Thể thao

‘Thuê trọng tài ngoài cầm còi V.League tốn nhiều lần dùng trọng tài Việt Nam’

Trưởng Ban Trọng tài VFF – Dương Văn Hiền cho biết chi phí để thuê tổ trọng tài ngoại cầm còi trong một số trận cầu then chốt của V.League tiêu tốn hơn rất nhiều so với việc dùng trọng tài nội. Ông cho biết việc mời trọng tài ngoại mang tính giải quyết vấn đề tâm lý.

V.League 2022 sẽ trở lại vào ngày 30/9 tới đây với vòng 17. Cuộc đua vô địch và trụ hạng ngày càng trở nên căng thẳng. Cũng vì thế, trách nhiệm và áp lực đặt lên đối với các trọng tài. Một số ý kiến cho rằng trong những trận đấu mang tính chất quyết định đến cuộc đua vô địch hay trụ hạng, BTC V.League nên mời trọng tài ngoại cầm còi.

Nói về câu chuyện này, Trưởng Ban Trọng tài VFF – Dương Văn Hiền nói với Bongdaplus: “Ở những mùa giải trước, chúng ta đã mời trọng tài ngoại và cũng được kiểm chứng. Họ cũng mắc những sai sót khi cầm còi. Nhưng BTC giải cũng như Ban Trọng tài muốn giải quyết vấn đề tâm lý. Bởi khi trọng tài ngoại đưa ra quyết định thì Ban huấn luyện hoặc các cầu thủ ít phản ứng. Trong khi với trọng tài Việt Nam, ngay cả khi họ quyết định đúng thì vẫn gặp áp lực”.

Ông Hiền nói tiếp: “Trong mùa giải năm nay, ở những trận đấu mang tính quyết định đến thứ hạng vô địch hoặc rớt hạng, Ban Trọng tài VFF có thể đề nghị phía VPF mời trọng tài ngoại về điều khiển nhằm giảm áp lực tâm lý cho anh em trọng tài nội”. Ông Hiền cũng chia sẻ một số thông tin về chi phí mời trọng tài ngoại và so sánh với trọng tài nội: “Phải nói là sự chênh lệch là rất cao. Bởi chúng ta mời các trọng tài FIFA ở quốc gia khác về làm việc. Chế độ mà họ nhận được sẽ theo mức quy định mà AFC đưa ra. Không tính tiền di chuyển, ăn ở thì chi phí của một trọng tài trong 1 ngày tối thiểu là 200 USD. Chúng ta cứ lấy căn số đó để nhân với các trọng tài ngoại đi cùng đợt và thời gian họ làm việc tại Việt Nam, chẳng hạn như 7-10 ngày”.

Liên quan đến kế hoạch đưa VAR đến V.League trong tương lai, Trưởng Ban Trọng tài VFF – Dương Văn Hiền nói: “VAR sẽ giảm áp lực rất lớn và hỗ trợ giảm thiểu sai lầm cho trọng tài. Tôi lấy ví dụ có những trận đấu tại giải Ngoại hạng Anh, trận đấu phải dừng tới 7 lần để trọng tài kiểm tra VAR. 7 lần đó là con số mà trọng tài cần có sự hỗ trợ về quyết định. Trong khi Việt Nam chưa có VAR thì trọng tài không được hỗ trợ như thế. Ngoài ra, với tốc độ phát triển khoa học kỹ thuật, cứ sau một quyết định của trọng tài thì Ban huấn luyện, khán giả có thể xem lại tình huống để phán xét. Trong khi trọng tài phải quyết định thật nhanh với diễn biến trên sân”.

Tác giả: TRÍ CÔNG

Nguồn tin:bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP