Giáo dục

Sinh viên học ngành nào được miễn, giảm học phí?

Sinh viên các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Giám định pháp y... là những đối tượng được miễn học phí.

Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm học phí cho sinh viên. Ảnh: MedVNU.

Theo quy định tại Nghị định 81 năm 2021 của Chính phủ, đối tượng miễn học phí gồm sinh viên học chuyên ngành Mác - Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh; hoặc học một trong các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Giám định pháp y, Pháp y tâm thần và Giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước.

Người học các trình độ trung cấp, cao đẳng đối với các ngành, nghề khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định cũng được miễn học phí.

Ngoài các ngành học trên, sinh viên thuộc một trong các trường hợp sau cũng được miễn học phí khi theo học các cơ sở đào tạo đại học công lập:

- Sinh viên hệ cử tuyển.

- Sinh viên học tại các cơ sở giáo dục đại học người dân tộc thiểu số mà có cha/mẹ hoặc cả cha và mẹ hoặc ông bà (nếu ở với ông bà) thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

- Sinh viên là người dân tộc thiểu số rất ít người được quy định tại Nghị định 57 năm 2017 của Chính phủ, bao gồm: Pu Péo, Cống, Mảng, Si La, Bố Y, Cờ Lao, La Ha, Ơ Đu, Ngái, Chứt, Brâu, Rơ Măm, Lự, Pà Thẻn, La Hủ, Lô Lô.

Nghị định 81/2021/NĐ-CP cũng quy định các đối tượng được giảm học phí 70% bao gồm: Sinh viên học các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các đại học công lập, tư thục có đào tạo về văn hóa - nghệ thuật, một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định...

Ngoài ra các ngành học trên, chế độ giảm 70% học phí còn áp dụng đối với sinh viên là người dân tộc thiểu số (trừ dân tộc thiểu số rất ít người) ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển hải đảo.

Sinh viên là con cán bộ, công chức, viên chức, công nhân mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên cũng được giảm 50% học phí tại các cơ sở đào tạo đại học công lập.

Bên cạnh các ngành học được miễn giảm học phí theo quy định của Chính phủ, nhiều trường đại học đã đưa ra các chương trình hỗ trợ học phí, trao học bổng nhằm thu hút và hỗ trợ sinh viên.

Bắt đầu từ năm học 2022-2023, ĐH Quốc gia Hà Nội triển khai chương trình cấp học bổng đối với 9 ngành khoa học cơ bản của ĐH Khoa học Tự nhiên và 9 ngành khoa học cơ bản của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.

ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng cấp học bổng cho sinh viên trúng tuyển vào 7 ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học trái đất và khoa học biển, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Đây là một số ngành khoa học phục vụ chiến lược quốc gia.

ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng hỗ trợ 35% học phí cho 9 ngành gồm: Triết học, Tôn giáo học, Lịch sử, Địa lý, Thông tin - Thư viện, Lưu trữ học, Ngôn ngữ Italy, Ngôn ngữ Tây Ban Nha, Ngôn ngữ Nga.

Tác giả: Ngọc Bích

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP