Du lịch

Những đóa hồng đẫm máu trên đường phố Bosnia

Những đóa hồng được sơn màu đỏ trên đường phố ngày nay có thể là yếu tố thu hút du khách khi đến Bosnia, nhưng sứ mệnh của nó kể từ khi ra đời, lại là nhân chứng cho một quá khứ bi thảm.

Ngày 20/3/1993, cô nhóc 11 tuổi Irma Grabovica đã bị giết chết bởi pháo kích của Serbia khi đang chơi đùa trên một con phố ở thủ đô Sarajevo của Bosnia. Những mảnh pháo kích, súng đạn găm xuống lòng đường, tạo thành các hố nhỏ sứt sẹo.

Hình ảnh về những đóa hồng đẫm máu trên đường phố thủ đô Bosnia khiến du khách không khỏi ám ảnh và thương cảm. Ảnh: Amusing.


Những vết lồi lõm trên đường phố Bosnia ấy được coi như một dấu tích về quá khứ đau thương mà người dân nước này phải chịu đựng trong cuộc chiến tranh kéo dài từ năm 1992 đến 1995. Trong 1.425 ngày thành phố Sarajevo bị quân đội Serbia vây hãm, trung bình có khoảng 329 hố bom như thế được hình thành mỗi ngày do đạn pháo, khiến 11.541 người dân thường thiệt mạng, trong đó có 1.601 trẻ em.

Sau khi chiến tranh kết thúc, những hố bom này được sơn màu đỏ, tượng trưng cho máu của người dân đã đổ xuống và họ gọi chúng là "Sarajevo Roses" - những đóa hồng đẫm máu.

Ngày nay, không phải tất cả đóa hồng này được bảo tồn chu đáo. Nhiều năm kể từ khi chiến tranh, thành phố đã được xây dựng lại và chính phủ không mấy quan tâm đến dự án bảo tồn những chứng tích lịch sử này. Do đó, nhiều gia đình của các nạn nhân trong cuộc bao vây năm xưa đã yêu cầu chính phủ và kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo tồn những đóa hồng đau đớn nằm rải rác trên các con phố ở Sarajevo này.

Ngày nay, nhiều du khách khi tới Sarajevo đều đến thăm những bông hồng trên đường phố và để lại những bó hoa tươi thắm. Ảnh: Amusing.


"Những đóa hồng đẫm lệ này là một biểu tượng của thành phố. Nó tượng trưng cho một cuộc đấu tranh để sinh tồn của người dân ở đây. Nó là một phép ẩn dụ cho thành phố, màu đỏ không chỉ là màu sắc của hoa, mà còn là màu máu của những người dân vô tội", một người dân cho biết.

Ảnh những đóa hồng đẫm lệ trên đường phố Sarajevo

Tác giả bài viết: Anh Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP