Trong tỉnh

Nghệ An nghiên cứu thành lập Trung tâm xử lý tin giả

UBND tỉnh Nghệ An đang tiến hành nghiên cứu thành lập Trung tâm xử lý tin giả tại địa phương, theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngày 2/4 vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An có công văn số 2533/UBND-TH tới các Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ, cũng như các cơ quan có liên quan, nhằm phối hợp nghiên cứu mô hình hoạt động của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam.

Trong công văn, ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì nghiên cứu việc thành lập trung tâm này, nhằm mục đích phát hiện và xử lý kịp thời tin giả trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh việc triển khai phải tuân thủ quy định và phù hợp với tình hình cụ thể tại Nghệ An.

Theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, trung tâm sẽ được đặt tại Sở Thông tin và Truyền thông hoặc Văn phòng UBND tỉnh, do nhân sự làm việc kiêm nhiệm. Trung tâm sẽ vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh tin giả qua website, mạng xã hội và đường dây nóng, nơi mà người dân có thể báo cáo khi phát hiện tin giả.

Việc thành lập trung tâm tại Nghệ An nhằm hỗ trợ công tác phát hiện, xử lý kịp thời tin giả, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Đây cũng được coi là một trong những giải pháp hiệu quả của Bộ Thông tin và Truyền thông trong phòng chống tin giả trực tuyến.

Nghệ An nghiên cứu thành lập Trung tâm xử lý tin giả

Trung tâm xử lý tin giả sẽ đóng vai trò là điểm tiếp nhận, xử lý và công bố thông tin về tin giả, tin sai sự thật, không phải là đơn vị hành chính. Trung tâm có thể đặt tại Sở Thông tin và Truyền thông hoặc Văn phòng UBND tỉnh, thành phố. Nhân sự của trung tâm sẽ là những người kiêm nhiệm, chuyên trách theo nhiệm vụ được phân công.

Công cụ vận hành của trung tâm bao gồm việc ban hành quyết định thành lập cùng với chức năng, nhiệm vụ và quy chế hoạt động; xây dựng và vận hành trang thông tin điện tử (website) hoặc ứng dụng (app); thiết lập và vận hành fanpage trên các nền tảng mạng xã hội; cũng như thiết lập đường dây nóng và địa chỉ email tiếp nhận thông tin.

Cơ quan, tổ chức và cá nhân phát hiện tin giả có thể gửi thông báo kèm theo bằng chứng tới các trung tâm xử lý tin giả qua các kênh như website, email hoặc hotline. Quy trình tiếp nhận và xử lý sẽ bao gồm việc phân loại tin giả, kiểm tra, và sau đó đóng dấu là tin giả và công bố thông tin trên các kênh đại chúng.

Thông tin về các trung tâm xử lý tin giả và cách thức tiếp nhận, xử lý tin giả sẽ được công bố rộng rãi thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các trang web chính thức của cơ quan nhà nước, nhằm nâng cao sự nhận thức và sự tham gia của cộng đồng trong việc phòng chống tin giả trực tuyến.

Tác giả: Phan Huy

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP