Thế giới

Ukraine cạn vũ khí, sẵn sàng rút khỏi "pháo đài" Mariupol sau tối hậu thư

Lực lượng Ukraine nêu điều kiện rút khỏi nhà máy gang thép, nơi được xem là pháo đài tác chiến ở thành phố Mariupol, sau tối hậu thư của Nga.

Lực lượng thân Nga tập trung bên ngoài nhà máy gang thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine (Ảnh: Reuters).

Trong cuộc phỏng vấn hôm 24/4, Svyatoslav Palamar, phó chỉ huy Tiểu đoàn Azov thuộc lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết lực lượng này vẫn đang kiểm soát nhà máy gang thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol, Ukraine và đã đẩy lùi các cuộc tấn công liên tiếp của bộ binh Nga ngay cả khi Moscow tăng cường các cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh.

Tuy nhiên, ông Palamar và các binh sĩ khác tại nhà máy Azovstal nói rằng họ không còn nhiều thời gian. Kho dự trữ đạn dược sắp hết, trong khi họ phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng hơn là thực phẩm và nước uống dần cạn kiệt.

Ông Palamar, một trong số chỉ huy của các đơn vị cố thủ tại Azovstal để bảo vệ nhà máy này từ tháng 3, tuyên bố lực lượng Ukraine sẵn sàng rời khỏi nhà máy và sơ tán khỏi thành phố Mariupol nếu được đảm bảo hành lang sơ tán an toàn cho chính họ và hàng trăm dân thường.

"Chúng tôi sẵn sàng rời khỏi thành phố vì không còn gì để phòng thủ. Chúng tôi coi như đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ nhà máy cho đến khi có lệnh rút quân từ các chỉ huy quân sự. Và nếu chúng tôi phải rời đi, chúng tôi sẽ rời đi với vũ khí", ông Palamar cho biết.

Nhà máy Azovstal được coi là "pháo đài" của lực lượng Ukraine trước các đợt tấn công dồn dập của Nga nhằm vào thành phố Mariupol, Đông Nam Ukraine. Nga nhiều lần đưa ra tối hậu thư, kêu gọi lực lượng Ukraine hạ vũ khí và đầu hàng, song phía Ukraine đều không chấp thuận.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 21/4 tuyên bố Nga đã kiểm soát thành phố cảng chiến lược Mariupol, trong khi khoảng 2.000 binh sĩ Ukraine vẫn cố thủ bên trong nhà máy Azovstal. Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ đạo quân đội Nga không tấn công vào Azovstal nhưng tiếp tục bao vây, phong tỏa khu vực này.

Mặc dù Tổng thống Nga đã ra lệnh ngừng tấn công vào nhà máy được coi là thành trì cuối cùng ở thành phố Mariupol, nhưng quyết định bao vây "không để một con ruồi chui lọt" của Nga vẫn coi là "án tử" đối với các binh sĩ của Ukraine tại đây.

Các binh sĩ Ukraine tại nhà máy Azovstal nói rằng, họ hy vọng một quốc gia trung lập sẽ vào cuộc để làm trung gian, thiết lập một thỏa thuận cho phép họ và dân thường trú ẩn trong nhà máy sơ tán, có thể bằng đường biển.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Palamar cho biết các binh sĩ đang chiến đấu tại nhà máy Azovstal không hài lòng với những nỗ lực sơ tán họ. Ông kêu gọi các lãnh đạo quân sự và chính trị của Ukraine "cứu sống các binh sĩ, những người đã cống hiến rất nhiều cho cuộc chiến này, những người đã hy sinh anh dũng và bị thương".

"Chúng tôi không thể tự thoát ra ngoài, nếu không có sự giúp đỡ", chỉ huy Ukraine kêu gọi.

Ông Palamar không tiết lộ có bao nhiêu binh sĩ còn sống sót và vẫn đang chiến đấu bên trong nhà máy, nhưng thừa nhận có hơn 500 người bị thương, trong đó có một số người bị thương nặng. Tuy nhiên, ông Palamar và các binh sĩ Ukraine không tin tưởng cam kết từ phía Nga rằng Moscow sẽ tuân thủ các quy tắc trong việc đối xử với các tù binh.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP