Trong tỉnh

Hủy án sơ thẩm vụ tranh chấp bé gái 3 tuổi có bố người Trung Quốc

Ngày 5/12, TAND tỉnh Nghệ An cho biết đã mở phiên tòa phúc thẩm dân sự, tuyên hủy bản án về việc tranh chấp con nuôi của TAND huyện Kỳ Sơn để xét xử lại.

Trước đó, ngày 30/12/2016, chị Vi Thị H (trú huyện Tương Dương) khởi kiện bà Lương Thị B. (trú huyện Kỳ Sơn) yêu cầu bà B. trả lại con gái cho H.

Hồ sơ vụ việc cho thấy, năm 2013, do bị bạn bè rủ rê nên H. đã đi Trung Quốc lấy chồng. Đến tháng 1/2014, H. sinh được một đứa con gái ở Trung Quốc. Sau khi sinh con được 3 tháng do nhà chồng hành hạ, đánh đập nên H. đã ôm con nhỏ trốn về Việt Nam.

Khi về đến quê nhà thì bố, mẹ, anh trai của H. đều đã đi tù hết, nhà cửa không có nên ngày 14/4/2014, chị H. đưa con đến nhờ bà B. nuôi hộ để đi tìm việc làm. Sau khi gửi con bà B. nuôi dưỡng thì bà B. đặt tên cháu bé là Nguyễn Thị Hà Đ.

Bé Nguyễn Thị Hà Đ. được đưa đến phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: K.A

Đến khi con được hơn 2 tuổi (tháng 6/2016), H. đã ổn định cuộc sống, H. đến nhà bà B. xin đưa con về nuôi nhưng bà B. không chấp nhận. Sau nhiều lần đòi lại con nhưng bà B. không chịu trả con cho H. nên H. đã làm đơn khởi kiện lên TAND huyện Kỳ Sơn yêu cầu bà B. phải trả lại con. Kết quả giám định AND cho kết quả H là mẹ đẻ cháu Đ.

Bà B. cho rằng: “Qua hai năm nuôi con tình cảm đã sâu đậm và không muốn rời xa cháu”. Trong trường hợp Tòa yêu cầu trả con cho H, thì bà B. yêu cầu H. phải thanh toán tiền công trong thời gian nuôi cháu là 350 triệu đồng.

Ngày 29/6/2017, TAND huyện Kỳ Sơn xử sơ thẩm, tuyên: Cháu Đ. là con đẻ của H, buộc bà B. phải trả cháu Đ. cho H - là mẹ của cháu trực tiếp nuôi dưỡng. Về án phí, buộc bà B. phải nộp 300 ngàn đồng tiền án phí. Sau đó, bà B. kháng cáo lên cấp phúc thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cho H. và bà B. thỏa thuận với nhau về tiền công nuôi con nhưng hai bên không thỏa thuận được.

Cấp phúc thẩm cho rằng, việc tòa sơ thẩm tuyên trả cháu Đ. cho H. là đúng, thế nhưng yêu cầu của bà B. là phải trả lại tiền công nuôi con đã không được cấp phúc thẩm xem xét. Do vậy, Tòa đã hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại.

Ngoài ra trong thời gian H. gửi con cho bà B. nuôi, H. có gửi về cho bà B. số tiền 80 triệu đồng để nuôi con và cho bà B. vay. Vì vậy, cũng ngày 29/6/2017, TAND huyện Kỳ Sơn xét xử vụ án về tranh chấp hợp đồng vay tài sản, tuyên buộc bà B. phải thanh toán cho H. số tiền 50 triệu đồng tiền vay.

Như vậy, sau 3 năm gửi con nhờ người khác nuôi, đến nay H. vẫn chưa đòi được con của mình để về nuôi.

Tác giả: Khánh An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: hủy án ,sơ thẩm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP