Kinh tế

Thực hư mức lương nhân sự ngành IT 140 triệu đồng/tháng

Nhiều diễn đàn trên mạng xã hội đang thông tin về mức lương ngành IT lên đến 140 triệu đồng/tháng. Thông tin này ngay lập tức nhận được nhiều quan tâm từ dư luận, đồng thời tác động trực tiếp đến việc lựa chọn ngành nghề của không ít người trẻ hiện nay.

Theo báo cáo thị trường IT Việt Nam năm 2022 do TopDev phát hành, mức lương lập trình viên tại Việt Nam dao động từ 350 USD/tháng với những ứng viên mới chưa có kinh nghiệm đến 1.190 USD cho vị trí đã có kinh nghiệm cao hơn. Lập trình viên có chuyên môn cao và kinh nghiệm có mức lương dao động từ 860 đến 1.510. Các vị trí quản lý (từ 5 năm trở lên) hoặc cấp cao hơn được khảo sát có mức lương từ 1.410 cho đến hơn 2.300.

Theo dự đoán của các báo cáo trước đó, các vị trí được trả lương cao nhất yêu cầu các kỹ năng như Data Analyst, Cloud, DevOps, AI/Machine Learning. Tuy được săn đón với mức lương hấp dẫn, nguồn cung nhân lực trong lĩnh vực CNTT vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tốc độ phát triển như mong đợi của ngành.

Ảnh minh họa, nguồn: KT

Cũng theo báo cáo của TopDev, nhu cầu tuyển dụng IT cũng tăng trưởng mạnh mẽ từ các quốc gia trên thế giới và xu hướng tuyển các lập trình viên ở nước ngoài trở nên phổ biến hơn. Điều này dẫn đến việc các lập trình viên ở Việt Nam có nhiều cơ hội lựa chọn hơn và phần nào có mong muốn mức lương và phúc lợi tốt hơn từ các công ty trong nước.

Chia sẻ về nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành IT, bà Nguyễn Thu Hằng, Trưởng phòng Nhân sự tại một công ty về Công nghệ thông tin tại Hà Nội cho biết, dù đã đăng tải thông tin tuyển dụng lập trình viên từ nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa tuyển đủ.

“Để tuyển dụng nhân sự ngành IT, các doanh nghiệp phải cạnh tranh rất khốc liệt. Ứng viên trên thị trường vẫn có, nhưng để tuyển được người có năng lực, đáp ứng tốt yêu cầu công việc thì thực sự khó. Do đó vẫn có những nhân sự ngành này khó tìm việc hoặc nhận mức lương thấp, song cũng có những ứng viên được nhiều công ty săn đón với mức lương cao ngất”, bà Hằng cho biết.

Theo bà Nguyễn Thu Hằng, mức lương ngành IT 140 triệu đồng/tháng như trên mạng xã hội đăng tải là có, song thường dành cho những nhân sự chất lượng cao, có kinh nghiệm và đảm nhiệm những vai trò chủ chốt trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng có nhiều vị trí lập trình viên chỉ được nhận mức lương trên 10 triệu, không có quá nhiều chênh lệch với các ngành nghề khác.

Để nhận được mức lương khủng, bà Hằng cho rằng, ứng viên sẽ phải chịu ứng áp lực rất lớn về công việc. “Để nhận mức lương "khủng" này, hầu hết lập trình viên thường xuyên phải làm thêm giờ, thậm chí làm về đêm, đảm bảo tiến độ công việc. Bên cạnh đó đây là ngành nghề có mức độ cạnh tranh và đào thải rất mạnh, nên mỗi ứng viên luôn phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức kỹ năng để bắt kịp những công nghệ thay đổi từng ngày.

Còn theo ông Phạm Khang, Giám đốc một công ty về lĩnh vực Công nghệ thông tin tại Thái Nguyên cho biết, công ty liên tục tuyển dụng nhiều vị trí việc làm khác nhau, song qua quá trình phỏng vấn cho thấy đa số nhân sự chỉ đáp ứng được những yêu cầu cơ bản, rất khó để tìm được nhân sự vừa có kinh nghiệm lại vừa có kỹ năng.

Khẳng định, ngành IT chưa bao giờ hết khát nhân sự, đặc biệt là nhân sự chất lượng cao, ông Phạm Khang cho biết, khi tuyển dụng, doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian để đào tạo các ứng viên đáp ứng được yêu cầu công việc.

Nói về mức lương 140 triệu đồng/tháng với những ứng viên IT, theo ông Khang, điều này không sai, nhưng khá ít nhân sự đạt được mức lương này. Tại Việt Nam, nhân sự mới ngành CNTT có thể đạt mức lương trung bình từ 10-20 triệu đồng/tháng, sau 3-5 năm khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm thì có thể nhận được mức lương tốt hơn.

Những nhân sự đạt được mức lương trên 100 triệu đồng hay 140 triệu đồng/tháng thường giữ những vị trí quan trọng, có vai trò không thể thiếu của doanh nghiệp. Với những vị trí này, mức lương hoàn toàn có thể lên đến 200 triệu đồng/tháng, đây đã gồm lương cứng và các ưu đãi như % lợi nhuận của công ty, hay được mua cổ phiếu ưu đãi.

“Hiếm khi một nhân sự chỉ giữ vị trí quan trọng chỉ làm chuyên môn, mà có thể giữ các chức vụ quản lý và đào tạo các nhân viên cấp dưới. Mức lương cao song áp lực và trách nhiệm với công việc là rất lớn. Để giữ các vị trí quan trọng này, ngoài chuyên môn, thì nhân sự luôn cần trau dồi, phát triển những khả năng khác”, ông Phạm Khang cho biết./.

Tác giả: Nguyễn Trang

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP