Trong tỉnh

Nghệ An: Nước trong lòng hồ thủy điện Bản Vẽ về gần mực nước chết

Mực nước hồ Bản Vẽ (Nghệ An) đang ở mức 159,25m, thấp hơn 19m so với cùng kỳ năm 2022 - mực nước chỉ cao hơn 4m so với mực nước chết và dung tích hữu ích còn lại chỉ còn hơn 90 triệu m3.

Mực nước hồ thủy điện Bản Vẽ đang xuống mức báo động về mực nước chết. (Ảnh: Linh Chi/TTXVN phát)

Chiều 2/6, ông Tạ Hữu Hùng, Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ, Nghệ An cho biết, sau nhiều đợt xả nước để chống hạn ở vùng hạ du, nước trong lòng hồ thủy điện Bản Vẽ ở huyện Tương Dương, Nghệ An đã xuống mức báo động về gần mực nước chết.

Cụ thể, dung tích hồ chứa thủy điện Bản Vẽ là hơn 1,8 tỷ m3; trong đó dung tích hữu ích từ cao trình 155-200m là 1,3 tỷ m3 nước. Tuy nhiên, hiện nay mực nước hồ chỉ đang ở mức 159,25m, thấp hơn 19 m so với cùng kỳ năm 2022. Mực nước này chỉ cao hơn 4m so với mực nước chết và dung tích hữu ích còn lại chỉ còn hơn 90 triệu m3.

Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho biết thêm, từ đầu năm 2023 đến nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, lưu lượng nước về hồ chứa Bản Vẽ rất thấp, tần suất nước về trên 90%, đồng thời nhu cầu cấp nước dưới hạ du cũng rất lớn.

Vì vậy, ngay từ đầu năm, để đảm bảo nước cho sản xuất nông nghiệp, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Công ty Thủy điện Bản Vẽ xả nước 3 đợt, đặc biệt là giai đoạn cuối tháng 4/2023 khi hàng nghìn héc ta lúa vụ đông xuân bước vào thời kỳ trổ bông cần sử dụng một lượng nước lớn.

Đến ngày 2/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, để phục vụ cấp nước cho sản xuất vụ hè thu, yêu cầu Công ty Thủy điện Bản Vẽ cấp nước với lưu lượng 200m3/s vào 8 ngày đầu tháng 6/2023.

Cùng với đó, để tránh lãng phí nước, yêu cầu các địa phương vùng hạ du và các hộ nông dân tích cực lấy nước để đảm bảo sản xuất nông nghiệp theo đúng kế hoạch thời vụ.

Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho biết, với thời tiết nắng nóng như hiện nay, hồ thủy điện Bản Vẽ tiếp tục xả nước theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, đồng nghĩa với việc sau 6 đến 8 ngày nữa, hồ thủy điện này sẽ rơi vào mực nước chết. Khi hồ chứa thủy điện Bản Vẽ về mực nước chết 155m thì Thủy điện Bản Vẽ chỉ được phát điện với lưu lượng xả bằng lưu lượng về.

Phòng điều hành của Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ, tỉnh Nghệ An. (Ảnh: Linh Chi/TTXVN phát)

Theo quy định, chỉ trường hợp đặc biệt do phải đáp ứng an ninh năng lượng mới tiếp tục khai thác hồ dưới mực nước chết. Vì vậy, trong nửa cuối tháng 6/2023 và hết mùa khô, nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng cực đoan thì hạ lưu sông Cả sẽ xảy ra hiện tượng thiếu nước cấp cho hạ du và nguy cơ không đáp ứng đủ điện lên hệ thống lưới điện Quốc gia.

Trong khi đó, những năm trước Thủy điện Bản Vẽ chỉ cần xả 150m3/giây là các trạm bơm dọc sông đều hoạt động, nhưng năm nay các nhánh chính của sông Lam, như sông Nậm Mộ, sông Hiếu... cũng hạn nặng nên Thủy điện Bản Vẽ phải tăng thêm xả 200m3/giây thì các trạm bơm mới lấy được nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Mặt khác, khi thiếu nước ở thượng nguồn thì nguy cơ nước biển xâm nhập vào sâu trong đất liền sẽ ngày càng cao.

Ông Tạ Hữu Hùng, Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho biết, nguy cơ này sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 6/2023 nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng gay gắt như hiện nay mà không có mưa ở thượng nguồn.

Thủy điện Bản Vẽ là công trình đa mục tiêu. Nhiệm vụ chính là cắt giảm lũ vào mùa mưa, chống hạn vào mùa khô và phát điện đảm bảo an ninh năng lượng cho hệ thống điện Quốc gia./.

Tác giả: Nguyễn Văn Nhật

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP