Thể thao

Cuộc đua vô địch V.League khó lường vì các đội bóng trồi sụt

Phong độ thất thường, thiếu ổn định của các đội bóng vô tình khiến cho cuộc đua đến ngôi vô địch ở V.League 2016 trở nên khó lường hơn bao giờ hết...

Sau 5 mùa giải gần nhất, V.League mới lại trở lên gay cấn và hấp dẫn khi mùa giải bước vào những vòng đấu cuối cùng như thời điểm hiện tại. Một kịch bản khó lường, kịch tính với rất nhiều những bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra khi mùa giải 2016 chính thức khép lại.

Giải đấu còn 3 vòng đấu nữa sẽ chính thức hạ màn nhưng hiện tại trên lý thuyết có đến 5 đội bóng vẫn đủ khả năng để lên ngôi vô địch gồm T.Quảng Ninh, HN.T&T, Hải Phòng, SHB.Đà Nẵng và FLC Thanh Hóa. Điểm số của đội xếp thứ 5 là FLC Thanh Hóa với đội đầu bảng T.Quảng Ninh cũng chỉ là 5 điểm. Trong khi đó, khoảng cách giữa các vị trí trong Top 3 cũng chỉ từ 2-3 điểm.

Như thế cũng có nghĩa chỉ cần một trong nhóm các đội bóng kể trên sảy chân, cơ hội sẽ lại chia đều cho các đối thủ còn lại trong cuộc đua vô địch.

Nếu nhìn vào sự cạnh tranh, khoảng cách giữa các đội sát nhau có thể thấy V.League đang bước vào giai đoạn nóng bỏng, rất cam go. Thế nhưng, cuộc đua vô địch năm nay bỗng dưng trở nên kịch tính, khó lường hơn bao giờ hết với rất nhiều những ứng viên cũng đến từ phong độ thất thường, thiếu ổn định của các đội bóng.

Hải Phòng là ví dụ tiêu biểu về phong độ thất thường của các đội bóng ở V.League 2016. Ảnh Hải Đăng

Hải Phòng có thể xem là ví dụ sống động nhất để nói về phong độ thất thường, thiếu ổn định của các đội bóng tại V.League 2016.

Đầu mùa giải 2016, thầy trò Việt Hoàng "làm mưa, làm gió" với chuỗi 8 trận bất bại, trong đó có 7 chiến thắng và chỉ hòa duy nhất 1 trận. Đội bóng đất Cảng thể hiện sự ổn định đáng nể khi dẫn đầu bảng đến hết giai đoạn lượt đi, thậm chí nhiều thời điểm còn bỏ cách đội xếp thứ 2 với khoảng cách an toàn 9 điểm.

Nhìn cách thầy trò Việt Hoàng băng băng về đích, không ít người phải đặt câu hỏi: "Bao giờ họ mới dừng lại?". Thế nhưng, chu kỳ phong độ của Hải Phòng bắt đầu giảm sút kể từ giai đoạn 2, khi họ liên tiếp trải qua chuỗi trận toàn hòa và thua. Mất những điểm số quan trọng và việc dần bị các đối thủ bắt bài, đội bóng đất Cảng không còn thể hiện được sức mạnh như giai đoạn lượt đi nữa.

Và sau nhiều vòng đấu liên tục dẫn đầu, Hải Phòng bị SHB.Đà Nẵng tạm thời soán vị trí số 1 sau thất bại 1-3 trên sân Cẩm Phả ở vòng 18 V.League 2016.

Ở giai đoạn khó khăn, khủng hoảng nhất khi phong độ giảm sút, lực lượng liên tục bị sứt mẻ và việc bị treo giò cùng lúc bộ đôi Stevens - Fagan 3 trận, Hải Phòng lại lột xác, chơi rất tốt với 2 chiến thắng cực kỳ quan trọng trước các đội bóng rất mạnh là B.Bình Dương, HN.T&T.

HN.T&T cũng đánh mất đi sự ổn định cần thiết giai đoạn cuối mùa đã làm nên tên tuổi của họ những mùa giải trước. Ảnh Hải Đăng

Tinh thần, sự kỳ vọng lại lên cao khi cánh cửa vô địch tưởng đóng lại mở toang trước mắt đội bóng đất Cảng sau khi thầy trò Việt Hoàng bỏ cách đối thủ trực tiếp HN.T&T lên tới 5 điểm.

Thế nhưng một lần nữa, Hải Phòng không tiếp tục duy trì sự ổn định bằng mạch toàn hòa và thua trước S.Khánh Hòa, FLC Thanh Hóa, XSKT Cần Thơ, đánh mất ngôi đầu bảng vào tay HN.T&T và sau đó là T.Quảng Ninh sau vòng 23.

Cũng giống như Hải Phòng, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ như SHB.Đà Nẵng, HN.T&T và FLC Thanh Hóa đều gần như tự "bắn vào chân mình" ở những thời điểm quyết định nhất. Sự thiếu ổn định, phong độ trồi sụt đến khó hiểu của các đội bóng này, cộng với những bước tiến âm thầm, không ồn ào của T.Quảng Ninh đã giúp cho thầy trò Phan Thanh Hùng vươn lên ngôi đầu bảng khi duy trì mạch 7 trận bất bại suốt thời gian qua.

Sự thất thường của các đội bóng có thể là cơ hội để T.Quảng Ninh lên ngôi ở mùa giải năm nay. Ảnh Hải Đăng

"Tôi nghĩ năm nay các đội bóng đều có những thành tích không ổn định. Có thể nói có những trận đấu đá rất hay nhưng ngay sau đó lại gây thất vọng. Ví dụ như SHB.Đà Nẵng có giai đoạn họ rất hay nhưng sau đó lại vấp cũng như Hải Phòng có một chuỗi ổn định rồi lại chững lại và HN.T&T cũng thế.

Vấn đề ổn định của đội bóng là quan trọng và với Quảng Ninh chúng tôi phải phấn đấu, tập trung từng trận đấu. 3 trận còn lại mới là thử thách thực sự và đội nào có bản lĩnh, duy trì sự ổn định tốt sẽ lên ngôi ở mùa giải năm nay", HLV Phan Thanh Hùng nhận định về cuộc đua vô địch ở mùa giải năm nay.

Trong các mùa giải gần đây, càng về những vòng đấu cuối, cuộc đua vô địch chỉ là sự cạnh tranh của 2-3 đội bóng. Ví dụ như 2 mùa giải gần nhất (2014/2015) là cuộc chiến riêng giữa HN.T&T và B.Bình Dương. Mùa giải 2013 là sự cạnh tranh của HN.T&T cùng với SHB.Đà Nẵng và HA.GL.

Trong khi đó, mùa giải 2012 là cuộc đua tam mã với sự xuất hiện của SHB.Đà Nẵng, HN.T&T và Sài Gòn Xuân Thành. Các con số thống kê chỉ ra rằng, các đội bóng duy trì sự ổn định tốt nhất với chuỗi trận bất bại 8-10 trận sẽ đủ điều kiện để đoạt chức vô địch. Điều đó cũng đồng nghĩa, nếu T.Quảng Ninh tiếp tục nâng mạch bất bại của mình vượt qua con số 7, đội bóng đất Mỏ nhiều khả năng sẽ trở thành nhà vua mới ở V.League 2016.

Tác giả bài viết: Tú Phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP