để tập luyện vào buổi chiều. Cụ thể, nhóm cầu thủ không được đăng ký thi đấu hoặc ngồi dự bị, thi đấu ít phút trước tuyển Philippines sẽ ra sân tập luyện như bình thường. Nhóm cầu thủ đá chính trước Philippines sẽ được nghỉ ngơi hồi phục thể lực.

Đội tuyển Việt Nam chỉ có quỹ thời gian 3 ngày để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón tuyển Iraq trên sân nhà Mỹ Đình vào ngày 21/11 tới. Cho dù là chủ nhà, tuyển Việt Nam lại gặp bất lợi về thời gian với tuyển Iraq.

Sau khi vùi dập tuyển Indonesia 5-1 vào tối 16/11, tuyển Iraq đã lên chuyên cơ bay sang Việt Nam ngay trong đêm. Đến chiều 17/11, đội bóng này đã ra sân tập luyện, làm quen với thời tiết Hà Nội. Họ cho thấy quyết tâm rất lớn.

Tác giả: An Khánh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP