Thể thao

VPF trả bao nhiêu tiền cho HAGL và các CLB V-League?

Bầu Đức nói VPF không hỗ trợ gì cho các CLB là sự phủ nhận những nỗ lực của đơn vị điều hành giải mà chính ông chủ của HAGL cũng từng góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo.

"VPF từ trước đến nay chưa hỗ trợ CLB HAGL một việc gì, thậm chí là 10 triệu đồng", một số báo dẫn lời ông Đoàn Nguyên Đức sau khi HAGL gửi đơn kiện VPF. Đúng là số tiền mà các CLB V-League nhận được từ VPF mỗi năm không đáng là bao so với chi phí vận hành đội bóng. Tuy nhiên, con số đó không phản ánh sự thờ ơ của VPF mà trái lại, là minh chứng cho thấy sự cố gắng của đơn vị này trong việc hỗ trợ các đội bóng về mặt tài chính.

Thực tế, mỗi năm VPF đều có những khoản hỗ trợ cho tất cả các CLB tham dự 2 hạng đấu chuyên nghiệp. Khoản chi này chiếm một phần đáng kể trong kinh phí mùa giải của VPF - đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức 3 giải chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam (V-League, giải Hạng Nhất và Cúp Quốc gia).

Bầu Đức cho rằng VPF không hỗ trợ các CLB về mặt tài chính.

Năm 2020, mỗi CLB ở V-League được hỗ trợ 800 triệu đồng và giải Hạng Nhất là 400 triệu đồng. Tổng cộng trong giai đoạn 3 năm 2018-2020, tổng số tiền VPF hỗ trợ các CLB là 43,4 tỷ đồng. Mùa giải 2021 (bị hủy giữa chừng do dịch COVID-19), VPF cũng hỗ trợ bằng tiền cho các đội bóng dưới hình thức chi trang bị cabin kỹ thuật.

Sau V-League 2022, VPF bán bản quyền truyền hình V-League với giá cao kỷ lục. Các CLB tham dự V-League và giải Hạng Nhất cũng được chia quyền lợi từ khoản thu này (khoảng 60 tỷ đồng/mùa giải), theo mức chia được quyết định ở Đại hội đồng cổ đông VPF vào cuối năm. Con số này chắc chắn cao hơn đáng kể so với các mùa giải trước đây.

Chia cho 28 CLB thuộc 2 hạng đấu chuyên nghiệp, số tiền mỗi đội nhận được không đáng kể so với chi phí vận hành cả mùa giải. Tuy nhiên, con số này cần được đặt trong bối cảnh lợi nhuận của VPF hằng năm không cao sau khi trừ đi các khoản kinh phí cho việc tổ chức giải.

Nguồn thu của VPF chủ yếu đến từ lệ phí tham dự giải của các CLB và các hợp đồng tài trợ, quảng cáo và bản quyền truyền hình. Số tiền này cao hay thấp phụ thuộc vào giá trị, hay sức hút của V-League và các đội bóng.

Ở mùa giải 2023, mức tiền thưởng cho các đội bóng nằm trong nhóm giành huy chương được tăng lên đáng kể. Đội vô địch V-League 2023 sẽ nhận cúp, huy chương vàng và tiền thưởng 5 tỉ đồng (mùa giải 2022 là 3 tỉ đồng); đội Á quân nhận huy chương bạc và tiền thưởng 2,5 tỉ đồng; đội hạng Ba nhận huy chương đồng và tiền thưởng 1,25 tỉ đồng.

Trong khi đó, các đội tham dự giải hạng Nhất Quốc gia cũng nhận mức thưởng cao hơn so với mùa giải trước đó. Câu lạc bộ vô địch sẽ nhận cúp, huy chương vàng và tiền thưởng 2 tỉ đồng; đội Á quân nhận huy chương bạc và tiền thưởng 1 tỉ đồng; đội hạng Ba nhận huy chương đồng và tiền thưởng 500 triệu đồng.

Tác giả: Phương Mai

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: VPF ,trả tiền ,HAGL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP