Trong tỉnh

Nhập viện nguy kịch, suy gan do tự ý dùng thuốc mua qua mạng

Người phụ nữ tại huyện rẻo cao Nghệ An phải nhập viện khẩn cấp vì suy gan, suy tủy xương cùng loạt biến chứng nguy hiểm sau thời gian tự ý sử dụng thuốc trôi nổi bán tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội.

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) chiều 14/1 cho hay, bệnh tình của nữ bệnh nhân K.T.S. (SN 1986, trú xã Phà Đánh) hiện đang hết sức nguy kịch vì tự ý điều trị bằng thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội.

Trước đó cơ sở y tế này tiếp nhận người phụ nữ này tìm đến cấp cứu trong tình trạng đau họng, khó thở, loét miệng.

Các bác sỹ sau khi thăm khám, xét nghiệm đã phát hiện chị này bị ngộ độc thuốc thể Stevens-Johnson, suy gan, suy tủy xương trầm trọng, viêm loét dạ dày, thiếu máu giảm 3 dòng bạch cầu, tiểu cầu, hồng cầu.

Người phụ nữ nhập viện nguy kịch với loạt biến chứng sau một thời gian dùng loại thuốc không rõ nguồn gốc được quảng cáo trên mạng xã hội

Thông tin từ gia đình, người phụ nữ này trước đó có tiền sử viêm mũi, đau khớp. Tin vào những lời "đường mật" về một loại thuốc dạng bột 10 nghìn đồng/gói không rõ nguồn gốc được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội với lời hứa hẹn dùng một lần là dứt điểm, chị này đã không ngần ngại đặt mua để điều trị.

Nữ bệnh nhân "ngấm thuốc" chỉ vài tuần sau khi sử dụng, cơ thể xuất hiện nhiều vết phù nề, nổi ban đỏ, người rũ rượi, ngực và họng đau nhói và được người nhà vận chuyển đến cơ sở y tế trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Thông tin từ Trung tâm Y tế Kỳ Sơn, lực lượng cán bộ, nhân viên tại đơn vị này phối hợp một số mạnh thường quân hiện đã vận động quyên góp hỗ trợ nữ bệnh nhân chuyển ra Hà Nội điều trị do gia cảnh bệnh nhân hết sức bi đát.

Các cấp chính quyền cùng các mạnh thường quân hỗ trợ người phụ nữ ra Hà Nội điều trị

Không ít người dân thời gian gần đây lâm cảnh "tiền mất, tật mang", nhập viện nguy kịch, thậm chí mất mạng chỉ vì hồn nhiên tin vào những lời quảng cáo thuốc kháng sinh, thuốc đặc trị, thậm chí thuốc điều trị ung thư trôi nổi, không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên mạng.

Điều 32, 33, Luật Dược năm 2016 quy định thuốc là loại hàng hóa đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Quy định về việc bán lẻ thuốc rất chặt chẽ, không phải ai cũng có thể bán.

Bác sỹ Trung tâm Y tế Kỳ Sơn khuyến cáo, việc mua thuốc trên mạng về tự điều trị tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với người sử dụng, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Người dân cần cảnh giác cao độ với những chiêu quảng cáo rầm rộ về thuốc đặc trị, cam kết chữa khỏi hiện như "ma trận" bủa vây người tiêu dùng trên mạng xã hội.

Khi mắc bệnh, người dân cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn điều trị và sử dụng thuốc một cách khoa học theo đúng phác đồ của bác sĩ, dược sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc và sử dụng khi không có chỉ định của bác sĩ để tránh hậu quả đáng tiếc.

Tác giả: Quang Minh - Anh Tuấn

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP