Trong tỉnh

Nghệ An thông tin về nghĩa trang có lò hỏa táng '5 không'

Trong dự án nghĩa trang cấp vùng theo mô hình công viên sinh thái ở Nghệ An có lò hỏa táng được vận hành cam kết 5 không: không khói, không mùi, không nước thải, không bụi và không có tiếng ồn.

Khu vực dự kiến xây dựng nghĩa trang sinh thái ở xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu, Nghệ An - Ảnh: X.HƯỚNG

Trong thời gian qua, việc chính quyền địa phương tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư về đầu tư xây dựng nghĩa trang cấp vùng theo mô hình công viên sinh thái tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Ngày 17-10, trả lời Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cho biết huyện Diễn Châu đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân kể từ ngày 19-8 đến 10-10 về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xã Diễn Lợi, trong đó có khu vực dự án này triển khai.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An, dự án phù hợp với Quy hoạch xây dựng vùng huyện Diễn Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt ngày 11-8-2023.

Trong quyết định có nội dung: "Khuyến khích nhân dân bỏ dần hình thức hung táng, chuyển sang hình thức hỏa táng. Quy hoạch hai nghĩa trang tập trung cấp vùng tại xã Diễn Lợi quy mô 60ha và cấp huyện tại xã Diễn Yên 15ha".

Về hiện trạng đất dự án chủ yếu là đất rừng sản xuất đã giao cho người dân từ năm 1997. Trên khu đất không có tài sản công (kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi...), chỉ có một số cây thông nhựa được đầu tư từ nguồn ngân sách thông qua dự án trồng rừng trước đây.

Hình thức an táng tại nghĩa trang: cát táng, hỏa táng, di chuyển và quy tập theo quy hoạch xây dựng chi tiết được phê duyệt. Dự án không bố trí hung táng và chôn một lần.

Đối với phân khu hỏa táng không sử dụng nước trong việc hỏa táng, do đó không có nước thải từ việc hỏa táng. Dự án được quy hoạch lắp đặt lò hỏa táng có công nghệ đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường của Việt Nam và châu Âu.

Đối với việc bảo đảm về an toàn môi trường của lò hỏa táng: hệ thống lò hỏa táng được sử dụng nhiên liệu đốt bằng khí gas, vận hành và xử lý khép kín, cam kết "5 không": không khói, không mùi, không nước thải, không bụi và không có tiếng ồn.

Về khoảng cách cự ly của dự án đến dân sinh, thực tế hàng rào khu đất dự kiến xây dựng dự án đến khu dân cư gần nhất có khoảng cách là 600m, khi quy hoạch chi tiết sẽ bố trí khu lò hỏa táng tại vị trí cách xa khu dân cư tối thiểu 750m (khoảng cách này đảm bảo 1,5 lần so với quy chuẩn).

Sau khi hoàn thành lấy ý kiến cộng đồng dân cư, UBND huyện Diễn Châu sẽ tổ chức thẩm định và phê duyệt theo quy định và trình Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định danh mục khu đất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Trong khi đó, nhiều người dân xung quanh vùng dự án triển khai đang có đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền địa phương giải đáp những băn khoăn về quy hoạch, công nghệ được sử dụng tại dự án, căn cứ pháp lý và quy trình thủ tục đầu tư...

Tác giả: TRÀ PHƯƠNG

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP