Thế giới

Cảnh sống chung với bụi những ngày đầu năm 2017 ở Trung Quốc

Người dân Trung Quốc đón năm mới 2017 trong báo động đỏ về khói mù do ô nhiễm không khí và tiếp đó là cảnh báo về sương mù làm hạn chế tầm nhìn.


Nhà chức trách Trung Quốc ngày 3/1 công bố báo động đỏ cho tình trạng sương mù ở các tỉnh thành miền bắc nước này và cảnh báo sương mù có thể làm tầm nhìn bị thấp xuống còn 50 m. Đây là báo động đỏ về sương mù đầu tiên Trung Quốc ban hành. Từ xưa đến nay, nước này chỉ thường báo động về tình trạng khói mù do ô nhiễm không khí. Trong ảnh, thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam) chìm trong khói mù chiều 2/1. Ảnh: Reuters.
Trước thềm năm mới 2017, ngày 29/12/2016, bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cảnh báo miền bắc nước này sẽ phải đối mặt với tình trạng khói mù mỗi lúc một dày trong dịp Tết dương lịch. Trong ảnh, người dân thành phố Hợp Phì (tỉnh An Huy) tập thể dục trong làn khói bụi ngày 3/1. Ảnh: Reuters.
Ngày 1/1, miền bắc Trung Quốc đón năm mới 2017 dưới một đám mây với tỷ lệ hạt bụi độc cao gấp 20 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. Tình trạng này có cải thiện sau ngày 1/1 và được dự đoán sẽ khá hơn trong những ngày tới khi Trung Quốc đón một đợt lạnh. Trong ảnh, người dân khiêu vũ trong khói mù tại một quảng trường ở thành phố Phụ Dương (tỉnh An Huy) hôm 3/1. Ảnh: Reuters.
Hai chàng trai đánh cờ giữa ngày đầu năm bụi mù dày đặc ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP.
Nhiều người Trung Quốc vẫn quyết định "du xuân" trong cảnh khói mùi. Ảnh: Getty.
Cảnh tượng thường trực ở nhiều thành phố của Trung Quốc là người dân đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi trên đường phố. Ảnh: Reuters.
Ở các tỉnh thành miền trung và miền đông, nhiều người cũng trang bị các vật dụng bảo vệ cơ quan hô hấp. Một người phụ nữ đeo khẩu trang ở thành phố Thượng Hải hôm 3/1. Ảnh: Reuters.
Sương mù dày đặc ngày 3/1 đã khiến hàng loạt chuyến bay tại Trung Quốc bị hủy, đường cao tốc ngừng hoạt động... Ảnh: Reuters.
Cuộc chiến chống ô nhiễm không khí của Trung Quốc vẫn đang được triển khai nhưng khó có thể ngăn chặn hết các doanh nghiệp ở Hồ Bắc, tỉnh công nghiệp chính của miền bắc Trung Quốc, xả thải. Tân Hoa xã cho biết nhân dịp đón năm mới, Trung Quốc đã triển khai thêm 10 đội kiểm tra tình trạng xả thải của các doanh nghiệp và đã xử phạt hơn 10.000 lái xe, doanh nghiệp vì vi phạm quy định về môi trường. Ảnh: Reuters.


Tác giả bài viết: Phương Thảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP