Trong tỉnh

Tương Dương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình MTQG

Chiều 15/3, Đoàn công tác UBND tỉnh do đồng chí Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Tương Dương về tình hình thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng miền núi; giảm nghèo bền vững từ năm 2021 đến nay trên địa bàn huyện.


Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị có liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Nhiều khó khăn trong thực hiện các Chương trình MTQG

Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được thực hiện trên địa bàn huyện Tương Dương gồm 12 xã KV3, 05 xã KV1 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ; 93 thôn đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc.

Đ/c Đinh Hồng Vinh – Chủ tịch UBND huyện Tương Dương báo cáo về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các Chương trình MTQG trên địa bàn huyện

Lãnh đạo UBND huyện Tương Dương cho biết: Năm 2022, nguồn ngân sách Trung ương giao cho huyện hơn 142 tỷ đồng. Đến nay, UBND tỉnh đã phân bổ được hơn 98 tỷ đồng, đạt gần 70% kế hoạch vốn được giao. Tuy nhiên, đến hết tháng 02/2023, huyện vẫn chưa giải ngân được do các dự án chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Năm 2023, nguồn ngân sách Trung ương giao cho huyện là hơn 151 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng 01 dự án khởi công mới thuộc cấp huyện phê duyệt; 38 dự án chuyển tiếp; hỗ trợ nhà ở. Đến ngày 31/12/2022, UBND tỉnh đã bố trí gần 70 tỷ đồng, đạt hơn 46% kế hoạch vốn được giao; đến tháng 02/2023 huyện vẫn vẫn chưa giải ngân được đồng nào.

Như vậy, tính từ năm 2022 đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện còn 3 dự án chưa thực hiện phê duyệt đầu tư; kết quả giải ngân 0%, thấp nhất trong toàn tỉnh.

Đối với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, ngân sách Trung ương đã hỗ trợ huyện hơn 73 tỷ đồng. Đến ngày 10/3/2023, huyện mới chỉ giải ngân được gần 700 triệu đồng, đạt 0,94% nguồn vốn được giao.

Theo lãnh đạo huyện Tương Dương, nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn chưa thực hiện được là do công tác thẩm định, phê duyệt dự toán chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân thực hiện Chương trình. Bên cạnh đó, một số văn bản hướng dẫn, quy định về nội dung, mức hỗ trợ đối với một số dự án ban hành không kịp thời. Vốn bố trí cho các dự án cấp muộn, số lượng dự án nhiều, tổng mức đầu tư lớn, thời gian triển khai ngắn, các Chương trình MTQG triển khai đồng loạt vào cùng một thời điểm trên địa bàn, dẫn đến nhiều khó khăn trong việc chuẩn bị triển khai dự án. Các đơn vị trúng thầu tư vấn có tình trạng quá tải dẫn đến hoàn thiện hồ sơ chậm.

Bên cạnh đó, hiện nay nhân lực triển khai thực hiện Chương trình đang thiếu trầm trọng. Cụ thể tại Ban Quản lý dự án huyện thiếu nhân sự quản lý, thiếu cán bộ kỹ thuật...

Đ/c Vi Ngọc Quỳnh – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị huyện phải chỉ rõ khó khăn, vướng mắc ở khâu nào trong quá trình thực hiện

Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lương Văn Khánh đề nghị huyện xây dựng kế hoạch chi tiết

Đ/c Phan Văn Hoan – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT đề nghị lãnh đạo huyện vào cuộc quyết liệt hơn

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các ngành đã đưa ra một số giải pháp giúp huyện tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các Chương trình. Trong đó đề nghị huyện tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết, thực hiện chính sách đúng đối tượng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra... Trong quá trình triển khai cần phải tách bạch nguồn vốn cấp năm 2022, năm 2023 để thực hiện quyết toán, giải ngân nguồn vốn.

Các đại biểu cũng đề nghị lãnh đạo huyện cần phải quyết liệt hơn nữa. Đối với các dự án đã chuẩn bị đầy đủ thủ tục đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ để lấy khí thế thực hiện các dự án khác. Đối với những dự án chưa đủ điều kiện giao vốn cần phải cử cán bộ đeo bám để được hướng dẫn thực hiện. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là người dân trong thực hiện công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội...

Huyện cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong triển khai thực hiện các Chương trình MTQG

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc mà huyện gặp phải trong quá trình triển khai các Chương trình MTQG. Tương Dương là một trong những địa phương được giao vốn lớn để thực hiện các Chương trình.

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của huyện trong triển khai các Chương trình, song đến nay, huyện Tương Dương chưa giải ngân được vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tỷ lệ giải ngân vốn Chương trình MTQG giảm nghèo rất thấp. Với những nguyên nhân khách quan được chỉ ra, đó cũng là khó khăn chung của các địa phương, do vậy đề nghị huyện phải có giải pháp trong chỉ đạo, triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, tiểu dự án thành phần thuộc các Chương trình. Huyện Tương Dương phải xác định thực hiện các Chương trình MTQG là yếu tố quyết định làm thay đổi diện mạo cũng như phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn để có sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG của huyện gắn với địa bàn phụ trách; rà soát chi tiết từng dự án, tiểu dự án thành phần để nắm tình hình khó khăn, vướng mắc ở đâu từ đó có hướng giải quyết sát đúng, kịp thời. Cùng với đó, tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy các phòng, ban để tham mưu, triển khai thực hiện các nội dung Chương trình.

Đối với các Sở, ngành, đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu căn cứ vào chức năng nhiệm vụ để có hướng dẫn chi tiết, sát đúng, giúp huyện giải quyết các khó khăn, vướng mắc, không đưa ra ý kiến hay giải pháp chung chung.

«Tinh thần làm việc của đoàn công tác hôm nay là nắm bắt tình hình những khó khăn, vướng mắc của huyện trong quá trình triển khai thực hiện các Chương trình MTQG để kịp thời tháo gỡ, đôn đốc tiến độ thực hiện»- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nhấn mạnh.

*/Sau khi làm việc với các đồng chí lãnh đạo huyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo xã Lưu Kiền để nắm tình hình triển khai thực hiện các Chương trình MTQG ở cơ sở.

Trên địa bàn xã Lưu Kiền hiện có 01 dự án thuộc Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới; 01 dự án thuộc Chương trình giảm nghèo bền vững; 09 dự án thuộc Chương trình phát triển kinh tế - xã hội dân tộc thiểu số miền núi. Qua nghe báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị lãnh đạo xã, các đồng chí trong Ban Chỉ đạo của xã cần nắm rõ các quy định triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn; đồng thời tuyên truyền để người dân được biết, nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng... để các dự án được triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc thay đổi diện mạo cũng như đời sống của bà con nơi đây. «Xã Lưu Kiền làm tốt thì huyện Tương Dương làm tốt, huyện làm tốt thì tỉnh làm tốt» - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nhấn mạnh và chúc cho xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương sớm về đích xây dựng nông thôn mới.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP