Giáo dục

Nam sinh Hải Phòng vào Chung kết Đường lên đỉnh Olympia mùa thứ 22

Chiến thắng thuyết phục ở cuộc thi Quý 2, Vũ Bùi Đình Tùng (trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) giành vé vào chơi trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22.

Cuộc thi Quý 2 Đường lên đỉnh Olympia phát sóng ngày 27/3 có sự góp mặt của bốn nam sinh: Trần Ngô Tuấn Khoa (trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, Quảng Nam), Phan Lê Thúc Bảo (trường THPT Chuyên Quốc học Huế), Vũ Bùi Đình Tùng (trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) và Phan Văn Khải (trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Khánh Hòa).

Đây là một trong 5 cuộc đấu quan trọng nhất trong một mùa giải của Đường lên đỉnh Olympia, chọn ra thí sinh tài giỏi nhất vào thi ở trận chung kết.

Đình Tùng thi đấu khá chắc tay, liên tục chiến thắng ở cuộc thi Quý 2 Olympia.

Ở hai cuộc thi tuần và tháng, phần thi Khởi động là thế mạnh của Đình Tùng. Do vậy, không mấy bất ngờ khi Đình Tùng là thí sinh tạm dẫn đầu với số điểm 50 sau phần thi này. Văn Khải, Tuấn Khoa, Thúc Bảo lần lượt có 40, 30 và 20 điểm.

Nhưng ở phần thi Vượt chướng ngại vật, chương trình yêu cầu giải ô chữ từ khóa có năm chữ cái. Trải qua hàng ngang thứ nhất và thứ hai, Văn Khải, Thúc Bảo và Tuấn Khoa lần lượt bấm chuông xin giải ô chữ nhưng đều cho không đúng. Cụ thể là các đáp án: nắng, xương, mặt trời.

Vì vậy, Đình Tùng là người duy nhất tiếp tục phần thi Vượt chướng ngại vật. Tùng tiếp tục chọn thêm câu hỏi gợi ý có đáp án là "tím". Nhờ đó, Tùng mới giải được từ khóa Vượt chướng ngại vật là "tia UV".

Sau phần thi này, Tùng nói: "Em bắt đầu nghĩ về từ khóa này sau khi biết gợi ý ở hàng ngang thứ hai, nhưng do dự không bấm chuông. Đến hàng ngang này thì em biết mình đúng".

Việc giành điểm từ những hàng ngang gợi ý cùng từ khóa giúp Đình Tùng nới rộng khoảng cách với ba bạn chơi, củng cố vị trí số một với 120 điểm. Văn Khải đứng thứ hai với 50 điểm, Tuấn Khoa và Thúc Bảo cùng có 30 điểm.

Nam sinh Hải Phòng hơi "đuối" ở phần thi Tăng tốc nhưng chiến thắng hoàn hảo ở phần thi Về đích.

Sang phần thi Tăng tốc, các thí sinh khác có cơ hội vươn lên, bám sát điểm số với Đình Tùng, trong khi nam sinh Hải Phòng có phần đánh mất phong độ ở phần thi đọ tốc độ này.

Tùng chỉ trả lời đúng câu cuối cùng về anh hùng Lý Tự Trọng và giành thêm 20 điểm. Trong khi đó, Thúc Bảo, Văn Khải và Tuấn Khoa lần lượt giành thêm 70-100 điểm. Kết thúc phần thi này, dù Tùng vẫn đứng đầu với 140 điểm nhưng Thúc Bảo vươn lên vị trí thứ hai với 130 điểm, Văn Khải 120 điểm, Tuấn Khoa 100 điểm.

Ở phần thi Về đích, chênh lệch điểm số không nhiều, lại là thí sinh đầu tiên chọn gói câu hỏi, Đình Tùng cân nhắc chiến thuật khá lâu trước khi lựa chọn ba câu 20-30-20 điểm.

Lần lượt được hỏi kiến thức về lịch sử, xã hội, tiếng Anh, nam sinh Hải Phòng cho thấy hiểu biết sâu, rộng của mình khi đều đưa ra đáp án đúng. Với việc chọn Ngôi sao hy vọng trong câu hỏi cuối cùng có giá trị 20 điểm, Tùng kết thúc phần thi Về đích một cách hoàn hảo, ghi được thêm 100 điểm. Tổng điểm của nam sinh Hải Phòng sau phần thi Về đích là 230 điểm.

Sau màn thể hiện của Đình Tùng, các thí sinh còn lại quyết định "chơi tất tay". Cả ba thí sinh Thúc Bảo, Văn Khải, Tuấn Khoa đều chọn những gói câu hỏi có giá trị cao để tranh giành điểm số.

Nhưng đáng tiếc không có bất ngờ nào xảy ra. Thậm chí, ở phần chơi của Văn Khải và Tuấn Khoa, Đình Tùng nhấn chuông và giành điểm trong ba câu hỏi để nâng điểm số chung cuộc của cậu lên thành 310 điểm.

Kết thúc phần thi Về đích, Thúc Bảo có 110, Văn Khải 75 và Tuấn Khoa 70 điểm.

Chiến thắng này giúp Đình Tùng có được một suất tham gia trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22.

Như vậy, Vũ Bùi Đình Tùng (trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) đã giành chiến thắng ở cuộc thi Quý 2 Đường lên đỉnh Olympia 22 một cách thuyết phục. Qua đó, Tùng có được một suất tham gia trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22, đồng thời mang điểm cầu trực tiếp của chương trình về với Hải Phòng.

Thí sinh đầu tiên giành vé trận chung kết là Đặng Lê Nguyên Vũ (trường THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình), chiến thắng cuộc thi Quý 1.

(Ảnh: Chụp màn hình)

Tác giả: Mai Châm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP